Đề số 14

Phương Hòa

Chào mấy em,chị tên là Phương Hòa,chắc ở đây ít ai 1997 lắm nhỉ,toàn 9x với 10x thôi.Nhân dịp đầu năm học mới,chị có một câu chuyện muốn nói với các em,nhất là những em lười học tiếng anh.Mấy e đừng có xóa,chị nghĩ câu chuyện này sẽ rất bổ ích cho các em.

Chị có quen 2 cậu bạn,một cậu bạn học 12 năm lớp chuyên Lí,thi vào trường ĐH danh tiếng nhưng cậu ấy lại ko có hứng thú mấy với ngoại ngữ,cậu ấy nghĩ là 12 năm chuyên Lý chắc đủ rồi nên chỉ lâu lâu mở sách ra tham khảo thôi.Còn một cậu bạn nữa thì học lớp bình thường,chỉ thi vào ĐH Bách Khoa thôi,nhưng cậu này lại biết nói Tiếng Anh.Cả 2 nộp đơn vào 1 cty nước ngoài,vì công ty này lương cao,việc cũng nhẹ lắm,nhất là với mấy ng trình độ cao (chị cũng đang làm trong văn phòng IT của cty đó đó). Cậu bạn 1 thì rất thông minh,tác phong lại chuyên nghiệp,nhưng mà lúc phỏng vấn,hỏi có biết tiếng anh không thì cậu ấy bảo biết ko nhiều,lâu lâu mở ra xem thôi,thế là cậu đó được nhà tuyển dụng của cty đó cho làm thử nhưng với chức vụ cực thấp luôn,vị tuyển dụng đó nói:"Chị sẽ cho e làm thử vài ngày,lương 5tr,nhưng ưu tiên em 12 năm lớp chuyên + đỗ đại học có tiếng nên thêm 2tr nữa."(7tr đó mấy e,bằng lương của CN hiện nay luôn đó)Còn cậu kia bảo biết tiếng Anh,thế là tuyển thẳng luôn,lương 15tr ngồi mát ăn bát vàng,làm sếp của cậu bạn kia luôn,chưa kể đi Singapore còn được tiền gọi là "phí đi công tác" nữa.

À đúng rồi,nếu mấy em giỏi tiếng Anh chị khuyến khích vô cty Luật,e gái họ chị cũng vậy,nó biết TA mà cũng xin vô 1 cty Luật ở nước ngoài,đi muộn về sớm ,lương hơn 10tr,còn được miễn phí đi hết nước này nước kia nữa,thặm chí họ bao cả GĐ đi luôn.

Hiện nay ở các trường đại học,họ đã áp dụng 1 quy định : Nếu các em ko có bằng TOEIC thì công sức các em học 10 năm hay 6 năm hoặc 4 năm ,3 năm gì gì đó cũng sẽ bị bỏ hết. (có thể là IELTS hoặc CEFR,nhưng chị khuyến khích nên có bằng TOEIC thì hơn, IELTS chỉ dùng học lên cao học hoặc đi du học ,CEFR thì chị ko biết)

Chị chỉ khuyên vậy thôi nhé,còn các e có chịu học hay ko là tùy các em.

Như Nguyễn
18 tháng 12 2018 lúc 18:02

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Kirigawa Kazuto
Xem chi tiết
Xem chi tiết
Nguyễn Phan Thanh Thủy
Xem chi tiết
Lê Hoàng Thảo Nguyên
Xem chi tiết
Trần Thanh Tùng
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Hương Ly
Xem chi tiết
Trâm Đây Này
Soccer Kunkun
Xem chi tiết