Văn bản ngữ văn 8

Thái Thiên Thành

Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi

1. “Chị có chuyện này muốn nói với em, con chuột bạch của chị”, cô nói, “Cụ Bơ-men đã chết vì sưng phổi hôm nay ở bệnh viện rồi. Cụ ốm chỉ có hai ngày. Buổi sáng ngày thứ nhất, bác gác cổng thấy cụ ốm nặng trong căn phòng của cụ ở tầng dưới. Giày và áo quần của cụ ướt sũng và lạnh buốt. Chẳng ai hình dung nổi cụ đã ở đâu trong một đêm khủng khiếp như thế. Nhưng rồi người ta tìm thấy một chiếc đèn bão vẫn còn thắp sáng và một chiếc thang đã bị lôi ra khỏi chỗ để của nó, và vài chiếc bút lông rơi vung vãi, và một bảng pha màu có màu xanh và màu vàng trộn lẫn với nhau, và - em thân yêu ơi, em hãy nhìn ra ngoài cửa sổ, nhìn chiếc lá thường xuân cuối cùng ở trên tường. Em có thấy làm lạ tại sao chẳng bao giờ nó rung rinh hoặc lay động khi gió thổi không? Ồ, em thân yêu, đó chính là kiệt tác của cụ Bơ-men, - cụ vẽ nó ở đấy vào cái đêm chiếc lá cuối cùng đã rụng.”

a) Nêu PTBĐ.

b) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.

c) Tìm trợ từ và thán từ. Nêu tác dụng.

d) Tìm một trường từ vựng và gọi tên trường từ vựng đó.

e) Viết đoạn văn khoảng 10 dòng cho thấy chiếc lá cuối cùng của cụ Bơ-men là một kiệt tác.

2. "Ngày hôm đó trôi qua và ngay cả trong ánh hoàng hôn, họ vẫn có thể trông thấy chiếc là thường xuân đơn độc níu vào cái cuống của nó trên tường. Thế rồi, cùng với màn đêm buông xuống, gió bấc lại ào ào, trong khi mưa vẫn đập mạnh vào cửa sổ và rơi lộp độp xuống đât từ mái hiên thấp kiểu Hà Lan.

Khi trời vừa hửng sáng thì Giôn-xi, con người tàn nhẫn, lại ra lệnh kéo mành lên.

Chiếc là thường xuân vẫn còn đó.

Giôn-xi nằm nhìn chiếc lá hồi lâu. Rồi cô gọi Xiu đang quấy món cháo gà trên lò hơi đốt.

"Em thật là một con bé hư, chị Xiu thân yêu ơi", Giôn-xi nói, "Có một cái gì đấy đã làm cho chiếc lá cuối cùng vẫn còn đó để cho em thấu rằng mình đã tệ như thế nào. Muốn chết là một tội. Giờ thì chị có thể cho em xin tí cháo và chút sữa pha ít rượu vang đỏ và - khoan - đưa cho em chiếc gương trước đã, rồi xếp mấy chiếc gối lại quang em, để em ngồi dậy xem chị nấu nướng."

a) Nêu PTBĐ.

b) Nêu nội dung chính của đoạn trích trên.

c) Tìm trợ từ, thán từ và nêu tác dụng.

d) Viết đoạn văn cho thấy tình cảm của Xiu dành cho Giôn-xi.

3. Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống xống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin có thể gây ngộ độc, gây ngất khó thở, nôn ra máu, ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết,...

Vì vậy chúng ta cần phải:

- Thay đổi thói quen sd bao bì ni lông, cùng nhau giảm thiểu chất thải ni lông = cách giặt phơi khô dùng lại.

- Ko sd bao bì khi ko cần thiết.

- Sd các túi đựng ko phải = bao bì ni lông...

- Nói những hiểu biết của mình về tác hại của việc sd bao bì với gđ, bb, và mn trong cộng đồng để cùng nhau tìm ra giải pháp cho vấn đề sd bao bì trc khi thải bỏ bao bì bởi mức gây nhiễm nghiêm trọng với môi trường

Mn hãy cùng nhau quan tâm tới TĐ hơn nữa!

Hãy bv TĐ, ngôi nhà chung của chúng ta trước những nguy cơ ô nhiễm môi trường đang gia tăng.

a) Nêu PTBĐ.

b) Nêu nội dung chính.

c) Nêu các nguyên nhân, tác hại của bao bì ni lông.

d) Viết đoạn văn nói về những việc cần làm để bảo vệ môi trường.


Các câu hỏi tương tự
Phạm Hải Anh
Xem chi tiết
trân minh đức
Xem chi tiết
Lê Thùy Khánh Linh
Xem chi tiết
Lê Thị Minh Tâm
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Trng
Xem chi tiết
Long Bee
Xem chi tiết
Vinh Nguyễn12345678910
Xem chi tiết
My Sunshine
Xem chi tiết
Nguyễn Hoàng Minh
Xem chi tiết