Văn bản ngữ văn 7

Võ Bảo Vân

Lập dàn ý một bức thư để tham gia cuộc thi viết thư do Liên minh Bưu chính quốc tế (UPU) tổ chức với đề tài: Thư cho một người bạn để bạn hiểu về đất nước mình ( viết cho người nước ngoài nha)

Ko chép mạng:)

Help!!! Mai đi hc rùi!:(

Thảo Phương
3 tháng 10 2018 lúc 16:35

Dàn ý khái quát.

-Bố cục bức thư cần có ngày...tháng...năm...; lời chào,...Lời thăm hỏi sức khỏe,Lí do viết thư...

-Nội dung bức thư: giới thiệu, miêu tả về truyền thống lịch sử, cảnh đẹp thiên nhiên, những đặc sắc về văn hóa và phong tục của đất nước Việt Nam.

*Giới thiệu đất nước mình:

-Vẻ đẹp tự nhiên:

+Khí hậu nhiệt đới gió mùa, thời tiết thuận lợi,bờ biển đẹp,

+Nhiều danh lam thắng cảnh(Hà Nội, Vịnh Hạ Long, Huế,...)

-Truyền thống lịch sử:
+ Trải qua nhiều cuộc kháng chiến và giành thắng lợi vẻ vang.
- Bản sắc văn hóa dân tộc: Lễ hội, ngày Tết,...

-Con người:Chăm chỉ, thân thiện, luôn hăng say lao động, góp phần xây dựng Quê Hương.

(+) Cuối thư cần đáp ứng đủ: lời chào, lời chúc, lời mời.

Bình luận (0)
Thiên Chỉ Hạc
3 tháng 10 2018 lúc 17:25

văn tham khảo ạ :

Có điều này có lẽ cậu không biết, người cha già đáng kính của dân tộc tớ cũng rất ngưỡng mộ tài năng và bản lĩnh của vị lãnh tụ nước cậu là Lê- nin. Từ học thuyết về cách mạng vô sản và con đường xây dựng xã hội chủ nghĩa của Lê-nin, Hồ Chí Minh đã tiếp thu, học tập một cách có sáng tạo và đem nó vận dụng vào hoàn cảnh thực tiễn của Việt Nam. Và cũng chính công lao đó của người mới có đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa như ngày nay. Hồ Chí Minh chính là người cha già dân tộc, là người hùng của toàn thể Việt Nam.

Đến với Việt Nam, cậu sẽ được chiêm ngưỡng nền văn hóa bốn nghìn năm lịch sử, đó chính là những đền đài lăng tẩm cổ xưa, là những dấu tích của một nền văn hóa phong phú, giàu có. Đặc biệt, những danh lam thắng cảnh trên quê hương tớ chính là một điểm đến thú vị cho cậu và gia đình khi đến Việt Nam, sẽ là thiếu sót nếu như tớ không nói đến những danh lam nổi tiếng đã được UNESSCO công nhận là di sản văn hóa thế giới – Vịnh Hạ Long và động Phong Nha- Kẻ Bàng. Đó đều là những điểm đến vô cùng hấp dẫn mà rất nhiều du khách ở nước ngoài đã lựa chọn khi đến Việt Nam quê mình du lịch.

Thư cũng đã dài, tớ cũng muốn nói rất nhiều điều nữa với cậu nhưng có lẽ nên dừng ở đây. Tớ chỉ muốn nói với cậu rằng tớ rất yêu mến cậu và mong một ngày không xa, cậu có thể cùng gia đình, bạn bè có thể đến thăm Việt Nam quê hương tớ. Đó không phải là một đất nước giàu nhưng nơi đó người dân vô cùng thân thiện, mến khách, cậu sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời nơi đây.

Tớ mong thư hồi đáp của cậu!

Bình luận (0)
Trâm Anhh
3 tháng 10 2018 lúc 17:34

Chào Giôn - xi

Bạn yêu quí, sau khi nhận được thư của bạn mình đã tưởng tượng ra đất nước Nga xinh đẹp, với hơi thở mùa đông , có những con đường dẫn tới những toàn lâu đài cổ kính, quảng trường Đỏ, Leningrat, ... Đất nước bạn thật tuyệt vời ! Sau khi đọc xong, mình rất muốn được kể cho bạn nghe về đất nước của mình, một đất nước với những con người mộc mạc, giản dị và đầy tấm lòng yêu thương nhân ái.
Tổ quốc mình có tên gọi là Việt Nam, một dải đất hình chữ "S" , xứ xở của cây lúa nước, của những cánh cò trắng chao liệng, ... Mình có thể cảm thấy được sức sống ở đây trù phú đến mức nào. Trái tim mình như hòa cùng nhịp đập với những gì đang diễn ra, những gì thân quen nhưng gần gũi đến lạ kì. Đó là những con kênh uốn mình trong thảm lúa xanh bát ngát, đất phù sa bồi đắp bao đời khiến mọi vật trở nên trù phú. Bạn sẽ cảm nhận được hương vị của đồng quê, qua mùi rơm rạ, mùi cốm non hòa cùng với đất trời sẽ khiến bạn thấy nơi đây thật bình yên. Đi lang lang đâu đây, bạn sẽ chợt bắt gặp những tà áo biếc thong dong, nhẹ nhàng cùng chiếc nón lá duyên dáng, đó là chiếc áo dài truyền thống của quê hương mình đấy . Chính điều đó đã lưu giữ bản sắc dân tộc trong mỗi người phụ nữ Việt Nam.
Đất nước mình bốn mùa thay đổi quanh năm, mỗi mùa đầy mang lại khí hậu khác nhau, vì thế nơi đây thật kì diệu phải không nào ? Đến đây, trước hết bạn sẽ thấy những rặng dừa cao vút, hay những khóm tre đã đi vào huyền thoại :
Tre xanh xanh tự bao giờ
Chuyện ngày xưa đã ... có bờ tre xanh
Hay bạn sẽ di thăm những di tích danh lam thắng cảnh như : Vịnh Hạ Long, phố Huế, sông Hương, thành nhà Hồ, ... rồi đến những điệu hát dân ca quan họ chèo, hát đối, ví, dặm, ... từ lâu đã trở thành niềm tự hào của nhân dân Việt Nam .
Tổ quốc mình còn nổi tiếng với nền văn hóa ẩm thực phong phú. Trong đó phở là món ăn tiêu biểu, chỉ cần bạn ghé vào một quán ăn nào đó, bạn sẽ có ngay một tô phở nóng hổi, chan với nước sốt hòa quyện với những sợi hành và vài lát thịt bao phủ, ... tất cả đều tạo nên một hương vị hết sức đặc biệt, lại vừa đậm chất dân dã. Ngoài ra. còn có bún giò, bánh mì kẹp, ốc nhồi, ... đã chứng tỏ sự hòa quyện khéo léo và đầy sáng tạo của những người đầu bếp.
Đất nước mình trải dài với những trang sử hào hùng của dân tộc, mà thời guan càng làm cho những mốc son ấy trở nên chói lọi, vẻ vang mãi bài ca chiến thắng kẻ thù xâm lược.
Chắc bạn ngạc nhiên khi một dân tộc nhỏ bé mà có ý chí bất khuất đến thế phải không nào ? Khi chiến tranh, họ đem hết sức lực ra để bảo vệ nên độc lập trước lời gọi của núi sông . Thời bình, họ lại trở về làm bạn với ruộng đồng, hiền lành chất phác. Hơn hết họ có tấm lòng đoàn kết, thương yêu lẫn nhau và rất mến khách !
Bạn thân mến, thư đã dài, mình xin dừng bút. Nếu có thời gian, bạn hãy ghé qua đất nước mình nhé, mọi người ở đây luôn luôn chào đón bạn !

Nguồn : tự làm

Bình luận (3)
Phan Thị Thúy Quỳnh
3 tháng 10 2018 lúc 17:35

Hưng Thông, Ngày 3 / 10 / 2018

Gửi Emy Hizashi thân mến!

Chào Emy, bạn có biết mình là ai không? Hì, mình là Phan Thị Thúy Quỳnh nè. Hè năm ngoái, mình và gia đình mình đã đến đất nước Nhật Bản thân yêu của bạn và rồi chúng ta đã gặp nhau tại phủ Osaka. Bạn còn nhớ không? Lúc đó, gia đình mình nghỉ chân tại khách sạn Iperial Hotel Osaka. Mấy ngày đầu, phải nói là gia đình mình gặp rất nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người ở đó. Nhưng thật may mắn làm sao, gia đình bạn cũng đến Osaka du lịch và đặt phòng ngay cạnh phòng của mình. Nếu không nhờ bạn có tìm hiểu và học tiếng Việt thì chắc suốt 2 tháng hè du lịch ở Osaka của gia đình mình sẽ biến thành những ngày vô cùng nhàm chán. Không những thế, bạn còn kể cho mình nghe về những truyền thống, đặc sản của Nhật Bản. Được bạn hướng dẫn nói tiếng Nhật, được mặc thử những bộ kimono xinh đẹp, mình thật sự cảm ơn bạn rất, rất nhiều. Để đền ơn, hôm nay mình sẽ kể cho bạn nghe về đất nước Việt Nam của mình, để bạn hiểu hơn và có hứng thú về Việt Nam hơn.

Việt Nam - Quê hương mình là một đất nước hình chữ S - Đây là điểm đặc biệt mà chỉ có Việt Nam mới có, bạn có thể gọi chữ S này là Shori theo tiếng Nhật của bạn. Việt Nam của mình là 1 đất nước xinh đẹp, quê hương mình không có nhiều khách sạn lớn, không có nhiều trang thiết bị, công cụ hiện đại như ở Nhật Bản nhưng nơi đây cũng có rất nhiều thứ mà Nhật Bản không có. Cũng như ở quê hương bạn, Việt Nam cũng có một kiểu trang phục truyền thống riêng gọi là Áo Dài. Tà Áo Dài Việt Nam đã xuất hiện từ rất, rất là lâu trước đây và trải qua rất nhiều thời vua, được chỉnh sửa rất nhiều lần để có được 1 bộ Áo Dài thanh lịch và tao nhã như ngày hôm nay. Việt Nam cũng có rất nhiều món ăn ngon, độc đáo nhưng lại mang 1 mùi hương quê thanh bình. Ngôn ngữ Việt Nam cũng rất đặc sắc, mỗi địa phương có những từ ngữ, câu nói riêng biệt. Mình là người miền Trung nên cách ăn nói cũng rất khác với người miền Bắc và miền Nam. Nhưng dù là ngôn ngữ nào, vùng miền nào thì mình cũng là con dân Việt Nam, sống là người Việt Nam và chết cũng là người Việt Nam.

Việt Nam cũng đã trải qua 1 thời lịch sử đầy huy hoàng, gian nan và khốn khổ. Thế hệ cha ông, tổ tiên mình đã phải đổ xương, đổ máu để tạo lập được 1 đất nước tuyệt vời như bây giờ mang tên Việt Nam. Bạn học tiếng Việt nên chắc cũng đã tìm hiểu về lịch sử và tập quán nơi đây. Hai Bà Trưng, Bà Triệu, Ngô Quyền và gần nhất là Hồ Chí Minh ... những cái tên này có lẽ bạn cũng biết rồi. Nhưng mình chắc chắn khi bạn tìm hiểu thông tin này trên mạng thì sẽ nghĩ chuyện này không quá là quan trọng, không quá là khó khăn. Hì, đất nước mình tuy rất nhỏ bé, kĩ thuật, công nghệ cũng không phát triển mạnh nhưng lại rất giàu tài nguyên, khoáng sản - đó là cái vị đã thu hút cái nước lớn như Mĩ, Pháp đặt chân đến nơi đây. Bạn thử so sánh xem, Việt Nam thời đó là đất nước phát triển chậm, công cụ kĩ thuật thô sơ. Dù cho bây giờ Việt Nam đã phát triển hơn nhưng vẫn không thể so bì với Mĩ, Pháp thời trước. Vậy bạn có biết vì sao Việt Nam lại chiến thắng Mĩ và Pháp không? Đó là nhờ tinh thần đoàn kết cùng với niềm tin dành chiến thắng của mọi người, còn phải nhờ đến sự chỉ huy của các tướng giỏi và sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân.

Thôi, thư của mình đã dài, mình cũng rất là mỏi tay rồi, hì. Emy, mình đã đến đất nước Nhật Bản của bạn rồi. Tiếp theo là bạn, hãy đến với Việt Nam - quê hương mình, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và yên bình.

Tạm biêt và hẹn ngày gặp lại nhé Emy!

=> Mình viết có hơi dài nhưng 100% ko copy mạng, đây là bài đúng chất, đúng lương (hàng thiệt). Chúc bạn mai làm bài tốt nhé!

Bình luận (0)
Phan Thị Thúy Quỳnh
3 tháng 10 2018 lúc 17:48

Lập dàn ý:

* Nơi ở, ngày tháng năm và tên người cần gửi. Nêu lí do khiến bạn viết thư này.

* Kể về đất nước mình:

- Kể về văn hóa, truyền thống và phong tục của đất nước mình vs người bạn đó

- Kể về lịch sử, các anh hùng thời trước

* Kết thư và hẹn người đó đến đất nước mình

Bình luận (0)
Daki Shabana
4 tháng 10 2020 lúc 17:02

Linda thân mến!

Khi cầm trên tay bức thư lạ này, chắc bạn ngạc nhiên lắm nhỉ? Vì bức thư này được gửi từ một đất nước rất xa tới đất nước bạn. À chắc bạn không biết mình đâu. Mình tên là... năm nay ... tuổi, là học sinh lớp ... - Trường ... - ... -... - Việt Nam. Linda à! Bạn biết tại sao mình lại viết thư cho bạn không ? Vì mình yêu đất nước và con người trên quê hương bạn với cái tên cũng thật đáng yêu: Vương quốc Anh - “ Xứ sở sương mù”. Hơn thế nữa là lòng ngưỡng mộ của mình về bạn một tài năng toán học. Các bạn lớp mình thường gọi bạn với cái tên trìu mến “Nữ hoàng toán học”. Vì vậy mà mình muốn được làm quen và kết bạn với Linda. Nhưng trước hết mình kể cho bạn nghe về đất nước, con người Việt Nam nhé.

Việt Nam - Quê hương mình là một dải đất hình chữ S; nơi có những cánh cò bay rập rờn trên những cánh đồng lúa bao la, bát ngát; người dân Việt Nam nước mình thật hiền hoà, đôn hậu, yêu chuộng hoà bình và luôn muốn được giao lưu, kết bạn với tất cả các bạn trên khắp năm châu. Bạn biết không? Để có được cuộc sống ấm no, hạnh phúc như ngày hôm nay ông cha mình đã phải trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh xâm lược. Tuy so với kẻ thù, nước mình bé nhỏ, nhưng với tinh thần kiên cường, bất khuất, lòng đoàn kết dân tộc và tình yêu tổ quốc nồng nàn mà ông cha mình đã chiến thắng để giành lại hoà bình cho đời sau. Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược của hai Bà Trưng đã chứng tỏ phụ nữ Việt Nam nói chung cũng là những người dũng cảm và được Bác Hồ tặng tám chữ vàng “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. À! Chắc bạn biết Bác Hồ chứ? Bác là một người yêu nước, dành hết tình yêu thương cho đất nước, cho nhân dân.

Nước mình còn có rất nhiều cảnh đẹp. Trong đó,Vịnh Hạ long là kỳ quan thiên nhiên Thế giới và có nhiều di sản văn hoá như Thành nhà Hồ, phố cổ Hội An...

Nước mình không chỉ có truyền thống dựng nước, giữ nước hào hùng mà còn có những phong tục tập quán từ xưa vẫn còn tồn tại đến ngày nay như tục làm bánh chưng, bánh dày, tổ chức lễ hội, giỗ tổ Hùng Vương...và Việt Nam nước mình còn tổ chức rất nhiều lễ hội như: Hội chọi Trâu, đua thuyền...

Mỗi người chúng ta sinh ra ai cũng có một ước mơ và những dự định cho tương lai của mình phải không Linhda? Hôm nay, mình sẽ kể cho bạn về những dự định công việc mà mình mơ ước nhé! Hàng ngày, mình thường xem chương trình “Trái tim cho em” được phát sóng trên Đài truyền hình. Được biết trên trái đất còn hàng triệu trẻ em bị bệnh Tim bẩm sinh nhưng không có tiền để mổ. Nhìn những em nhỏ ngây thơ với đôi mắt vô tư, trong sáng nhưng không biết cuộc sống của mình chỉ còn là khoảnh khắc, không biết trái tim non nớt của mình sẽ ngừng đập nếu không được phẫu thuật kịp thời lòng mình lại quặn lên niềm xót xa, thương cảm. Nhìn những bà mẹ gầy gò với đôi mắt trũng sâu trào lệ mỗi khi nói về những đứa con bệnh tật, mình cũng khóc theo. Gia đình mình còn nghèo không có tiền để tài trợ - ủng hộ cho các bạn nhỏ bị bệnh Tim. Mình mơ ước sau này sẽ học nghề Y, sẽ cố gắng học hành thành tài, sẽ trở thành Bác sĩ giỏi đem trái Tim khoẻ mạnh đến cho các bạn nhỏ.

Bạn có biết không, mình đang sống trong đất nước hoà bình không có chiến tranh, không bom đạn, mình rất vui. Nhưng mình cũng thấy buồn cho những nước đang chiến tranh. Họ không biết rằng nếu chiến tranh thì người dân sẽ rất đau khổ khi họ phải xa gia đình, xa người thân... Mình chỉ mong trên Thế giới này sẽ không có chiến tranh, không có bom đạn, mọi người được sống trong hoà bình,được hạnh phuc, ấm no.

Thôi, thư đã dài, mình dừng bút đây. Cuối thư mình xin chúc bạn đạt nhiều giải thưởng trong học tập, chúc bạn mạnh khoẻ và ngày càng xinh đẹp. Mình rất mong nhận được thư hồi âm của bạn để được cùng bạn chia sẻ tình cảm cũng như kinh nghiệm học Toán của bạn. Qua thư cho mình gửi lời hỏi thăm tới gia đình và những người bạn của Linda nhé!

Bình luận (0)
 Khách vãng lai đã xóa

Các câu hỏi tương tự
anne đậu
Xem chi tiết
Bùi Ngọc Trân
Xem chi tiết
khánh như đoàn
Xem chi tiết
Sky lilk Noob---_~Phó꧁ミ...
Xem chi tiết
Gia Long Nguyễn
Xem chi tiết
Trần Nghiên Hy
Xem chi tiết
Trần Quỳnh
Xem chi tiết
Phương Thảoo
Xem chi tiết
nguyenthihuong
Xem chi tiết