Văn bản ngữ văn 8

le hung

Nêu những hiểu biết của em về tác phẩm "trong lòng mẹ"

Đồng Thanh Huyền
15 tháng 11 2018 lúc 21:25

Văn bản Trong lòng mẹ được trích từ tập hồi kí Những ngày thơ ấu. Hồi kí là một thể thuộc loại kí, nhằm ghi những sự việc thuộc quá khứ, qua sự nhớ lại. Hồi kí đòi hỏi phải hết sức tôn trọng tính chân thực của câu chuyện; sự việc, số liệu, thời gian phải chính xác. Bởi thế, tác phẩm được coi là thiên truyện kể về tuổi thơ cay đắng của chính tác giả. Đó là cả một quãng đời cơ cực mồ côi cha, không được sống với mẹ mà phải sống với người cô độc ác được tái hiện lại sinh động. Chính tình mẫu tử thiêng liêng, tình yêu tha thiết đối với mẹ đã giúp chú bé vượt qua giọng lưỡi xúc xiểm độc ác của người cô cùng với những dư luận không mấy tốt đẹp về người mẹ tội nghiệp. Đặc biệt, đoạn truyện tả cảnh đoàn tụ giữa hai mẹ con là một đoạn văn thấm đẫm tình cảm và thể hiện sâu sắc tinh thần nhân đạo. Nó góp phần lí giải tại sao Nguyên Hồng được trân trọng gọi là "nhà văn của phụ nữ và trẻ em".

Bình luận (0)
Duong hanh trang
15 tháng 11 2018 lúc 21:28

“Trong lòng mẹ” là câu chuyện kể về bé Hồng với hoàn cảnh không thể tội nghiệp hơn, bố mất, mẹ Hồng đi bước nữa, bé Hồng phải sống nhờ họ hàng mà trực tiếp chính là cô em, nhưng em không được yêu thương mà bị hắt hủi, ngày ngày bà cô nói những lời cay nghiệt xấu xa về mẹ, em rất nhớ mẹ và chỉ hi vọng ngày mẹ trở về thăm em. Chi tiết cuối truyện, khi bé Hồng được gặp mẹ, cho thấy sự sung sướng đến bật khóc của em khi được gặp mẹ

Trình bày cảm nhận về đoạn trích Trong lòng mẹ của nhà văn Nguyên Hồng

Tình mẫu thử thiêng liêng, đây chính là thông điệp mà tác muốn nhắn nhủ đến mọi người. Trong lòng mẹ, là chuỗi những diễn biến tâm lí của Hồng trước khi được gặp mẹ, và cái vờ òa trong sung sướng khi được gặp mẹ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Đạt Nguyễn
Xem chi tiết
traam anhh
Xem chi tiết
Gaminh TNT
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết
Trâm anh xink gái !
Xem chi tiết
Sĩ Bí Ăn Võ
Xem chi tiết
Lê Thị Mỹ Uyên
Xem chi tiết
Trần Huỳnh Nhật Linh
Xem chi tiết
Hung Hiha
Xem chi tiết