Hướng dẫn soạn bài Liên kết trong văn bản

Nguyễn Phương Thảo

bài 1: các câu văn dưới đây đã có sự liên kết chưa? vì sao?

Tôi nhớ đến mẹ tôi "lúc người còn sống, tôi lên mười''.Mẹ tôi âu yếm dắt tay tôi đi trên con đường làng dài và hẹp. Sáng nay, lúc cô giáo đến thăm, tôi nói với mẹ có nhỡ thốt ra một lời thiếu lễ độ. còn chiều nay, mẹ hiền từ của tôi cho tôi đi dạo chơi với anh con trai lớn của bác gác cổng.

(Lưu ý: Về hình thức, các câu văn này có vẻ rất "liên kết".)

bài 2: "đêm nay mẹ không ngủ được. Ngày mai là ngày khai trường lớp một của con."

Có người nhận xét: sự liên kết giữa hai câu trên hình như không chặt chẽ, vậy mà chúng vẫn được đặt cạnh nhau trong văn bản Cỏng trường mở ra. Em hãy giải thích tại sao.

(Gợi ý: Hãy đọc những câu văn tiếp đó)

bài 3: chắc em biết câu chuyện cổ tích kể về một anh trai cày đã đẵn đủ trăm đốt tre nhưng không nhờ đến phép màu của Bụt thì không sao có được cây tre trăm đốt. câu chuyện ấy có giúp em hiểu được điều gì cụ thể hơn về vai trò của liên kết trong văn bản không?

Thảo Phương
12 tháng 9 2018 lúc 11:42

1)Để văn bản có tính liên kết, người viết phải làm cho nội dung của các câu, các đoạn thống nhất và gắn bó chặt chẽ với nhau. Đoạn văn trong bài chưa có tính liên kết vì ở câu (1) có nói đến “lúc người còn sống” tức là hiện tại mẹ đã mất. Nhưng ở các câu (2), (3), (4) nội dung lại nói đến khi mẹ còn sống

==> Nội dung các câu chưa có sự logic, thống nhất với nhau.

2)Hai câu văn trên, nếu tách khỏi các câu khác trong văn bản thì nội dung ý nghĩa không liên kết nhau vì câu (1) nói về người mẹ, câu (2) nói về người con. Nhưng để có thể hiểu về mối quan hệ giữa hai câu một cách rõ ràng, chúng phải được đặt trong sự liên kết với câu tiếp theo: "Mẹ sẽ đưa con đến trường, cầm tay con dắt qua cánh cổng,...". Như vậy, câu văn tiếp theo đã giúp cho hai câu (1), (2) trở nên rõ ràng về mặt nghĩa và liên kết với nhau hơn.

3)Phép màu của Bụt đã làm cho một trăm đốt tre kết nối thành một cây tre thần kỳ - cây tre có một trăm đốt. Có đủ trăm đốt tre rất đẹp nhưng chưa thể làm nên được cây tre, nhờ có phép màu mà các đốt tre mới nối kết được với nhau làm thành cây tre kì lạ. Văn bản cũng vậy, có đủ các câu, các đoạn văn nhưng nếu giữa chúng không có sự liên kết về nội dung và hình thức thì ngôn từ rời rạc, không thể nào thành văn bản.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Uzumaki Naruto
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
Uzumaki Naruto
Xem chi tiết
Annh Phươngg
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
Nguyễn Đào Thuỳ Dương
Xem chi tiết
Diệp Song Ngư
Xem chi tiết
Bùi Tiến Hiếu
Xem chi tiết
Nhók Nghịch Ngợm
Xem chi tiết