Bài 3. Sông ngòi và cảnh quan Châu Á

Nguyễn Thu Hà

Vị trí địa lý và địa hình khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sông ngòi?

Huỳnh lê thảo vy
7 tháng 10 2018 lúc 9:30

Địa Hình: khu vực có độ dốc lớn thì nước chảy mạnh siết có tốc độ dòng chảy nhanh hơn và lũ dâng lên cũng nhanh so với các khu vực có độ dốc nhỏ hoặc bằng phẳng.
Khí Hậu: Sông ở các vùng có mưa nhiều thì mạng lưới sông ngòi phát triển, các sông có nhiều nước và đầy nước quanh năm. Trái lại, ở các vùng khô hạn như Trung Á, Nội Á và bán đảo Ả Rập thì mang lưới sông rất thưa thớt, thậm chí có những nơi không có dòng chảy.
Về chế độ sông phụ thuộc vào chế độ mưa và nguồn nước cung cấp có thể phân chia thành mấy kiểu chính sau:
Sông chảy trong các miền khí hậu xích đạo và ôn đới hải dương có nguồn cung cấp nước chủ yếu do mưa. Ở đây, lượng mưa phân bố đều quanh năm nên sông có nhiều nước và đầy nước thường xuyên.
Sông chảy trong các miền khí hậu gió mùa, có mưa chủ yếu vào mùa hạ nên nước sông lớn vào hạ-thu và cạn vào đông-xuân. Sông Hồng tại miền Bắc Việt Nam thuộc kiểu chế độ này.
Sông chảy trong miền cận nhiệt Địa Trung Hải có mưa về mùa đông nên nước sông lớn vào mùa đông và khô cạn vào mùa hạ,
Sông chảy trong miền khí hậu cận cực, ôn đới lục địa, có nguồn cung cấp nước chủ yếu vào mùa xuân do tuyết tan và mưa vào xuân-hạ nên nước lớn vào cuối mùa xuân và đầu mùa hạ. Về mùa đông, các sông đóng băng trong một thời gian dài.
Các sông chảy trong miền khí hậu khô hạn, nguồn cung cấp nước chủ yếu do tuyết và băng tan từ núi cao nên có nước lớn vào cuối mùa xuân, đầu mùa hạ và lưu lượng giảm dần về hạ lưu.

Bình luận (0)
Hoàng Văn Hiếu
30 tháng 10 2018 lúc 21:03

Dễ vậy mà cũng hỏi

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Văn Cường
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Mai Thy
Xem chi tiết
*•.¸♡𝐡𝐚̀ 𝐦𝐲ঔ➻
Xem chi tiết
Nguyễn Tiến Hoài
Xem chi tiết
Đặng thu hương
Xem chi tiết
Cô nàng song ngư
Xem chi tiết
Hiếu Minh
Xem chi tiết
Love you
Xem chi tiết
Bùi Quang Tuấn
Xem chi tiết