Văn bản ngữ văn 7

Lê Cát Đằng

Cảm Nghỉ về mẹ 7 nha m.n

Nguyen Thi Mai
10 tháng 11 2018 lúc 6:25

Nghĩa mẹ như biển rộng

Công cha như trời cao

Ơn sinh thành dưỡng dục

Vời vợi tựa trăng sao.

Ai nghe những câu ca dao như vậy mà ko động lòng thương nhớ ba mẹ.Dù ít hay nhiều cũng muốn xoắn lấy tâm can chúng ta, để rồi cho ta thấy được sự bao la khốn khó của ba má.Tôi cũng có ba có má như bao người, và được thừa hưởng sự yêu thương vô bờ của ba má.Nhưng trong tim tôi má là người mà tôi yêu mến nhất.

Có người lại hỏi tôi “tại sao lại yêu má hơn ba”.Có lẽ là vì ba tôi hay đi làm về khuya và tôi ít gặp ba, chỉ có má là người tôi có thể gặp thường xuyên.Vì thế mà tôi thương má hơn chăng?Hoặc sự hiền dịa ấm áp của mẹ đã xoa đi nỗi buồn và chia sẻ niềm vui mỗi khi tâm trạng tôi thay đổi vì thế nên thương má nhiều hơn?Dù sao đi nữa thì mẹ vẫn luôn chiếm vị trí quan trọng trong tim tôi.

Đối với mọi người mẹ tôi không đẹp .Nhưng với tôi mẹ lúc nào cũng đẹp và tuyệt vời.Mẹ không có khuôn mặt trái xoan như khuôn mặt mọi người vẫn hay khen ngợi ,nhưng lại có khoan mặt tròn trĩnh phúc hậu,không có đôi mắt tròn to nhưng lại rất trìu mến.Năm nay tuổi đã ngoài tứ tuần, nhưng mẹ vẫn còn hồng hào với nước da vàng căng mịn chính là điểm bật của mẹ.Chỉ tiếc rằng trên khuôn mặt hồng hào đó, những vết nhăn và tàn nhan ngày càng nhiều vì phải lo lắng suy nghĩ cho con bé như tôi . Và da mẹ không còn trắng mịn như thời còn đôi mươi, giờ đây da mẹ đã rám nắng vì dãi nắng dầm mưa nuôi và cho tôi ăn học.Mẹ đã phải gánh chịu và chấp nhận xấu đi vì tôi, những nếp nhăn và sự già xấu luôn khiến người phụ nữ kinh tởm.Nhưng với tôi đó lại là những chứng nhân tình yêu cho sự yêu thương của má cho tôi.Để nó luôn mãi khắc sâu trong tâm trí về mẹ của tôi.

Tuy tuổi đã ngoài tứ tuần nhưng má vẫn nhanh nhẹn và thông minh.Và mẹ luôn làm việc một cách nhanh chóng và chính xác.Không những thế mà mẹ còn là người đoan trang thục hiền trong mắt ko chỉ riêng tôi mà còn tất cả mọi người ,được thể hiện qua cung cách sống và làm việc của mẹ.Nét đẹp thực sự của mẹ ko phải bề ngoài mà còn cả bên trong.Một nét đẹp tâm hồn và nhân cách lớn.Và nó còn là điều mà tôi cần học hỏi nhiều ở mẹ.Đối với một đứa nhỏ như tôi thì mẹ còn là người bn tâm giao,một cây đàn tì bà và là một ngọn gió nhẹ thơm mùi hoa luôn vang thổi mỗi buổi trưa hè.Và còn là người luôn lắng nghe những tâm tình của tôi,mỗi khi có điều gì vui hay buồn má luôn cho những lời động viên chia sẻ khiến tinh thần luôn dâng trào.Má đã cho tôi rất nhiều ,thế nhưng tôi đã khiến má buồn và thất vọng rất nhiều.Đã bao lần tôi khiến má phải khóc, và chính tôi đang là tên sát nhân cầm dao đâm vào tim má.Giờ đây tôi vô cùng ân hận và tự hứa sẽ ko bao giờ khiến má buồn.Đã khiến má buồn bao lần nhưng tấm lòng bao dung của má vẫn luôn rộng mở, vẫn tha thứ cho đứa con hư hỏng như tôi.Nhưng tôi biết rằng những vết dao tôi đâm vào tim má sẽ vẫn còn mãi ko bao giờ mất.Giờ đây chỉ còn cách xoa dịu nhưng vết thương nỗi đau ấy bằng cách cố gắng chăm học và làm thật nhiều việc đỡ đần má.

“Mẹ ơi!Con yêu mẹ” đó là những lời mà tận sâu trong đáy lòng tôi muốn thốt lên cho mẹ nghe, người tôi yêu nhất trong đời.Và tôi sẽ vẫn yêu mẹ, cố găng chuộc lỗi để nụ cười luôn mãi đọng trên môi mẹ.

Bình luận (0)
Nguyen Thi Mai
10 tháng 11 2018 lúc 6:26

1.. Mở bài:
- Trong những quan hệ tình cảm của con người thì tình mẹ con là tình cảm máu thịt thiêng liêng.
- Công lao to lớn của người mẹ được nhắc đến rất nhiều trong ca dao – dân ca ( dẫn chứng minh họa ).
2. Thân bài:
* Vai trò của người mẹ :
- Người mẹ đóng vai trò trụ cột về nội trợ, thường quyết định nhiều việc quan trọng trong gia đình; là chỗ dựa về vật chất lẩn tinh thần của chồng con
- Mẹ kèm cặp, dạy dổ, truyền kinh nghiệm sống và nâng đỡ các con trên bước đường tạo dựng sự nghiệp
* Cảm nghĩ của em về người mẹ thân yêu:
- Mẹ em chỉ là một người nông dân bình thường, quanh năm vất vả với công việc
Đức tính nổi bậc của mẹ là cần cù, chịu khó, hết lòng vì chồng con.
- Cách dạy con của mẹ rất giản dị: nói ít làm nhiều, lấy lời nói, hành động của mình làm gương cho các con. Thái độ của mẹ cởi mở, dể gần, bao dung nhưng cũng rất nghiêm khắc.
- Các con kính yêu, quý mến và tin tưởng ở mẹ, cố gắng chăm ngoan, học giỏi để mẹ vui lòng.
3. Kết bài:
- Công lao sinh thành, dưỡng dục của mẹ vô cùng to lớn, sánh ngang với núi cao, biển rộng.
- Con cái phải biết ơn và đền đáp công lao của mẹ bằng lời nói và việc làm hiếu nghĩa hằng ngày.

Bình luận (0)
Kiêm Hùng
10 tháng 11 2018 lúc 8:35

Tôi đã từng nghĩ mình là đứa trẻ rất hạnh phúc bởi tôi được lớn lên trong vòng tay yêu thương của mẹ và sự che chở rộng lớn của bố. Bố mẹ luôn hy sinh để dành cho tôi những gì tốt đẹp nhất. Tôi thực sự khắc ghi tình nghĩa của bố mẹ trong lòng, Mẹ là người đã sinh ra tôi và nuôi dưỡng tôi thành người. Em luôn biết ơn và kính yêu mẹ rất nhiều!

Sẽ không có từ ngữ nào có thể diễn tả được hết sự bao la của tình mẫu tử “Tình mẹ bao la như biển Thái Bình”. Tình cảm của mẹ dành cho tôi từ khi mang thai cho đến khi sinh tôi ra trên cuộc đời và nuôi dạy tôi nên người. Tôi nghe bà ngoại kể lại, ngày còn bé tôi rất là bướng bỉnh và nghịch ngợm nên mẹ rất vất vả. Bố thì đi làm xa nhà, có những đêm tôi quấy mẹ vì trông tôi mà thức cả đêm bế tôi, nét mặt mẹ tái nhợt hẳn đi vì mệt. Bà ngoại phải nấu cháo gà cho mẹ ăn để lấy sức. Những lúc tôi bị ốm mẹ lo lắng đưa tôi đi khám hết viện này đến viện khác để mong tìm được bác sĩ khám bệnh tốt nhất và chữa khỏi bệnh cho tôi. Từ khi có tôi, mẹ dường như không có thời gian cho riêng mình nữa, không còn những buổi găp bạn bè mà lúc nào cũng là thời gian của hai mẹ con. Đi đâu mẹ cũng đưa tôi đi cùng, Các bác hàng xóm ai cũng khen tôi ngoan và mập mạp nên mẹ vui lắm. Buổi tối trước khi đi ngủ mẹ thường hát ru tôi hoặc kể chuyện cổ tích cho tôi nghe, hình ảnh cô Tấm, Lọ Lem, cô bé quàng khăn đỏ giờ vẫn còn in đậm trong tâm trí của tôi! Cảm ơn những câu chuyện mẹ kể đã đưa tôi vào giấc ngủ ngon. qua những nhân vật mẹ kể đã cho tôi thêm nhận thức về giá trị của cuộc sống và đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi nên người. Bài văn phát biểu cảm nghĩ của em về người mẹ thân yêu.

Khi tôi lớn lên mẹ vất vả hơn, vì mẹ sẽ phải dạy cho tôi rất nhiều thứ để tôi trưởng thành hơn và hoàn thiện mình. Mẹ dạy tôi đọc thật rõ ràng mạch lạc, viết sao cho thật ngay ngắn thẳng hàng vì người ta nói “nét chữ nết người”. Mẹ dạy tôi sắp xếp sách vở ngăn nắp, quần áo gọn gàng để khi cần sẽ tìm thấy ngay. Mẹ dạy con gái mẹ phải đi đứng và nói chuyện với người lớn tuổi như thế nào cho lễ phép, đúng lễ nghĩa. Mỗi khi mẹ vào bếp nấu ăn, mẹ thường bảo tôi vào cùng để mẹ dạy con nấu các món ăn. Mẹ bảo “là người phụ nữ thì phải biết nấu những món ăn ngon cho gia đình”.

Mỗi khi tôi yếu lòng hoặc gặp những khó khăn trong cuộc sống, tôi thường tìm đến mẹ để chia sẻ để tâm sự. Những lúc đó, mẹ lắng nghe tôi nói và khẽ gật đầu. Ánh mắt, nụ cười và những cái gật đầu khe khẽ của mẹ đã làm tôi cảm thấy được an ủi và sẻ chia. Lời khuyên của mẹ đã cho tôi thêm sức mạnh và tự tin để làm mọi việc tốt hơn. Mẹ không những là người mẹ đáng kính mà còn là người bạn thân thiết của tôi trong cuộc đời. Đối với tôi, mẹ là người phụ nữ quan trọng và tuyệt vời nhất.

Mẹ à! Con thực sự rất biết ơn những công lao của mẹ dành cho con. Những gì con có được ngày hôm nay đều là do công sức của bố mẹ nuôi dạy. Tình nghĩa của mẹ dành cho con, con biết sẽ không thể nào báo đáp, nhờ có mẹ mà con gái của mẹ đã thực sự trưởng thành và đang là một người công dân tốt của gia đình, trường lớp và của xã hội. Con sẽ luôn cố gắng học tập thật tốt để mẹ cảm thấy yên tâm. Và con sẽ luôn cố gắng để hoàn thiện mình để trở thành người phụ nữ tuyệt vời như mẹ! Con cảm ơn những điều tốt đẹp nhất mẹ đã dành cho con, trên chặng đường con đang đi con rất cần có mẹ ở bên cạnh.

Bình luận (0)
Tào Đăng Quang
10 tháng 11 2018 lúc 8:50

"Những ngôi sao thức ngoài kia

Chẳng bằng mẹ đang thức vì chúng con.

Đêm nay con ngủ giấc tròn

Mẹ là ngọn gió của con suốt đời"

Cứ mỗi lần nghe những câu thơ này của nhà thơ Trần Quốc Minh vang lên, thì em lại chợt nghĩ đến người mẹ thân yêu của em. Em cảm thấy thật bất hạnh cho những ai không có mẹ, bởi vì mẹ là người dành trọn mọi sự thương yêu chăm sóc cho chúng ta. Và mẹ em chính là nguời như vậy đó.

Mẹ năm nay đã gần bốn mươi tuổi nhưng ai cũng nói mẹ già hơn so với tuổi, có lẽ vì gánh nặng cuộc đời chăng? Công việc của mẹ rất giản dị đó chính là làm ruộng. Sở thích của mẹ rất khác với mọi người, đó chính là làm việc. Mẹ có dáng người dong dỏng cao, nước da ngăm đen đã bị rám nắng, mái tóc của mẹ dài ngang lưng đã bị cháy nắng ngoài đồng ruộng, nắng chói để đem lại cho em một cuộc sống ấm no. Khi đi làm mẹ thường búi tóc lên, để lộ ra mấy cộng tóc xoăn trông thật duyên dáng. Đi với mái tóc ấy chính là khuôn mặt hình trái xoan của mẹ. Vầng trán của mẹ cao rộng, có lúc nheo lại lộ vẻ suy tư. Năm tháng, thời gian đã hằn lên khuôn mặt mẹ những nếp nhăn nho nhỏ.

Nhưng thời gian cũng không thể xóa nhòa được nét dịu hiền, phúc hậu trên khuôn mặt ấy. Đôi mắt mẹ đen láy thấm đượm sự bao dung, trìu mến. Người ta thường nói "Đôi mắt là cửa sổ của tâm hồn" quả là không sai. Nhìn vào đôi mắt mẹ, em có thể đoán được những suy nghĩ trong mẹ. Những lúc em làm được việc tốt đôi mắt ấy hạnh phúc như cười. Và cũng từng đỏ hoe khi mỗi lần em làm điều sai trái. Nhìn vào đôi mắt mẹ, em tự trách mình vì đã làm mẹ buồn. Cùng với đôi mắt mẹ là cặp lông mi dài và đôi chân mày lá liễu dày. Mũi mẹ cao cao, cái miệng nho nhỏ, khi cười để lộ hàm răng trắng, đều như hạt bắp.

"Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm"

Đúng vậy! nhờ có bàn tay đầy nghị lực của mẹ đã nuôi em khôn lớn đến chừng này. Bàn tay ấy đã bị bao chai sạn, hằn những vết nứt nẻ. Bao nhiêu vết là bấy nhiêu vất vả gian lao của mẹ. Đôi bàn chân cũng vậy, nó cũng đã bị nứt nẻ. Những khi trời trở lạnh, đôi bàn chân ấy lại đau, nhức khiến mẹ phải ngâm vào nước muối. Đôi vai mẹ gầy gộc đã trở bao nhiêu là mưa nắng. Nhìn tất cả những thứ ấy em cảm thấy yêu mẹ thật nhiều, thật nhiều.

Nhìn bàn tay mẹ chăm sóc từng đám lúa, luống rau, em cảm thấy mẹ yêu cây cỏ đến chừng nào. Mẹ là một người mà không thể thiếu trong gia đình. Hằng ngày, mẹ như một cô tấm với những công việc như nấu ăn, giặt giũ, dọn nhà... thật nhanh nhẹn, gọn gàng. Dù nhà cửa có bề bộn đến mấy, mà nếu được bàn tay siêng năng của mẹ thì sẽ trở nên gọn gàng. Vì lo cho cuộc sống của gia đình mà mẹ chẳng bao giờ rảnh rỗi cả, hết việc nhà rồi lại làm ruộng.

Mẹ là một người luôn dành trọn mọi sự yêu thương và lo toan cho em. Lúc em làm điều gì sai trái, mẹ không la mắng gì đâu mà mẹ dạy em những điều hay lẽ phải, khiến em luôn ghi nhớ trong lòng. Tuy mẹ bận rộn lắm nhưng mẹ vẫn luôn quan tâm tới công việc học hành của em. Lúc em đau ốm, mẹ là bàn tay ấm áp, che chở cho em vượt qua.

Đối với mọi người trong làng xóm, mẹ rất hòa nhã, cởi mở với họ nên ai cũng quý mến mẹ. Trong công việc, mẹ rất nhiệt tình nên mỗi lần đi dặm hay gặt lúa thì ai cũng kêu mẹ đi.

Thế đấy! Người mẹ thân yêu của em là như vậy đó, mẹ là một người rất yêu thương đứa con của mình. Em yêu mẹ lắm! Yêu mẹ rất nhiều. Em tự nhủ rằng sẽ cố gắng học tập thật giỏi để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, mai sau đền đáp công ơn to lớn của mẹ đã bao năm chăm lo cho em từ miếng ăn đến giấc ngủ.

"Mẹ như biển cả mênh mông

Con luôn ghi nhớ công ơn của người".

Bình luận (0)
Thảo Phương
10 tháng 11 2018 lúc 19:56
1. Mở bài :

Dùng một câu văn hoặc câu thơ để dẫn dắt bài viết của mình cho thêm phần hấp dẫn.

Ví dụ:

“ Riêng mặt trời chỉ có một mà thôi

Và mẹ em chỉ có một trên đời “.

+ Tình mẹ, tình mẫu tử là thứ tình cảm vô cùng thiêng liêng và cao quý. Người mẹ luôn luôn hi sinh hết mình cho những đứa con yêu quý của mình…

+ Tôi là một người rất hạnh phúc vì tôi có một người mẹ rất tuyệt vời. Người mẹ đã sinh ra tôi, chăm sóc và nuôi dưỡng tôi lên người…

2. Thân Bài:

+ Mẹ tôi tên là … Năm nay mẹ …tuổi nhưng trông vẫn trẻ và đẹp lắm!

+ Dáng vóc : cao, trắng, mái tóc bồng bềnh, đôi mắt đầy yêu thương ,…

+ Bà nội tôi bảo : mẹ là người phụ nữ đẹp,có vóc dáng thanh cao và khuôn mặt phúc hậu…

+ Tôi được thừa hưởng mái tóc đen óng ả của mẹ và đôi mắt to sáng …

+ Mẹ là người dịu dàng, dường như tôi chẳng bao giờ thấy mẹ nói to với ai. Đặc biệt với chúng tôi, mẹ luôn tận tình chỉ bảo từng li từng tí…

+ Sáng sớm, mẹ dậy chăm lo cho cả gia đình bữa ăn sáng đầy đủ rồi gọi các con dậy…Tôi cảm nhận được tình yêu của mẹ dành cho cả nhà. Với ông bà, với chồng con…

+ Bữa cơm tối là bữa cơm tập trung đông đủ cả gia đình nên mẹ chuẩn bị rất kĩ càng những món ăn ông bà tôi thích… rồi những món ăn cho các con rất cầu kì. Tôi cảm thấy dường như mẹ đặt tất cả tình yêu của mẹ vào trong những bữa ăn.

+ Những lúc mẹ buồn là những lúc chúng tôi không nghe lời mẹ, hay mắc một lỗi nào đó nhưng kể cả lúc đó mẹ cũng không bao giờ quát tháo hay đánh chúng tôi. Mẹ thường hỏi rõ chuyện rồi nhẹ nhàng, nghiêm khắc, phê bình và giảng giải cho chúng tôi nghe để chúng tôi rút kinh nghiệm. Anh em tôi là niềm vui, hạnh phúc lớn nhất của mẹ tôi – mẹ tôi thường nói thế.

+ Công việc của mẹ ở cơ quan cũng rất bận rộn, mẹ làm nhân viên kế toán nên công việc của mẹ đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận. Mẹ thường nói với tôi, càng làm việc cẩn thận và có trách nhiệm bao nhiêu thì càng nhàn bấy nhiêu…

+ Tối mẹ thường dạy chúng tôi học bài, giảng cho chúng tôi những bài khó và đôi khi như một người bạn rủ rỉ chuyện trò.

+ Mẹ có sở thích là đọc sách, xem phim,… tôi và mẹ là hai tín đồ mê phim Hàn Quốc. Còn bố tôi với anh tôi thì chẳng bỏ trận bóng đá nào của đội tuyển Việt Nam…

+ Nói như vậy không phải không có những lúc mẹ buồn ,…

3. Kết Bài:

+ Còn rất nhiều điều mà bất kì đứa con nào cũng muốn nói về mẹ. Mẹ là cả một thế giới của tình thương yêu, của sự hi sinh tất thảy cho con cái.

+ Tôi yêu mẹ thật nhiều …

+ Lời hứa :…

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Huyền Anh Kute
Xem chi tiết
Van Anh
Xem chi tiết
boss of blue
Xem chi tiết
Lucy heartfilia
Xem chi tiết
Khuất Hương Giang
Xem chi tiết
Trần Thị Huệ
Xem chi tiết
Yeo Seong
Xem chi tiết
Linh Luna
Xem chi tiết
Nguyễn Thế Kỳ
Xem chi tiết