Bài 2: Các giới sinh vật

Phương Ann

Tại sao lúc đầu người ta xếp Tảo vào giới Thực vật, nhưng sau đó người ta lại tách Tảo ra khỏi giới Thực vật và xếp vào giới Nguyên sinh?

Đức Minh
13 tháng 9 2018 lúc 22:25

Thực tế, chỉ rong biển có hình dạng giống với thực vật ở nhiều điểm. Mấy ông nghiên cứu cứ cho là thứ nào quang hợp được thì được đem vào thực vật cả, tảo cũng là 1 trong số đó nên trước đó họ đã xếp tảo vào nhóm Thực vật.

Nhưng có những điểm khác nhau cơ bản của tảo và thực vật nên tảo đã được tách ra khỏi thực vật ví dụ như:

+ Thực vật cho thấy có sự biệt hoá ở mức độ rất cao, với rễ, lá, cuống lá, hệ thống mạch gỗ.

+ Các cơ quan sinh sản của chúng là được bao bọc bởi một lớp vỏ gồm các tế bào vô sinh. Chúng có một giai đoạn phôi dị bội đa bào nhằm duy trì sự phát triển và dinh dưỡng độc lập trên thể giao tử bố mẹ.

+ Có mô phân sinh nằm ở đỉnh chồi hoặc đỉnh rễ. Thực vật có sự xen kẽ thế hệ giữa một thể giao tử đơn bội và một thể bào tử lưỡng bội. Mặt khác, các tế bào liên kết rất chặt chẽ và đồng nhất với nhau (so sánh với tảo đa bào). Trong khi đó, Tảo không có bất cứ đặc điểm nào ở trên. Chúng không có rễ, lá ,thân hay các mô mạch vận chuyển. Mặc dù có nhiều tảo biển trông rất giống với thực vật, nhưng chúng không hình thành phôi, có cơ quan sinh sản giống quả nhưng không được bao bọc bởi các tế bào vô sinh…Sự phát triển của nhu mô chỉ có ở một số nhóm và chúng có chu kỳ sống xen kẽ thế hệ hoặc đơn hệ. Mặt khác, ở tảo đa bào thì có sự liên kết giữa các tế bào rất lỏng lẽo và không chặt chẽ.

Bình luận (0)
Phương Ann
13 tháng 9 2018 lúc 18:11

Câu hỏi này mình đã search google nhiều lần rồi nhưng vẫn chưa tìm được câu trả lời chính xác đầy đủ nhất, nên các CTV có thấy câu hỏi này thì để vào mục "Câu hỏi hay" dùm mình được không? Cảm ơn nhiều <3

Mong thầy cô và các bạn giúp đỡ ạ.

Bình luận (5)
lethucuyen
13 tháng 9 2018 lúc 20:58

- Ở thế kỉ XIX nấm được xếp vào giới thực vật, đến thế kỉ XX Whittaker và Margulis lại xếp nấm vào giới riêng vì :

- Ở thế kỉ XIX nấm được xếp vào giới thực vật vì nấm có đặc điểm giống với thực vật: sinh vật nhân thực, đa bào, sống cố định và có thành tế bào.

- Đến thế kỉ XX Whittaker và Margulis lại xếp nấm vào mọt giới riêng vì nấm có những đặc điểm cơ bản khác với thực vật: chất dự trữ của nấm là glycogen, thành tế bào cấu tạo từ kitin và không có chứa lục lạp.



Bình luận (1)
Trần Minh Hoàng
14 tháng 9 2018 lúc 19:21

Bởi vì lúc đầu KH chưa phát triển, nên đưa nhầm

Bình luận (3)
Trương Huy Anh
15 tháng 9 2018 lúc 20:41

Bởi vì người ta thích thế

Bình luận (2)
RedHood Vietnam - SHOP
16 tháng 9 2018 lúc 20:34

Đơn giản là vì Tảo không phải giới Thực vật mà nó là giới nguyên sinh :3 Cô tao chất lắm nên bảo thế :3 đếu phải dạy Sinh mà cứ bày đặt :v

Bình luận (0)
RedHood Vietnam - SHOP
16 tháng 9 2018 lúc 20:58

Bình luận (0)
Thunder Gaming
17 tháng 9 2018 lúc 19:06

theo ý của mik thì, lúc các thời kì đầu, tảo là 1 thực vật --> kỉ băng hà đến khi loài người xuất hiện, tảo tiến hóa sang thể mới ( đó mới là ý của mik thôi nha, ko biết đúng hay sai ngaingung, các nhà khoa học chưa chứng minh rõ điều này )

Bình luận (3)

Các câu hỏi tương tự
Huy Nguyễn
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Sách Giáo Khoa
Xem chi tiết
Thư Nguyễn
Xem chi tiết
Võ Thị Ánh Quyên
Xem chi tiết
Cao Hà Phương
Xem chi tiết
Ánh Dương
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thanh Hằng
Xem chi tiết
Ngân
Xem chi tiết