Hướng dẫn soạn bài Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận

thùy linh

1Chỉ ra và nêu giá trị biểu đạt của các biện pháp nghệ thuật trong khổ thơ đầu .

2. Hình ảnh con người hiện lên qua những chi tiết nào trong khổ thơ này

3. Tầm vóc của người Đoàn thuyền đánh cá được miêu tả như thế nào( lái, buồm, không gian xuất hiện,...)? Điều đó gợi vẻ đẹp gì của hình ảnh người lao động ?

4. Những chi tiết hình ảnh biện pháp nghệ thuật nào Miêu tả sự giàu đẹp của biển qua đó tác giả thể hiện tình cảm gì với biển quê hương ?Em có nhận xét gì về âm điệu nhịp điệu bài thơ?

Thời Sênh
9 tháng 12 2019 lúc 20:55

1.

Biện pháp so sánh, nhân hóa:" Mặt trời xuống biển như hòn lửa/ Sóng đã cài then đêm sập cửa" cho thấy cảnh biển hoàng hôn vô cùng tráng lệ, hùng vĩ. Mặt trời được ví như một hòn lử khổng lồ đang từ từ lặn xuống. Trong hình ảnh liên tưởng này, vũ trụ như một ngôi nhà lớn, với đêm buông xuống là tấm cửa khổng lồ, những lượn sóng là then cửa. Với sự quan sát tinh tế nhà thơ đã miêu tả rất thực chuyển đổi thời khắc giữa ngày và đêm. Biện pháp ẩn dụ:" Câu hát căng buồm" để nói đến con người ra khơi. Hình ảnh người dân lao động làm chủ thiên nhiên, đất nước, sự giàu có của biển cả và cả sự hi vọng về một chuyến ra khơi nhiều hải sản cất cao tiếng hát giữ biển khơi vô tận trở thành trung tâm khiến câu thơ mang nhịp điệu hào hứng, hứng khởi về một chuyến ra khơi bội thu.
Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa
Thảo Phương
9 tháng 12 2019 lúc 21:41

4)Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật liệt kê để thể hiện sự đa dạng các loài cá biển :" cá chim, cá nhụ, cá chim, cá đe, ..." từ đó cho ta thấy nguồn hải sản dồi dào phog phú gợi sự giàu có của tài nguyên thiên nhiên của vùng biển nước ta. Mỗi loài cá mang cho mình dáng vẻ kì thú riêng tạo lên một bức tranh đa màu làm nổi bật lên vẻ đẹp vùng biển . Qua tiếng hát của những người dân chài lưới và hình ảnh nhân hóa so sánh: ''biển cho ta cá...tự buổi nào '' nhà thơ miêu tả tấm lòng của biển cả bao la đối vs con người như lòng mẹ ấm áp biển giàu biển đẹp biển mang lại hạnh phúc ấm áp cho con người bằng nguồn tài nguyên giàu có biển hào phóng ban tặng cho con người một cuộc sống tươi đẹp đồng thời cũng thể hiện sự biết ơn vô hạn không chỉ của tác giả mà của cả những người dân sống bằng nghề đánh bắt tới biển cả, nơi đã giúp họ nuôi sống bản thân, gia đình và quê hương yêu dấu.

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
Gia Hân Nguyễn Trần
Xem chi tiết
Trần Minh Nghĩa
Xem chi tiết
Nguyễn Sơn
Xem chi tiết
Trân Bảo
Xem chi tiết
Huyền
Xem chi tiết
nguyễn thị ngọc anh
Xem chi tiết
Trần Mỹ Duyên
Xem chi tiết
Min Min
Xem chi tiết
người bí ẩn
Xem chi tiết