Bài 2. Liên Xô và các nước Đông Âu từ 1945 đến giữa những năm 70 đến đầu những năm 90 của thế kỉ XX

Nguyễn Thiện Minh

Trình bày mục đích thành lập, vai trò của Hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) và Tổ chức hiệp ước Vácsava

Nguyễn Thiện Minh
9 tháng 9 2018 lúc 21:14

Hội đồng tương trợ kinh tế Tổ chức Hiệp ước Vácsava
Sự thành lập -Sau năm 1945, hệ thống xã hội Chủ nghĩa hình thành và phát triển…Do đó quan hệ hợp tác tương trợ giữa các nước đã xuất hiện và phát
triển. – Ngày 8 – 1 – 1949, thành lập hội đồng tương trợ kinh tế (SEV) gồm Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc, Hungary, Bungari, Rumani và Anbani. Sau đó có thêm các nước: CHDC Đức, Mông Cổ, Cuba, Việt Nam. – Mục tiêu của khối SEV là củng cố, hoàn thiện, sự hợp tác giữa các nước XHCN, thúc đẩy sự tiến bộ kinh tế và kĩ thuật, giảm dần sự chênh lệch về trình độ phát triển kinh tế, không ngừng nâng caO mức sống của các nước thành viên.
– Vào năm 1955, thì khối NATO đã phê chuẩn hiệp ước Pari (1954) nhằm tái vũ trang cho Tây Đức, đưa Tây Đức gia nhập khối NATO nhằm chống lại Liên Xô, chống CHDC Đức. Việc làm này đã làm chO hOà bình và an ninh châu Âu bị uy hiếp nghiêm trọng. – Thành lập ngày 14 – 5 – 1955 gồm 8 nước Liên Xô, Ba Lan, Tiệp Khắc, Cộng hOà dân chủ Đức, Anbani, Bungari, Rumani. – Mục tiêu : Giữ gìn hOà bình an ninh của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, duy trì hOà bình, an ninh ở châu Âu và thế giới, cũng cố tình hữu nghị, sự hợp tác của các nước chủ nghĩa xã hội.
Tính chất Tổ chức tương trợ kinh tế Liên minh phòng thủ quân sự, chính trị.
Vai trò, tác dụng + Sau hơn 20 năm hoạt động, SEV đã có những giúp đỡ to lớn đối với sự phát triển của các nước thành viên. + Trong những năm 1951 – 1973, tỉ trọng của SEV trong sản xuất công nghiệp thế giới tăng từ 18% đến 33%, tốc độc tăng trưởng sản xuất công nghiệp bình quân hằng năm khoảng 10%, thu nhập quốc dân của các nước thành viên SEV năm 1973 tăng 5,7 lần so với năm 1957. + Tăng cường sức mạnh quân sự cho các nước Đông Âu giữ gìn hoà bình, an ninh của Liên Xô và các nước Đông Âu. + Đối phó với mọi âm mưu gây chiến của bọn đế quốc. + Tạo thế cân bằng chiến lược về quân sự giữa các nước xã hội chủ nghĩa với các nước đế quốc.
Hạn chế – Thiếu sót là khép kín cửa, không hoà nhập với nền kinh tế thế giới, còn nặng về trao đổi hàng hoá mang tính bao cấp. – Giải thể ngày 28 – 6 – 1991. – Sự ra đời của NATO và Tổ chức Hiệp ước Vácsava là những sự kiện xác lập của cục diện hai cực, hai phe. Chiến tranh lạnh bao trùm cả thế giới. – Giải thể ngày 1 – 7 – 1991.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
domanh2
Xem chi tiết
Bão Nguyên
Xem chi tiết
Bão Nguyên
Xem chi tiết
James Pham
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Minh Thư
Xem chi tiết
pham ngc minh
Xem chi tiết
Nguyễn Ánh Ngọc
Xem chi tiết
Lam Tuyết Đông Phương
Xem chi tiết
Văn huấn
Xem chi tiết