Chương I- Quang học

Duong Minh Triet

Tại sao người ta dùng gương cầu lõm để làm máy nước nóng năng lượng mặt trời

Lê Ngọc Ánh
12 tháng 11 2018 lúc 18:28

Vì nắng MT chiếu tới gương là 1 chùm sáng song song sẽ phản xạ lại 1 chùm sáng hội tụ tại 1 điểm làm nóng nước

Bình luận (0)
hiep luong
12 tháng 11 2018 lúc 19:16
Gương cầu lõm hay Gương hội tụ là gương có bề mặt là một phần hình cầu và có mặt lõm phản xạ hướng về phía nguồn sáng. Gương cầu lõm được sử dụng để hội tụ ánh sáng. Không giống như gương cầu lồi, tính chất ảnh của vật sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí tương đối của vật so với tiêu điểm và tâm của gương.
Gương cầu lõm cho ta ảnh ảo, cùng chiều, lớn hơn vật khi khoảng cách từ vật đến gương nhỏ hơn khoảng cách từ tiêu điểm đền gương. (d < f)
Chú ý: ảnh ảo luôn cùng chiều với vật.
Gương cầu lõm cho ta ảnh thật, ngược chiều vật trên màn chắn trước gương và nhỏ hơn vật khi vật nằm ở khoảng giữa tâm của gương và tiêu điểm (f < d < 2f).
Gương cầu lõm cho ta ảnh thật và ngược chiều vật trên màn chắn trước gương và lớn hơn vật khi khoảng cách từ vật đến gương lớn hơn khoảng cách từ tâm của gương đến gương (d > 2f) Gương cầu lõm có thể biến đổi một chùm tia sáng tới song song thành chùm tia phản xạ hội tụ, từ một chùm tia sáng phân kì hay hội tụ thành một chùm tia phản xạ song song, từ chùm tia sáng phân kì thành chùm tia phản xạ hội tụ hay từ chùm tia sáng hội tụ thành chùm tia phản xạ phân kì.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Vỹ Vui Vẻ
Xem chi tiết
ncjocsnoev
Xem chi tiết
Trần Nghiên Hy
Xem chi tiết
Nguyễn Châm
Xem chi tiết
Ti Do
Xem chi tiết
Trương Thị Phương Thảo
Xem chi tiết
Bùi Vũ Khôi Nguyên
Xem chi tiết
abcdd
Xem chi tiết
Vũ thị hiền vi
Xem chi tiết