Ếch ngồi đáy giếng

Đặng Thị Ngọc Lan

Dưới đây là các ý kiến bàn về truyện Ếch ngồi đáy giếng . Em đồng ý với những ý kiến nào? Vì sao?

(1) Từ câu chuyện về cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ qua miệng giếng nhỏ của chú ếch, truyện Ếch ngồi đáy giếng ngụ ý phê phán những kẻ hiểu biết cạn hẹp mà lại huênh hoang, khuyên nhủ người ta phải cố gắng mở rộng tầm hiểu biết của mình, không được chủ quan, kiêu ngạo.

(2) Truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng khuyên bảo mọi người, chớ nên vì có chút hiểu biết mà dương dương tự đắc, chớ nên vì có chút công lao mà đắc chí.

(3) "Ếch ngồi đáy giếng" ngụ ý muốn ám chỉ những người hiểu biết nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp nhưng luôn tỏ vẻ ta đây hơn người.

(4) Từ cách nhìn thế giới bên ngoài chỉ thông qua miệng giếng của chú ếch nọ, truyện ngụ ngôn Ếch ngồi đáy giếng nhằm ám chỉ những người hiểu biết ít do điều kiện tiếp xúc hẹp nhưng lại chủ quan, coi thường thực tế. Số phận của những người đó, nếu không giống như con ếch huênh hoang, hợm hĩnh nọ, thì chí ít, họ cũng phải trả giá bằng những thất bại chua xót khi tiếp xúc với thực tiễn phong phú và sinh động, mà khi hiểu ra thì sự đã rồi.

HELP ME! Ngày mai phải nộp mọi người giúp với

Nguyễn Thu Hương
24 tháng 10 2018 lúc 13:48

Ý kiến (1) đúng và đủ nhất. Truyện vừa nhằm phê phán, vừa nhằm khuyên nhủ một bài học đối với người đời.

Bình luận (1)
So Yummy
24 tháng 10 2018 lúc 15:05

Ý (1) là ý đúng

Giải thích:vì ý (1) nêu đầy đủ ý nghĩa trọn vẹn của bài Ếch ngồi đáy giếng,vừa khuyên nhủ vừa phê phán hiện tượng và nêu ra một bài học để lại cho đời

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Tường Vy
Xem chi tiết
mi cat ka
Xem chi tiết
Đào Thị Phúc
Xem chi tiết
nguyễn thị hà my
Xem chi tiết
Phan Thuý Phan Phan Thuý...
Xem chi tiết
trần thị thanh dung
Xem chi tiết
Yumi Đặng
Xem chi tiết
Ngô Hải Hà
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Chi
Xem chi tiết