Soạn văn lớp 7

Tào Đăng Quang

Viết bài cảm nghĩ về người thân(không chép mạng nhé các bạn , ngắn thôi nha)

MÌNH ĐANG CẦN GẤP LẮM MỐT THI RỒI

Thảo Phương
10 tháng 11 2018 lúc 20:11

1. Mở bài:

- Giới thiệu về mẹ.

Đối với tất cả mọi người, người mẹ thật thiêng liêng và cao cả. Dù có thế nào mẹ vẫn luôn rộng lòng tha thứ, bao dung cho chúng ta. Mẹ là người mà ta mãi không quên trong đời.

2. Thân bài:

- Mỗi con người đều có một trái tim cũng như chỉ có một mẹ.

- Tình yêu của mẹ dành cho con (Mẹ yêu con bằng chính trái tim, cho con những gì mẹ có,...).

- Từ khi mới lọt lòng, chúng ta đã cần những gì ở mẹ ( dòng sữa mẹ, ôm ấp trong vòng tay mẹ, những lời ru của mẹ,...).

- Mẹ luôn vững bước theo sát ta, luôin ủng hộ ta.

- Tình cảm của mẹ dành cho con như thế nào ( thật tha thiết, bao la và ấm áp,...).

- Không chỉ có con người cần mẹ mà muông thú cũng cần mẹ (từ những con hổ dũng mãnh đến những con thỏ yếu ớt đều cần mẹ).

- Mẹ thật quan trọng đối với ta (luôn quan tâm chăm sóc ta và dù có thế nào mẹ vẫn luônở bên ta).

3. Kết bài:

Nêu cảm xúc, tình cảm về mẹ.

Cảm ơn mẹ vì những gì mẹ đã làm cho con. Cảm ơn mẹ đã yêu thương, luôn ở bên con.

Bình luận (0)
Trần Diệu Linh
10 tháng 11 2018 lúc 20:16

Mở bài:
- Trong những quan hệ tình cảm của con người thì tình cha con là tình cảm máu thịt thiêng liêng.
- Công lao to lớn của người cha được nhắc đến rất nhiều trong ca dao – dân ca ( dẫn chứng minh họa ).
2. Thân bài:
* Vai trò của người cha:
- Người cha đóng vai trò trụ cột, thường quyết định những việc quan trọng trong gia đình; là chỗ dựa về vật chất lẩn tinh thần của vợ con
- Cha kèm cặp, dạy dổ, truyền kinh nghiệm sống và nâng đỡ các con trên bước đường tạo dựng sự nghiệp
* Cảm nghĩ của em về người cha thân yêu:
- Cha em chỉ là một người thợ bình thường, quanh năm vất vả với công việc
Đức tính nổi bậc của cha là cần cù, chịu khó, hết lòng vì vợ con.
- Cách dạy con của cha rất giản dị: nói ít làm nhiều, lấy lời nói, hành động của mình làm gương cho các con. Thái độ của cha cởi mở, dể gần, bao dung nhưng cũng rất nghiêm khắc.
- Các con kính yêu, quý mến và tin tưởng ở cha, cố gaéng chăm ngoan, học giỏi để cha vui lòng.
3. Kết bài:
- Công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ vô cùng to lớn, sánh ngang với núi cao, biển rộng.
- Con cái phải biết ơn và đền đáp công lao cha mẹ bằng lời nói và việc làm hiếu nghĩa hằng ngày.

Bình luận (0)
Đạt Trần
10 tháng 11 2018 lúc 20:44

Ơn cha nghĩa nặng tình sâu. Không có một định nghĩa nào chính xác về sự thiêng liêng của tình phụ tử. Giữa cha và con, đó đơn giản là sợi dây vô hình kết nối và mãi mãi không thể có nghịch cảnh nào có thể chia cắt được.

Nghĩa mẹ lớn lao đến nước biển đông không thể sánh được. Công cha to lớn, vĩ đại đến núi Thái Sơn không thể cao bằng. Cha là người sinh ra ta, ta mang trong mình dòng máu nóng hổi của mẹ cha. Từ thưở sơ khai đến xã hội hiện đại ngày nay, không có một thứ tình cảm nào có thể sánh được với tình cảm mẹ cha. Theo triết lí của Khổng Tử xưa, tình phụ mẫu là cốt lõi của mọi điều trong cuộc sống. Tức là con người không thể làm được gì nếu không có lòng hiếu thảo với cha mẹ. Cũng như tình mẫu tử, tình phụ tử thiêng liêng vô cùng. Người cha không cho ta sự dịu dàng như lời mẹ ru sau những câu hát. Cha không cho ta dòng sữa ngọt ngào nuôi ta lớn khôn. Cha cũng không có sự chăm sóc tỉ mỉ như người mẹ. Vậy những lúc ta yếu đuối, cần lắm một bờ vai tựa vào. Hay ai ở bên ta khi ta cần hành trang cần thiết cho cuộc sống đầy chông gai ngoài kia. Ai sẵn sàng ở bên ta, chia sẻ mọi khó khăn với ta như một người bạn đồng trang lứa? Đó là cha! Cha thưc sự là người bạn, người đồng hành bất kể khi ta khó khắn, mệt mỏi với cuộc sống này.

Cả một đời vất vả quần quật làm. Cả một đời chỉ nghĩ về hạnh phúc gia đình, nghĩ về con cái. Người cha chấp nhận hi sinh tất cả, đơn giản là vì con. Làn da rám nắng vì những buổi đi biển đầy sóng gió. Đôi bàn tay thôi ráp chai sạn vì công việc. Cha trông thật khô khan. Thế nhưng đằng sau ngoại hình ấy là cả một tấm lòng yêu thương vô bờ bến cho con cái. Người cha sẵn sàng bươn chải, chấp nhận làm bất kì công việc nào chỉ để cho con có thể có cuộc sống tốt nhất có thể. Sau những ngày tháng làm làm lụng ấy, nơi duy nhất để trở về, đề làm tan đi mệt mỏi của cha chính là gia đình. Dường như khi về đến nhà, được nhìn thấy mẹ con là tất cả mệt mỏi đều biến mất.

Sự bươn chải cả một đời vất vả đem lại cho cha vốn sống, kinh nghiệm sống phong phú, một điều mà bất cứ người con nào khi bước vào cuộc đời đều cần thiết. Chập chững biết đi, cha dắt tay, cha nâng đỡ từng bước đi của ta. Ngày bước vào ngôi trường học tập, cha đèo con đi trên con đường làng thân thuộc, bắt đầu một trang sách mới trên cuộc đời. Lớn lên chút nữa, cha dạy con học hành, dạy ta điều hay lẽ phải, phép tắc trong đối nhân cử thế. Dần đần lớn lên dần, việc học cũng tốn kém. Cha lại vất vả đi sớm về khuya nhiều hơn. Cha lại kiên trì, chăm chỉ để có được đồng tiền cho con ăn học. Bất kì khi nào con cần, dù bận bao nhiêu cha cũng sẵn sàng gác lại mọi công việc để ở bên vỗ về. Khi ta trưởng thành, có ai là không vấp ngã trên bước đường lập nghiệp? Ta cảm thấy vô dụng, ta nhụt chí, ta thấy cô đơn lạc lõng. Thất bại của tuổi trẻ, khi mà chưa có một kinh nghiệm trong tay quả là vô cùng khó khăn. Nhưng ta không cần phải bận tâm nữa, vì đã có cha sẵn sàng là người bạn đồng hành thân thiết. Dường như chỉ cần được thấy cha, ta đã có động lực làm lại mọi thứ, tiếp tục đam mê tuổi trẻ. Tôi luôn tự hỏi, vì đâu tôi có nhiêu khát khao đến thế. Rồi tôi nhìn lại, tôi nhận ra rằng đằng sau tôi, cha luôn dõi theo, luôn tiếp sức mạnh cho tôi. Tất cả khao khát cả một đời của cha gửi vào trong tôi, trong tương lai của tôi.

Cha yêu con như cá yêu nước, như chim ca yêu trời. Ấy thế nhưng còn đó những đứa con bất hiếu, chúng sẵn sàng đánh đổ mọi thứ cha làm vì chúng, vì cả gia đình. Những đứa con ấy không chịu học hành, chỉ lo ăn chơi đua đòi. Để rồi bao nhiêu công sức của cha, chúng đổ vào những cuộc ăn chơi. Nhiều người còn lao vào những tệ nạn xã hội, để rồi phải sống trong nhà lao song sắt. Họ là những thành phần đáng để lên án, phê phán. Họ cần phải xem xét lại cách sống, cách đối xử với cha mẹ sao cho phải đạo. Như trong lời ru ngọt ngào của mẹ :'' Con ơi muốn nên thân người. Lắng tai nghe lấy những lời mẹ cha''. Ngày nay, khi mà xã hội hiện đại, con người bận rộn hơn với cuộc sống, thì khoảng cách giữa cha mẹ và con cái càng rõ rệt hơn. Người ta bận bịu với mọi thứ diễn ra xung quanh, mà đôi khi quên mất người cha người mẹ thương yêu luôn ở bên họ. Thế hệ trẻ chúng ta, những người làm con hãy sống sao cho phải đạo làm con. Hãy học cách hiếu thảo với bề trên, chăm chỉ tu dưỡng đạo đức. Khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, hãy cần cù rèn luyện học tập hiệu quả để thành tài. Có như thế, ta mới có thể bước vào cuộc đời tốt đẹp nhất, xứng đáng với sự hi sinh của cha dành cho ta.

Cùng với tình mẫu tử, tình phụ tử là thiêng liêng, đặt lên trên mọi thứ tình cảm khác. Con người ta sẽ không thể thành công dân tốt, thành con người có ích cho xã hội nếu không có lòng thương yêu, kính trọng mẹ cha!

Bình luận (0)
hiep luong
11 tháng 11 2018 lúc 6:30

"Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đang thức vì chúng con.

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời"

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ này của nhà thơ Trần Quốc Minh vang lên, thì em lại chợt nghĩ đến người mẹ thân yêu của em. Em cảm thấy thật bất hạnh cho những ai không có mẹ, bởi vì mẹ là người dành trọn mọi sự thương yêu chăm sóc cho chúng ta. Và mẹ em chính là nguời như vậy đó.

Mẹ năm nay đã gần bốn mươi tuổi nhưng ai cũng nói mẹ già hơn so với tuổi, có lẽ vì gánh nặng cuộc đời chăng? Công việc của mẹ rất giản dị đó chính là làm ruộng. Sở thích của mẹ rất khác với mọi người, đó chính là làm việc. Mẹ có dáng người dong dỏng cao, nước da ngăm đen đã bị rám nắng, mái tóc của mẹ dài ngang lưng đã bị cháy nắng ngoài đồng ruộng, nắng chói để đem lại cho em một cuộc sống ấm no. Khi đi làm mẹ thường búi tóc lên, để lộ ra mấy cộng tóc xoăn trông thật duyên dáng. Đi với mái tóc ấy chính là khuôn mặt hình trái xoan của mẹ. Vầng trán của mẹ cao rộng, có lúc nheo lại lộ vẻ suy tư. Năm tháng, thời gian đã hằn lên khuôn mặt mẹ những nếp nhăn nho nhỏ.

Nhưng thời gian cũng không thể xóa nhòa được nét dịu hiền, phúc hậu trên khuôn mặt ấy. Đôi mắt mẹ đen láy thấm đượm sự bao dung, trìu mến. Người ta thường nói "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn" quả là không sai. Nhìn vào đôi mắt mẹ, em có thể đoán được những suy nghĩ trong mẹ. Những lúc em làm được việc tốt đôi mắt ấy hạnh phúc như cười. Và cũng từng đỏ hoe khi mỗi lần em làm điều sai trái. Nhìn vào đôi mắt mẹ, em tự trách mình vì đã làm mẹ buồn. Cùng với đôi mắt mẹ là cặp lông mi dài và đôi chân mày lá liễu dày. Mũi mẹ cao cao, cái miệng nho nhỏ, khi cười để lộ hàm răng trắng, đều như hạt bắp.

"Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"

Đúng vậy! nhờ có bàn tay đầy nghị lực của mẹ đã nuôi em khôn lớn đến chừng này. Bàn tay ấy đã bị bao chai sạn, hằn những vết nứt nẻ. Bao nhiêu vết là bấy nhiêu vất vả gian lao của mẹ. Đôi bàn chân cũng vậy, nó cũng đã bị nứt nẻ. Những khi trời trở lạnh, đôi bàn chân ấy lại đau, nhức khiến mẹ phải ngâm vào nước muối. Đôi vai mẹ gầy gộc đã trở bao nhiêu là mưa nắng. Nhìn tất cả những thứ ấy em cảm thấy yêu mẹ thật nhiều, thật nhiều.

Nhìn bàn tay mẹ chăm sóc từng đám lúa, luống rau, em cảm thấy mẹ yêu cây cỏ đến chừng nào. Mẹ là một người mà không thể thiếu trong gia đình. Hằng ngày, mẹ như một cô tấm với những công việc như nấu ăn, giặt giũ, dọn nhà... thật nhanh nhẹn, gọn gàng. Dù nhà cửa có bề bộn đến mấy, mà nếu được bàn tay siêng năng của mẹ thì sẽ trở nên gọn gàng. Vì lo cho cuộc sống của gia đình mà mẹ chẳng bao giờ rảnh rỗi cả, hết việc nhà rồi lại làm ruộng.

Mẹ là một người luôn dành trọn mọi sự yêu thương và lo toan cho em. Lúc em làm điều gì sai trái, mẹ không la mắng gì đâu mà mẹ dạy em những điều hay lẽ phải, khiến em luôn ghi nhớ trong lòng. Tuy mẹ bận rộn lắm nhưng mẹ vẫn luôn quan tâm tới công việc học hành của em. Lúc em đau ốm, mẹ là bàn tay ấm áp, che chở cho em vượt qua.

Đối với mọi người trong làng xóm, mẹ rất hòa nhã, cởi mở với họ nên ai cũng quý mến mẹ. Trong công việc, mẹ rất nhiệt tình nên mỗi lần đi dặm hay gặt lúa thì ai cũng kêu mẹ đi.

Thế đấy! Người mẹ thân yêu của em là như vậy đó, mẹ là một người rất yêu thương đứa con của mình. Em yêu mẹ lắm! Yêu mẹ rất nhiều. Em tự nhủ rằng sẽ cố gắng học tập thật giỏi để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, mai sau đền đáp công ơn to lớn của mẹ đã bao năm chăm lo cho em từ miếng ăn đến giấc ngủ.

"Mẹ như biển cả mênh mông

Con luôn ghi nhớ công ơn của người".

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Phan Bảo Như
Xem chi tiết
Nguyễn Duy Anh
Xem chi tiết
Nguyễn Phương Thảo
Xem chi tiết
Phạm Ngân
Xem chi tiết
duyên
Xem chi tiết
Oanh
Xem chi tiết
Lê Hoàng Mai Chi
Xem chi tiết
๖²⁴ʱ☪á ☪ℴท︵❣
Xem chi tiết
Khổng Thị Tú Quyên
Xem chi tiết