Đề kiểm tra 1 tiết - Địa lí lớp 7

Hà12

Câu 1: Sự khác nhau giữa các kiểu môi trường đới nóng và kiểu môi trường đới ôn hòa?

Câu 2: Tính chất khắc nghiệt cảu khí hậu đới lạnh và hoang mạc nóng được thể hiện như thế nào? Các loài động vật sống ở đới lạnh và hoang mạc nóng thích nghi với khí hậu bằng cách nào?

Câu 3: Thực vật môi trường vùng núi thay đổi như thế nào?

Câu 4: Trình bày và giải thích đặc điểm phân bố dân cư thế giới?

Nguyễn Công Tỉnh
23 tháng 10 2018 lúc 20:07

C4:

*Đặc điểm phân bố dân cư:

-Mật độ dân cư thay đổi theo thời gian

-Dân cư trên thế giới phân bố không đều :Theo thống kê năm 2005, trên Trái Đất có 6477 triệu người, mật độ dân số trung bình là 48 người/km2. Song, phân bố dân cư rất không đồng đều, có những vùng rất đông dân, lại có những vùng thưa dân, thậm chí nhiều vùng không có người sinh sống.

+Dân cư thưa thớt ở: Bắc Á, Trung Á, phía Bắc Bắc Mĩ, Trung Nam Mĩ, Châu Đại Dương.

+Dân cư đông đúc ở: Nam Á, Đông Á, Tây Á, Đông nam Á.

*Nguyên nhân dẫn đến sự phân bố dân cư trên thế giới:

-Phân bố dân cư là một hiện tượng xã hội có tính quy luật, do tác động tổng hợp của hàng loạt nhân tố, trong đó nguyên nhân quyết định là trình độ phát triển của lực lượng sản xuất, tính chất của nền kinh tế, sau đó mới đến các nguyên nhân về điều kiện tự nhiên, lịch sử khai thác lãnh thổ, chuyển cư…

-Do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự phân bố dân cư không đều và thay đổi theo thời gian: Một số quốc gia thuộc khu vực Châu Âu có nền kinh tế cao nên việc sinh con rất hiếm muộn, còn những quốc gia nghèo thì tỉ lệ sinh con rất cao như châu Phi, ngoài ra do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, vị trí địa lí, nền kinh tế phát triển (Đồng bằng và đồi núi hoặc xa mạc, hoang mạc lạnh ở Bắc cực và Nam cực... ). Những nguyên nhân này làm cho dân cự tập trung không đều trên thế giới và thay đổi theo thời gian.

Bình luận (0)
Nguyễn Công Tỉnh
23 tháng 10 2018 lúc 20:08

C3

Thay đổi theo độ cao và theo hướng của sườn

- Theo độ cao: càng lên cao nhiệt độ càng giảm, cứ lên cao 100m thì nhiệt độ giảm 0,6 độ C. Phân tầng thực vật theo độ cao giống như khi ta đi từ xích đạo về phía hai cực.

- Theo hướng của sườn: có sự khác nhau giữa sườn đón nắng đón gió: mưa nhiều, cây cối phát triển tốt hơn so với sườn khuất nắng khuất gió.

*Vấn đề: các sườn núi có độ dốc lớn dễ xảy ra lũ quét, lỡ đất..khi mưa to kéo dài, đe dọa cuộc sống của người dân, gây trở ngại cho việc đi lại, khai thác tài nguyên...

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
khoa trịnh
Xem chi tiết
Phạm Thành Đủ
Xem chi tiết
Hà12
Xem chi tiết
Ngô Huy Khiết
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Trân
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Trân
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Trân
Xem chi tiết
Lí Võ Thị
Xem chi tiết
Đặng Thị Diệu Hiền
Xem chi tiết