Văn bản ngữ văn 8

Nam Le

Hãy tóm tắt văn bản ''Cô bé bán diêm''.

mai linh
11 tháng 10 2018 lúc 14:14

Trong đêm giao thừa, trời rét mướt,có một cô bé đầu trần,chân đi đất,bụng đói đang rầu rĩ đi bán diêm trong bóng tối. Cô bé bán diêm ấy đã mồ côi mẹ và cũng đã mất đi người thương yêu em nhất là bà nội. Em ko dám về nhà vì sợ bố sẽ đánh em. Vừa lạnh vừa đói, cô bé ngồi nép vào 1 góc tường rồi khẽ quẹt 1 que diêm để sưởi ấm. Que diêm thứ nhất cho em có cảm giác ấm áp như ngồi bên lò sưởi. Em vội quẹt que diêm thứ 2, em được thấy 1 bàn ăn thịnh soạn hiện lên. Rồi em quẹt que diêm thứ 3 và được thấy cây thông nô-en. Quẹt que diêm thứ 4, bà nội hiền từ của em hiện lên đẹp đẽ,gần gũi và phúc hậu biết mấy. Nhưng ảo ảnh đó nhanh chóng tan đi sau sự vụt tắt của que diêm. Em vội vàng quẹt hết cả bao diêm để mong níu bà nội lạ. Cô bé bán diêm đã chết trong giá rét khi mơ cùng bà bay lên cao mãi

Bình luận (0)
Thanh Dat Nguyen
11 tháng 10 2018 lúc 17:55

Câu 1.

- Truyện này có thể chia làm ba phần:

+ Từ đầu đến… đôi bàn tay đã cứng đờ ra: em bé bán diêm ngồi trong bóng tối và giá rét của đêm giao thừa.

+ Từ “Chà! Giá rét quẹt một que diêm… “đến” về chầu Thượng đế”: em bé quẹt một số que diêm và tưởng như trông thấy nhiều cảnh đáng thèm muốn.

+ Từ « Sáng hôm sau… » đến « em đã chết trong những ảo ảnh kì diệu ».

Câu 2:

- Hoàn cảnh của em bé bán diêm.

+ Gia đình mới sa sút (bà chết, gia sản tiêu tan, dời chỗ ở đẹp đẽ, ấm cúng ngày trước…) + Ở với cha trên gác sát mái nhà, gió lùa rét buốt.

- Hình ảnh cô bé bán diêm thật tội nghiệp :

+ Đầu trần, chân đất (đỏ ửng lên rồi tím bầm lại vì lạnh).

+ Quần áo cũ kỉ, .

+ Bụng đói.

+ Lo âu vì không bán được diêm, không xin được tiền, không dám về vì sợ bố đánh

- Bối cảnh :

+ Ngồi trước góc tường tối tăm giữa phố.

+ Co ro trong đêm giao thừa gió rét căm căm

- Nhiều sự tương phản đã diễn ra xung quanh em bé và trong lòng em bé :

+ Quá khứ - hiện tại (yên vui, sum họp – sa sút, chia lìa).

+ Phố sá tưng bừng, tấp nập – em bé lang thang cô đơn nghèo khó.

+ Mộng ảo huy hoàng – thực tế tối tăm, khắt nghiệt: bị bỏ rơi trong bần cùng, bất hạnh nhưng tâm hồn luôn luôn hướng về điều thiện và cái đẹp.

Câu 3.

Qua các lần quẹt diêm, các mộng tưởng đã lần lượt hiện ra, rất hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tế và tâm lí của em bé :

+ Khát khao được sưởi ấm đến được ăn no và ngon.

+ Vui vầy xung quanh cây thông Nô-en.

+ Hồi tưởng về những lần đón giao thừa ngày trước khi bà nội còn sống.

+ Cảnh hai bà cháu cầm tay nhau cùng bay lên trời.

Câu 4. Cô bé bán diêm đa qua đời trong giấc mộng (má hồng, môi mỉm cười), em đã chết thảm thương trước sự lạnh lùng của cảnh vật xung quanh và của mọi người qua đường. Nhưng cái chết ấy không gây ấn tượng đen tối nặng nề. Trước hết là do không khí vui tươi của ngày đầu năm, của cuộc sống đang phát triển tự nhiên theo quy luật. Sau là do hình ảnh ấm áp, tươi tắn của em bé đã chết, nhất là những điều kì diệu mà tác giả đã gợi ra từ sự ra đi của em bé. Yếu tố kì diệu này làm câu chuyện có dáng dấp của một truyện cổ tích bi thương.



Xem thêm tại: https://loigiaihay.com/soan-bai-co-be-ban-diem-ngan-gon-andersen-c35a33122.html#ixzz5TcQtJZji

Bình luận (0)
Thanh Dat Nguyen
11 tháng 10 2018 lúc 17:56

cô bé bán diêm có hoàn cảnh rất nghèo khó. Mẹ mất, bà đã qua đời, sống chui rúc ở một xó tối tăm, em luôn phải lắng nghe những tiếng chửi rủa của bố. Vào đêm giao thừa, trời rét mướt, tuyết phủ trắng xóa, em một mình đi bán diêm giữa đường phố vắng, em ngồi nép trong một góc tường, em có quẹt que diêm để sưởi ấm. Cô bé đã ngồi và quẹt các que diêm lên và trước mắt cô lần lượt hiện lên cái lò sưởi, bàn ăn với một con ngỗng quay, cây thông Nô-en rồi em nhìn thấy bà em, hai bà cháu bay vút lên cao về chầu thượng đế. Mỗi lần que diêm tắt, thực tế lại hiện ra trước mắt, lần lượt em nghĩ đến cha sẽ mắng vì không bán được diêm, phố xá vắng teo lạnh buốt tuyết rơi, gió bấc vi vu và những người khách qua đường vội vàng thờ ơ trước sự đáng thương của cô bé. Sáng hôm sau, cô bé đã chết trong đêm giao thừa

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Nguyên
Xem chi tiết
Lê Nguyên
Xem chi tiết
Lê Nguyên
Xem chi tiết
Hoa Thiên Cốt
Xem chi tiết
Hoa Thiên Cốt
Xem chi tiết
Lê Thị Kim Ánh
Xem chi tiết
Lê Nguyên
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Thúy
Xem chi tiết
Nguyễn Hữu Đức
Xem chi tiết
Quỳnh Nguyễn
Xem chi tiết