Văn bản ngữ văn 7

trần vân anh

từ bài thơ"cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh "của lý Bạch em hãy nêu cảm nghĩ của em về quê hương

Thời Sênh
13 tháng 11 2018 lúc 22:43

Tham Khảo

Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người
( Quê Hương – Đỗ Trung Quân )
Con người ta có thể đi khắp năm châu bốn bể suốt cuộc đời, những cảnh đẹp muôn hình vạn trạng, những
cảnh nhộn nhịp, hoà nhoáng của chốn đất khách quê người cũng không thể níu giữ tấm long con người xa
quê, yêu quê và nhớ quê. Niềm khát khao, mong chờ một ngày không xa được trở về quê hương yêu dấu.
quê hương là cội nguồn in bóng kỉ niệm tuổi thơ, nâng niu bước chân con người trên đường đời, rồi là
chốn bình yên cả đời vất vả ngược xuôi khắp chân trời góc bể.
Quê tôi, mặc dù nó chẳng phải xa hoa lộng lẫy j nhưng trong mắt tôi nó rất đẹp, đẹp bởi cái sự yên ắng mỗi buổi trưa hè, đẹp vì có những cánh đồng bao la bát ngát, đẹp vì tâm hồn cao thường, sự gần gũi của ngừoi dân nơi đây. Quê tôi còn vô vàn thứ khác hoà quyện vào nhau tạo nên một vẻ đẹp gần gũi, gắn bó với tôi, với người dân. Vào những buổi bình minh, phong cảnh im ắng tĩnh lặng đến nỗi tôi có thể nghe được tiếng của những chú bướm bay lượn (Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác).
Ngồi nhìn bốn bề mà lòng tôi rạo rực, tự hỏi rằng: " Nơi đây có phải chốn thần tiên hay không?" Môt màu xanh biêng biếc của trời, cái màu vàng ươm của những ruộng lúc, cái màu xanh mượt của một rừng cây, hoà vào nhau tạo thành bức tranh có 1 không 2. Chị gió nhè nhẹ lướt qua mang theo mình cái hương thơm sữa của lúa, một cái mùi quen thuộc như đã ngấm sâu vài trái tim tôi. Cảnh bình minh lên một cách chậm rãi bởi ông mặt trời vẫn chưa rửa mặt, vẫn còn ngái ngủ. Ngoài đồng, các cô các bác nông dân đa xra đồng làm việc tự bao h.
Giữa trưa, tôi thường hay mắc một chiếc võng trong một bụi dừa. Vừa nằm vừa ngắm nhìn mn thứ. Tiếng ve trong bụi cây gần đo vang lên nghe thật êm tai. Cây cổ thụ sau nhà tôi có một tổ chim, những chú chim non cất lên tiếng hót trong trẻo làm nào động cả không gian yên ả. Tôi thiếp đi vì nhớ lại những lời ru ngọt ngào của mẹ mấy năm trước đã ru tôi chìm đắm vào giấc ngủ say.
Vào những buổi chiều mát mẻ, tôi thường hay cùng mấy đứa bạn chơi thả diều với nhau, cái hình ảnh hồn nhiên ngây thơ, dễ thương ấy làm lòng tôi nhớ mãi không quên. Thả diều đã gắn liền với tuổi thơ tôi tự bao h. Những cánh diều mềm mại, bay lên nền trời xanh thẳm và ngày càng bay cao hơn, giống như lũ trẻ chúng tôi, rồi sẽ có ngày chúng tôi lớ lên, đôi cánh ước mơ sẽ càng chắc chắn để vũng bước bay vào một thế giới, không gian rộng lớn hơn nữa.
Quê tôi vào buổi tối rất nhộn nhịp. Nhà nào nhà nấy đều trờ chuyện vui vẻ khi ăn cơm. Xong rồi thì tụ lại, quây quần bên nhau, kể những câu chuyện ha cho mọi ngừoi cùng nghe. Đôi lúc cả xóm tôi tụ tập lại vào một ngôi nhà nào đó, rồi bàn bạc một vấn đề nào đó, xong rồi thì tổ chức những trò chơi, để giải toả bớt đi sự mệt nhọc sao một ngày làm việc. Phải nói là ngừoi dân nơi đây rất gần gũi, hoà thuận với nhau. Làng tôi nổi tiếng là một trong những nơi thanh bình nhất, khác hẳn với thành phố ồn ào, nào.
Nhưng rồi tôi cũng phải rời xa nơi này, rời xa cái nơi giống như từng miếng thịt, giọt máu trong tôi vậy. Trong lòng tôi đau xót vô cùng. Những kỉ niệm về tuổi thơ, kí ức của tôi về nơi này đã khắc ghi sâu vào trong tôi, khắc ghi vào tâm hồn, tuổi thơ này. Đã gần năm nay tôi chưa về lại thăm quê. Tôi biết quê mình thay đổi nhiều lắm, đẹp hơn, phát triển hơn, cuộc sống con người cũng ổn định hơn. Nhưng có một điều tôi chắc rằng, sự bình yên, ấm áp của làng quê, sự chân chất, mộc mạc của con người nơi đây không bao giờ thay đổi cũng như tình yêu tôi dành cho quê, chân thành và gắn bó.
Có lẽ những lời văn trên không thể diễn tả hết tình yêu tôi dành cho quê, nhưng đối với một người con xa xứ như tôi, đó là những ký ức đẹp tôi mãi khắc ghi trong lòng.

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Huyền Ngọc
Xem chi tiết
Khánh Linh
Xem chi tiết
Quỳnh Hương
Xem chi tiết
Phạm Hương Trang
Xem chi tiết
Dũng
Xem chi tiết
Dũng
Xem chi tiết
Dũng
Xem chi tiết
Dũng
Xem chi tiết
bê trần
Xem chi tiết