Bài 19. Môi trường hoang mạc

Ph.Linh @gmail.com Đinh

SS giùm mk giữa hoang mạc và sa mạc cái

Tâm Trà
13 tháng 11 2018 lúc 21:30

Sự khác nhau giữa Hoang mạc và Sa mạc

Hoang mạc là vùng đặc trưng bởi khí hậu khô nóng, khắc nghiệt. Ở đó, vô cùng hiếm nước do lượng nước mưa trung bình chỉ khoảng 200-250mm/năm, mà lượng bốc hơi thì rất lớn, từ 900 đến 1500mm ở trên mặt nước thoáng.

Tùy theo tính chất mà người ta chia hoang mạc ra làm 4 loại khác nhau, gồm hoang mạc đất sét, hoang mạc cát, hoang mạc đất muối và hoang mạc đồi núi.

Do lượng mưa ít nên ở hoang mạc rất hiếm có sông suối, cũng chính vì thế mà chỉ những loài động vật, thực vật nào có khả năng chịu hạn rất cao mới thích nghi và tồn tại được ở môi trường nơi đây. Việc thiếu nước khiến cho điều kiện sống của các sinh vật nơi đây khó khăn hơn rất nhiều.

Thực vật nơi đây hầu hết là những loại có khả năng chịu hạn cao như các loại cây gai, xương rồng, cây bụi thấp, cỏ... Để thích nghi được với điều kiện sống nơi đây, chúng thường có 3 hướng phát triển chính.

Đầu tiên là những loại cây mọc hàng năm, phát triển nhanh, sinh trưởng và sinh sản cấp tốc trong mùa mưa ngắn ngủi, hạt đủ khả năng tồn tại trong mùa khô dài. Thứ hai là những loại cây lớn, có bộ rễ ăn sâu xuống đất, để hút nước ở dưới những tầng đất sâu nhất.

Cuối cùng mới là những loại cây mọng nước như xương rồng, có thể tích trữ được lượng lớn nước trong cơ thể, có lớp vỏ dày đồng thời tiến hóa để biến lá thành gai, hạn chế tối đa sự mất nước khi phải sống trên hoang mạc.

Về động vật, dù phải sống trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhưng hệ động vật nơi đây khá phong phú, tập trung đông các loài có khả năng chịu nóng, chịu khát cao. Chúng thường đi săn, kiếm ăn vào buổi tối, còn ban ngày trú ngụ tại các hang động hoặc dưới tán cây tránh nắng.

Có thể kể đến như các loài nhỏ bé như tắc kè, bọ cạp, chuột sóc cho đến lạc đà, linh dương sừng xoắn, linh cẩu, cáo....

Tương tự như hoang mạc, sa mạc cũng là những nơi có khí hậu đặc biệt, lượng mưa trong năm rất ít. Cho nên nước ở nơi đây là vô cùng quý giá. Có thể nói, hoang mạc và sa mạc tương đối giống nhau, điểm khác biệt lớn nhất chính là thời tiết, khí hậu, điều kiện sống ở sa mạc cao gấp nhiều lần hoang mạc.

Lượng mưa ít hơn, lượng bốc hơi lớn hơn do nhiệt độ cao hơn, độ ẩm bầu khí quyển rất ít, gần như không có. Không chỉ có vậy, lượng bức xạ mặt trời ở nơi đây vô cùng lớn, không có nhiều loài động thực vật có thể tồn tại được ở đó. Các loại thực vật chịu hạn cao hầu như cũng không thể sống được nơi đây.

Đối với động vật, tình trạng còn khó khăn hơn nhiều khi nhiệt độ ban ngày vô cùng nóng bức, có thể lên tới 82,3 °C như ở Turfan (Thổ Nhĩ Kỳ) nhưng cũng có nơi như sa mạc Gobi, ban đêm lại lạnh tới -45 °C.

Không những thế, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm vô cùng lớn, độ chênh có thể lên đến 80 °C. Với sự khắc nghiệt về nhiệt như vậy, chỉ những loài động vật có khả năng chịu hạn phi thường như lạc đà mới có thể tồn tại nổi.

Bình luận (0)
BTS
14 tháng 11 2018 lúc 5:38

*Giống nhau:

Tương tự như hoang mạc, sa mạc cũng là những nơi có khí hậu đặc biệt, lượng mưa trong năm rất ít. Cho nên nước ở nơi đây là vô cùng quý giá. Có thể nói, hoang mạc và sa mạc tương đối giống nhau, điểm khác biệt lớn nhất chính là thời tiết, khí hậu, điều kiện sống ở sa mạc cao gấp nhiều lần hoang mạc.

* Khác nhau:

Hoang mạc là vùng đặc trưng bởi khí hậu khô nóng, khắc nghiệt. Lượng mưa trung bình tại đây rất thấp chỉ khoảng 200-250mm/năm nhưng lượng bốc hơi rất lớn từ 900 đến 1500mm ở trên mặt nước thoáng.

Chính vì vậy, ở hoang mạc rất hiếm có sông suối. Do đó chỉ có những loài động vật, thực vật nào có khả năng chịu hạn rất cao mới thích nghi và tồn tại được ở nơi đây.

Thực vật nơi đây chủ yếu là những loại có khả năng chịu hạn cao và thích nghi được với môi trường khắc nghiệt.

Những loại cây có vòng đời ngắn ngủi trong mùa mưa và hạt có thể tồn tại trong mùa khô kéo dài. Những loại cây mọng nước như xương rồng, có thể tích trữ lượng nước lớn, lá biến thành gai để hạn chế tối đa sự mất nước. Những loại cây lớn, có bộ rẽ ăn sâu xuống tầng đất sâu nhất để hút nước.

Hệ động vật nơi đây khá phong phú từ các loài nhỏ bé như bọ cạp, tắc kè đến các loài to lớn như linh cẩu, cáo, linh dương sừng xoăn, lạc đà.... Đây đều là những loài có khả năng chịu nóng, chịu khát cao. Để tồn tại được trong hoàn cảnh khắc nghiệt nơi đây chúng thường đi săn, kiếm ăn vào buổi tối, còn ban ngày trú ngụ tại các hang động hoặc dưới tán cây tránh nắng.

Dựa vào tính chất, các nhà khoa học phân ra 4 loại hoang mạc khác nhau:

Hoang mạc đất sét Hoang mạc cát Hoang mạc đất muối Hoang mạc đồi núi.

- Sa mạc là nơi có khí hậu khắc nghiệt với lượng mưa rất ít. Nhưng khí hậu, thời tiết, điều kiện sống ở sa mạc khắc nghiệt hơn nhiều lần so với hoang mạc.

Lượng mưa ít hơn, lượng bốc hơi lớn hơn do nhiệt độ cao hơn, độ ẩm không khí gần như bằng 0. Ngoài ra lượng bức xạ mặt trời ở nơi đây vô cùng lớn. Nhiệt độ chênh lệch ngày và đêm rất cao có thể lên tới 80 °C.

Điều này khiến cho hầu hết các loài động thực vật có khả năng chịu hạn, chịu nóng, chịu khát cao cũng không thể sống được nơi đây. Chỉ những loài động vật có khả năng chịu hạn phi thường nhưlạc đà mới có thể tồn tại nổi.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Kim Thúy
Xem chi tiết
Linh Nguyễn
Xem chi tiết
Nguyễn Quỳnh Trang
Xem chi tiết
quyenh nhu
Xem chi tiết
lê văn vũ
Xem chi tiết
trần đức ngọc châu
Xem chi tiết
Hồng hà Nguyễn
Xem chi tiết
Nya arigatou~
Xem chi tiết
Khoi My Tran
Xem chi tiết