Ôn tập ngữ văn 12

Ánh Ngọc

đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi

Và chúng tôi một thứ quả trên đời Bảy mươi tuổi mẹ mong chờ được hái Tôi hoảng sợ ngày bàn tay mẹ mỏi Mình vẫn còn một thứ quả non xanh. c1: xác định phong cách nghệ thuật c2: xác định các biện pháp tu từ c3: phân tích các biện phán tu tù đó
Trâm Anhh
14 tháng 10 2018 lúc 10:55

C2 :

- Nghệ thuật hoán dụ: Bàn tay mẹ mỏi: chỉ sự già nua và sự ra đi của mẹ.

- Nghệ thuật ẩn dụ quả xanh non, chỉ sự dại dột hay chưa trưởng thành của người con, câu hỏi tu từ:" Mình vẫn còn một thứ quả non xanh?"

C3 :

- Tác dụng: Tạo điểm nhấn về lòng biết ơn và sự ân hận như một thứ “tự kiểm” về sự chậm trễ thành đạt của người con chưa làm thỏa được niềm vui của mẹ.

Bình luận (2)
Nguyễn Thu Hương
15 tháng 10 2018 lúc 8:03

Câu 1:

Tác giả sử dụng phong cách ngôn ngữ nghệ thuật.

Phương thức biểu đạt: biểu cảm

Câu 2: Các biện pháp tu từ được sử dụng: so sánh, ẩn dụ

Câu 3: Phân tích:

- "Chúng tôi" - "một thứ quả": Tác giả sử dụng phép so sánh (từ ngữ được so sánh được ẩn đi). Những đứa ***** nuôi dưỡng như cái cây. Và sự trưởng thành của con, khi con trở thành một người tốt, có ích thì sẽ như một thứ quả ngọt lành (kết quả, cái đích mà mẹ đạt được).

- "Bàn tay mẹ mỏi" là phép ẩn dụ, là hệ quả tất yếu của "bảy mươi tuổi". Con sợ rằng đến khi mẹ già yếu vẫn chưa thể trở thành thứ quả ngọt lành để "mẹ hái". "Bàn tay mẹ mỏi" là ẩn dụ để chỉ những vất vả khó nhọc mà đời mẹ từng trải để nuôi dưỡng con.

- "Thứ quả xanh non" ẩn dụ để chỉ sự non nớt, chưa trưởng thành của con. Con sợ rằng vẫn chưa thể trưởng thành, đền đáp công ơn của mẹ.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Ánh Ngọc
Xem chi tiết
Long Vu
Xem chi tiết
Quoc Tran Anh Le
Xem chi tiết
nguyễn thị thảo nguyên
Xem chi tiết
Lê Thị Thanh Bình
Xem chi tiết
Ngân Ỉn
Xem chi tiết
Tâm Như
Xem chi tiết
Trương Minh Châu
Xem chi tiết
10X gaming
Xem chi tiết