Ôn tập lịch sử lớp 9

Nguyễn Thị Hằng

So sánh chính sách đối ngoại của Mĩ và Nhật Bản từ năm 1945 đến nay

Làm nhanh giúp mk với mn ơi

lương thanh tâm
13 tháng 11 2018 lúc 20:22

*Vềđối ngoại của Mĩ với một tiềm lực kinh tế - quân sự to lớn. Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, giới cầm quyền Mĩ đã đề ra “chiến lược toàn cầu” nhằm chống phá các nước xã hội chủ nghĩa, đẩy lùi phong trào giải phóng dân tộc và thiết lập sự thống trị trên tòan thế giới. Mĩ đã tiến hành “viện trợ” để lôi kéo, khống chế các nước nhận viện trợ, lập các khối quân sự, gây nhiều cuộc chiến tranh xâm lược... Tuy đã thực hiện được một số mưu đồ, nhưng Mĩ cũng vấp phải nhiều thất bại nặng nề, tiêu biểu là thất bại của Mĩ trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.
Dựa vào sự tăng trưởng kinh tế liên tục trong 10 năm (1991 - 2000) và vượt trội về các mặt kinh tế, khoa học - kĩ thuật, quân sự, các giới cầm quyền Mĩ rao riết tiến hành nhiều chính sách, biện pháp để xác lập trật tự thế giới “đơn cực” do Mĩ hoàn toàn chi phối và khống chế. Nhưng giữa tham vọng to lớn và khả năng thực tế của Mĩ vẫn có khoảng cách không nhỏ.

* Về Chính sách đối ngoại của Nhật Bản:

- Kí kết Hiệp ước an ninh Mĩ - Nhật (9-1951), chấp nhận đặt dưới sự bảo hộ hạt nhân của Mĩ, để Mĩ đóng quân, xây dựng nhiều căn cứ quân sự trên đất Nhật.

- Hiệp ước an ninh Mĩ - Nhật được gia hạn thêm vào các năm 1960, 1970 và được nâng cấp vào năm 1996, 1997 làm cho chi phí quân sự của Nhật giảm (chỉ chiếm 1% GDP).

- Nhật Bản thi hành chính sách đối ngoại mềm mỏng về chính trị và phát triển các quan hệ kinh tế đối ngoại, nỗ lực vươn lên trở thành một cường quốc chính trị để tương xứng với vị thế siêu cường kinh tế, nổi bật là mở rộng quan hệ ngoại giao với các nước Đông Nam Á và ASEAN.



Bình luận (0)
Nguyễn Hoàng Khánh Linh
13 tháng 11 2018 lúc 20:23

*Nhật Bản:

-Với "hiệp ước an ninh Mĩ-Nhật" (1951), NB lệ thuộc vào Mĩ, được che chở và bảo vệ dưới"cái ô hạt nhân" của Mỹ, nhất là trong thời kì "chiến Tranh lạnh"

-Tìm mọi cách xâm nhập và mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình bằng việc thi hành một số chính sách đối ngoại mêm mỏng vè chính trị và tập trung vào sự phát triển các quan hệ KT đối ngoại như trao đổi buôn bán, tiến hành đầu tư và iện trợ cho các nước, đặc biệt là với các nước ĐNÁ

- Sau "chiến tranh lạnh" từ đầu những năm 1990 NB đã dành nhiều nỗ lực để vươn lên trở thành 1 cường quốc chính trị, nhằm xóa bỏ hình ảnh mà TG thường nói về NB " một người khổng lồ về KT nhưng lại là chú lùn về chính trị" trong những năm gần đây NB đang vận động để trở thành Ủy viên thường trực Hội đồng bảo an LHQ, dành quyền đăng cai tổ chức các hội nghị quốc tế, các kì thế vận hội hoặc đón góp tài chính vào những HĐ quốc tế của LHQ

*Mĩ:

-Đề ra " Chiến lược toàn cầu " với ý đồ thống trị TG

-CÁc hành động bành trướng xâm lược của Mỹ, thi hành "chính sách thực lực" thành lập các khối quân sự, viện trợ KT, quân ự cho các nước đồng minh, . ..

-Những thất bại nặng nề mà Mĩ đã vấp phải như can thiệp vào Trung Quốc (1945-1946), Cu BA(1959-1960), nhất là trong chiến ttranh xâm lược VN(1954-1975). Tham vọng của Mỹ là to lớn, nhưng khả năng thực hiện của Mĩ lại bị hạn chế(do nhân tố chủ quan và khách quan)

Bình luận (0)
Nguyễn Minh Huyền
13 tháng 11 2018 lúc 20:17

đăng 1 câu thôi bạn ạ

Bình luận (5)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Hằng
Xem chi tiết
AEri Sone
Xem chi tiết
Trương Nguyễn Thảo Nguyê...
Xem chi tiết
Mai Ngọc
Xem chi tiết
Sam Tiên
Xem chi tiết
Dennis
Xem chi tiết