Bài 15. ADN - ADN và bản chất của gen

Nguyễn Thanh Thanh

- Hãy nhớ lại các giai đoạn của chu kì tế bào. Ở giai đoạn nào, NST nhân đôi thành NST kép ? Thành phần hóa học của NST quyết định nhất đến sự nhân đôi của nó ?

- Hãy nhớ lại cấu trúc NST ở kì trung gian của chu kì tế bào. Trạng thái duỗi xoắn của NST có liên quan như thế nào đến cơ chế nhân đôi ADN ?

Thảo Phương
16 tháng 9 2018 lúc 9:49

1)-Chu kì tế bào là trình tự các giai đoạn mà tế bào cần phải trải qua trong khoảng thời gian giữa hai lần phân bào. Trình tự này bao gồm hai giai đoạn được gọi là kì trung gian và các kì của nguyên phân.Kì trung gian được chia thành các pha nhỏ là G1, S và G2. Ngay sau khi vừa mới phân chia xong, tế bào bước vào giai đoạn được gọi là G1.

Giai đoạn

+ Kì đầu: các NST kép sau khi nhân đôi ở kì trung gian bắt đầu co xoắn lại; cuối kì màng nhân và nhân con biến mất; thoi phân bào dần xuất hiện.
+ Kì giữa: các NST kép co ngắn cực đại, tập trung thành 1 hàng dọc ở mặt phẳng xích đạo; thoi phân bào được đính vào 2 phía của NST tại tâm động.
+ Kì sau: 2 nhiễm sắc tử trong mỗi NST kép tách nhau ra và phân ly đồng đều trên thoi phân bào về 2 cực của tế bào.
+ Kì cuối: các NST tháo xoắn trở về dạng sợi mảnh; màng nhân và nhân con xuất hiện.
– Phân chia tế bào chất:
+ Xảy ra ở kì cuối sau khi hoàn tất việc phân chia vật chất di truyền.
+ Tế bào chất phân chia dần, tách tế bào mẹ thành 2 tế bào con. Các tế bào động vật phân chia tế bào chất bằng cách thắt màng tế bào ở vị trí mặt phẳng xích đạo, còn tế bào thực vật lại tạo thành vách ngăn tế bào ở mặt phẳng xích đạo

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Phạm Thị Mỹ Duyên
Xem chi tiết
Lap Nguyen
Xem chi tiết
uchihakuri2
Xem chi tiết
uchihakuri2
Xem chi tiết
Võ Hà Kiều My
Xem chi tiết
uchihakuri2
Xem chi tiết
Moon Depptry
Xem chi tiết
Lê Thị Bống
Xem chi tiết
Maiphunggiao
Xem chi tiết