Đề cương ôn tập văn 7 học kì II

Vinh Nguyen

Nêu cảm nghĩ của em về bài thơ "Bánh trôi nước "

Giúp em với

Kiêm Hùng
17 tháng 10 2018 lúc 21:11

Bài thơ "Bánh Trôi Nước" của Hồ Xuân Hương đã tả thực về chiếc bánh trôi nước, một món ăn dân dã của người Việt Nam. Đồng thời, ca ngợi những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ và nâng tầm vị trí của người phụ nữ hơn trong xã hội. Dù cuộc đời có hạnh phúc hay bất hạnh thì người phụ nữ vẫn một lòng, giữ mãi tấm lòng thủy chung. Qua đó, bài thơ còn nói lên thân phận "bảy nổi ba chìm", luôn chịu những bất công, gian truân của người phụ nữ trong xã hội phong kiến. Lên án gay gắt xã hội phong kiến bất công, trọng nam khinh nữ, chế độ nam quyền độc đoán đã khiến người phụ nữ phải chịu một số phận bất hạnh.

Bình luận (0)
Thien Tu Borum
17 tháng 10 2018 lúc 21:29

DÀN Ý:
I. Mở bài: giới thiệu tác phẩm Bánh trôi nước

Ví dụ:
Hồ Xuân Hương là một người phụ nữ tài hoa, thông minh và bà được mệnh danh là Bà chúa thơ Nôm. Một trong những tác phẩm chữ Nôm đặc sắc của bà là Bánh trôi nước. bài thơ thể hiện tấm lòng son sắt và thủy chung của người phụ nữ Việt Nam xưa.
Thân em vừa trắng lại vừa tròn
Bảy nổi ba chìm với nước non
Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn
Mà em vẫn giữ tấm lòng son.
II. Thân bài: cảm nghĩ về bài thơ Bánh trôi nước
1. Hai câu thơ đầu: hình ảnh bánh trôi nước (Thân em vừa trắng lại vừa tròn,Bảy nổi ba chìm với nước non)

Bánh trôi nước trắng, tròn, nhân thì đỏ son, cách nấu bằng luộc trong nước, sống chìm chin nổi, chất lượng rất ngon ngọt,… Sử dụng các nghệ thuật tu từ như so sánh, đảo ngữ,… Qua những hình ảnh trên ta thấy được sự đẹp đẽ và trong trắng của bánh trôi nước

2. Vẻ đẹp và thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh trôi nước: 2 câu cuối (Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng son.)

Bánh trôi có một vẻ đẹp vừa vặn: vừa trắng lại vừa tròn Thân phận của bánh trôi lận đận, gian truân,… Những vẫn giữu được sự son sắt của tấm lòng son Người phụ nữ mang vẻ đẹp tâm hồn nhưng lại chịu nhiều gian truân và khổ cực

III. Kết bài: nêu cảm nghĩ của em về bài Bánh trôi nước
Ví dụ:
Bài thơ dược Hồ Xuân Hương thể hiện thân phận người phụ nữ qua hình ảnh bánh trôi nước hết sức chân thật và sâu sắc.qua bài thơ chúng ta đồng cảm với số phận người phụ nữ Việt Nam xưa.
Trên đây là Hướng dẫn lập dàn ý đề bài “Cảm nghĩ của em về bài thơ Bánh trôi nước” chi tiết và ngắn gọn nhất dành cho bạn. hi vọng qua bài lập dàn ý bạn đã có được những sự tham khảo để làm văn tốt hơn. Chúc các bạn thành công, học tập tốt.

Bình luận (0)
Lâm Nguyễn Khánh Linh
17 tháng 10 2018 lúc 20:57

Với ngôn ngữ bình dị,bài thơ Bánh Trôi Nước cho thấy Hồ Xuân Hương vừa trân trọng vẻ đẹp,phẩm chất trong trắng,son sắt của ng phụ nữ việt nam ngày xưa,vừa cảm thương sâu sắc cho thân phận chìm nổi của họ.(ghi nhớ sgk/ngữ văn lớp 7/trang 95)

CHÚC BN HC TỐT !!!^^

Bình luận (2)

Các câu hỏi tương tự
Mon lù
Xem chi tiết
Lớp 7/7 Bảo Thyy -34
Xem chi tiết
Đào Lynh
Xem chi tiết
Lê Nguyễn Thanh Hà
Xem chi tiết
Quang Anh Nguyễn
Xem chi tiết
BlueWinter
Xem chi tiết
Lê Nguyễn Thanh Hà
Xem chi tiết
hue ngoc pham
Xem chi tiết
Yến Hoàng
Xem chi tiết