Ôn tập ngữ văn 12

Khư Ngữ Trầm

Sóng (Xuân Quỳnh)

1. Nét riêng của nhà thơ Xuân Quỳnh trong bài thơ Sóng ?

2. Với hồn thơ luôn khao khát hạnh phúc đời thường và nỗi lo âu về sự mong manh sương khói của tình yêu . Xuân Quỳnh đã thể hiện qua những bài thơ nào bạn đã biết ?

3. Hãy so sánh cách ứng xử trước sự trôi chảy của thời gian của Xuân Quỳnh với Hồ Xuân Hương trong bài thơ " Tự Tình 2" và Xuân Diệu trong bài thơ " Vội vàng " để thấy nét độc đáo trong cảm xúc mỗi thi nhân .

4. Trước sự trôi chảy của thời gian và hữu hạn của đời người bạn có nhận xét gì về cách ứng xử của Hồ Xuân Hương(Tự tình II), Xuân Diệu(Vội Vàng), Xuân Quỳnh( Sóng )

5. Những nhà thơ yêu đời, yêu sống đến say mê, cuồng nhiệt cũng thường là những nhà thơ rất nhạy cảm với bước đi của thời gian. Điều đó có đúng với Xuân Quỳnh không ? Vì sao?

Nguyễn Thu Hương
13 tháng 2 2019 lúc 9:53

1. Nét riêng của Xuân Quỳnh là đã diễn tả hình tượng sóng đôi Sóng và em để khám phá và thể hiện những cung bậc của người phụ nữ khi yêu.

2. Xuân Quỳnh đã thể hiện khát vọng hạnh phúc và nỗi lo âu dự cảm về sự mong manh sương khói của tình yêu qua rất nhiều bài thơ như: Thời gian trắng, Hoa cỏ may, Thơ tình cuối mùa thu, Bàn tay em,...

3. So sánh:

a. Giống nhau: Cả ba bài thơ đều bày tỏ ý thức của chủ thể trước sự trôi chảy của thời gian.

b. Khác nhau:

- Tự tình 2. Thể hiện tâm trạng buồn tủi, oán giận của một người phụ nữ cá tính không chịu được cảnh chồng chung. Thời gian chảy trôi, tiếng gà gáy báo hiệu thời gian càng xoáy sâu và khắc sâu nỗi đau nhói của nhân vật.

- Vội vàng: Quan niệm về dòng thời gian chảy trôi, một đi không trở lại, thời gian tuyến tính của Xuân Diệu đã thể hiện nhận thức mới mẻ của một trí thức Tây học. Qua nhận thức về dòng thời gian tuyến tính này mà Xuân Diệu đã đưa ra quan niệm sống vội vàng, sống là tận hưởng tận hiến để không hoài phí tuổi trẻ, không tiếc nuối.

- Sóng: nhận thức về dòng thời gian chảy trôi trong bài thơ ta thấy được thời gian chảy trôi là thứ thường hằng của vũ trụ vạn vật nhưng có một thứ bất biến đó là quy luật của tình yêu, là tình cảm của nhân vật trữ tình "em" dành cho anh. Dòng thời gian chảy trôi trong nhận thức của Xuân Quỳnh càng góp phần khẳng định tình yêu của em dành cho anh, thời gian chính là phép thử để khẳng định sự thủy chung, tình cảm trường tồn của người con gái khi yêu.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ngô Thanh Dương
Xem chi tiết
Mạnh Cường
Xem chi tiết
Võ Thị Thùy Dung
Xem chi tiết
Nguyễn Quốc Hải
Xem chi tiết
Thu Hiền
Xem chi tiết
Khư Ngữ Trầm
Xem chi tiết
Phạm Thảo Vân
Xem chi tiết
Linh Phương
Xem chi tiết
Lê Ngọc Phương Linh
Xem chi tiết