Văn bản ngữ văn 7

Khánh Nhi

1. Thế nào là từ đồng nghĩa ? Tìm từ đồng nghĩa với từ " Thương mến ". Đặt câu với từ tìm được.

2. Viết một đoạn văn với chủ đề tự do, trong đó có sử dụng quan hệ từ, từ trái nghĩa, từ đồng nghĩa?

Trần Diệu Linh
17 tháng 11 2018 lúc 17:51

1)

-từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau hoặc gần giống nhau .Một từ nhiều nghĩa cũng có thể thuộc vào nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.

- Đồng nghĩa với '' Thương mến'' là '' Yêu mến''

- VD: Tôi rất yêu mến bạn

2.

Quê hương em rất thanh bình và yên tĩnh,có những cánh đồng thẳng cánh cò bay chạy theo những con đường làng quanh co. Những buổi sáng mùa xuân đứng ở đầu làng mà nhìn cánh đồng thì thích thú biết bao! Gió xuân nhẹ thổi sóng lúa nhấp nhô từng đợt đuổi nhau ra xa tít. Một đàn cò trắng dang rộng đôi cánh bay qua, nổi bật trên nền trời xanh thẳm. Đầu làng có con sông nước xanh ngắt, trong lành. Vào những buổi chiều, cánh đồng rộn lên những câu hò, câu hát hay vang trời của những người dân hay đi làm cỏ. Gần cánh đồng có cây đa to để mọi người ngồi nghỉ sau những buổi lao động mệt nhọc. Mùa lúa chín, trong biển lúa vàng ánh lên màu đen nhánh của những cái liềm của người dân đi gặt. Rải rác khắp cánh đồng là những chiếc nón trắng của người đi gặt nhấp nhô lên xuống. Quê hương là "nơi chôn rau cắt rốn" của em. Em rất yêu quê hương.

- Những từ đồng nghĩa là: thanh bình và yên tĩnh; xanh thẳm và xanh ngắt.

- Những quan hệ từ: của, là

- Những từ trái nghĩa là: thẳng >< quanh co; đứng >< ngồi; trắng >< đen; gần >< xa; lên >< xuống.

Bình luận (0)
Thảo Phương
17 tháng 11 2018 lúc 18:36

Nhìn từ xa, cả cánh đồng vẫn còn chìm trong màn sương đêm yên tĩnh. Không khí trong lành mát rượi. Những giọt sương long lanh đọng trên lá lúa như những viên ngọc nhỏ bé tuyệt đẹp. Đằng đông, ông mặt trời thức dậy từ từ nhô lên sau luỹ tre làng. Vạn vật đều bừng tỉnh sau một giấc ngủ dài. Trên ngọn cây cao gần đó, mấy chú chim hoạ mi hót líu lorộn ràng một góc trời.Từ xa, men theo con đường làng, em thấy có năm bác nông dân đi thăm đồng, vừa đi vừa trò chuyện. Thỉnh thoảng, các bác lại cúi xuống xem xét có vẻ rất vui. Nhìn những bông lúa trĩu nặng, đung đưa theo gió, em nghĩ chắc là mùa nămnày được bội thu.Nắng đã lên cao. Sương bắt đầu tan. Bầu trời mùa thu xanh trong và cao vút. Những đám mây trắng xoá tựa như bông, lặng lẽ trôi trên bầu trời rộng mênh mông. Toàn bộ cánh đồng được bao phủ bởi một màu vàng xuộm của lúa chín, lác đác một vài ruộng lúa cấy muộn vẫn còn màu xanh. Những bông lúa trĩu nặng hạt đều tăm tắp, chắc và mẩy uốn cong mềm mại, ngả vào nhau thì thầm trò chuyện. Mỗi khi có gió, những sóng lúa lại nhấp nhô, xô đuổi nhau chạy mãi vào bờ. Một mùi hương thơm dịu dàng, thoang thoảng bay xa, hoà lẫn trong không khí làm người ta có cảm giác mát mẻ, dễ chịu lạ thường.Ngắm nhìn tất cả cảnh vật trên cánh đồng lúa quê mình, em thấy những hình ảnh ấy thân thương làm sao. Một tình yêu quê hương tha thiết dấy lên trong lòng em. Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này lớn lên xây dựng quê hương thêm giàu đẹp.


Từ trái nghĩa: yên tĩnh >< rộn ràng
Quan hệ từ: Như

Bình luận (0)
Ann Đinh
17 tháng 11 2018 lúc 20:05

1. Từ đồng nghĩa là những từ có nghĩa giống nhau. Một từ nhiều nghĩa cũng có thể thuộc vào nhóm từ đồng nghĩa khác nhau.

- Đồng nghĩa với từ thương mến là yêu mến, yêu quý,...

- Vân là học sinh luôn biết giúp đỡ người khác nên thường nhận được sự yêu quý của mọi người xung quanh.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
000h1h4000
Xem chi tiết
Dương Nguyễn Hải
Xem chi tiết
Bùi Hiền Thảo
Xem chi tiết
Dương Nguyễn Hải
Xem chi tiết
Nguyễn Công Đạt
Xem chi tiết
Minamino Reika
Xem chi tiết
CÁI GIỀ
Xem chi tiết
Shino Asada
Xem chi tiết
Trúc Đào Kute
Xem chi tiết