Đề cương ôn tập văn 8 học kì II

Trâm Anh Phạm

Cho câu hcur đề:'' Nhà văn Ngô Tất Tố đã miêu tả thật chính xác bản chất ác thú, không còn tính người của những tên tay sai mạt hạng trong cai guồng máy tàn bạo của quan lại lúc bấy giờ''. Hãy viết 1 đoạn văn diễn dịch hoặc quy nạp triên khai câu chủ đề

Đỗ Ngọc Diệp
14 tháng 11 2018 lúc 20:41

Nhà văn Ngô Tất Tố đã miêu tả thật chính xác bản chất ác thú không còn tính người của những tên tay sai, mạc hạ trong cái guồng máy tàn bạo của bọn lại lúc bấy giờ. Tên cai lệ và người nhà lý trưởng xuất hiện bất ngờ đột ngột trong tình cảnh bối rối của gia đình chị Dậu. Anh Dậu vừa tỉnh dậy run rẩy bưng bát cháo kề vào miệng định cố ăn như cố níu kéo chút hơi tàn của cuộc sống thì cai lệ và người nhà lý trưởng sầm sập tiến vào với những roi song, tay thước và dây thừng, chúng giống hệt những con quỷ dữ từ âm phủ hiện về. Bọn chúng thật độc ác, vừa vào tới nhà chúng đã quát tháo, chửi bới, đe dọa chị Dậu, lời lẽ cách xưng hô thật thô tục. Hắn quát lớn, đe dọa dỡ nhà, đòi trói cổ anh Dậu. Hành động của tên cai lệ còn tàn bạo hơn, hắn giật phách lấy cái thừng trong tay người nhà lý trưởng sầm sập tiến đến chỗ anh Dậu trắng trợn tàn bạo hơn nữa, tên ác quỷ đó đã đánh chị Dậu, hắn bịch mấy bịch vào ngực chị Dậu, rồi tát vào mặt chị Dậu một cái đánh bốp. Hắn hung hăng chẳng khác nào một con thú dữ, một con quái vật, hắn không còn lắng nghe thấu hiểu lời nói tha thiết van xin lễ phép của chị Dậu, một người phụ nữ đáng thương, yêu thương chồng con hết mực, hiền lành nhẫn nhục.

Thảm hại thay cho kết cục kẻ cậy quyền cậy thế mượn danh lũ thống trị để áp bức, bóc lột dân lành. Song chúng chỉ là một lũ đê hèn, yếu ớt. Bởi vậy, tên cai lệ đã bị chị Dậu túm lấy cổ ấn dúi ra cửa khiến hắn ngã chỏng quèo trên mặt đất, nhưng miệng vẫn nham nhảm thét trói vô chồng kẻ thiếu sưu. Còn tên người nhà lý trưởng bị chị túm tóc lắng cho một cái ngã nhào ra thềm. Như vậy, tên cai lệ và người nhà lý trưởng những tên sai mạc hạ là bọn đầu trâu mặt ngựa là công cụ bỉ ổi của xã hội tàn bạo lúc bấy giờ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Hoàng
Xem chi tiết
Như Trần
Xem chi tiết
Gojo Satoru
Xem chi tiết
Nguyễn Tuệ Minh
Xem chi tiết
Đinh Tuấn Hùng
Xem chi tiết
Trần Mạnh Tuấn Đạt
Xem chi tiết
Đinh Cẩm Tú
Xem chi tiết
Hien Le
Xem chi tiết
HarryVN
Xem chi tiết