Văn bản ngữ văn 7

Bùi Thu Hằng

" Đừng để con rắn ghen tị luồn vào trong tim. Đó là 1 con rắn độc, nó gặm mòn khối óc và làm đồi bại trái tim. "

<Ét môn đô Đơ Amixi>

Từ nhận vật người anh trong truyện ngắn " Bức tranh của e gái tôi", e có suy nghĩ j về thói ghen ti của con người

Trần Diệu Linh
16 tháng 8 2018 lúc 9:26

Tham khỏa :3

Thói đời, người ta dễ nảy sinh thói ghen tị, đố kị hay mặc cảm tự tì khi chứng kiến tài năng và sự thành đạt của người khác. Ngược lại, kẻ có tài năng khi được đề cao cũng dễ sinh ra kiêu ngạo, tự mãn, coi thường những người xung quanh. Vì thế, tài năng dần dần thui chột, bởi không có điều kiện, môi trường tốt Đềphát triển.Bài học có thể rút ra từ truyện ngắn này là: Trước thành công hay tài năng của người khác, mỗi người cần vượt qua những thói xấu như ganh ghét, đố kị hay mặc cảm tự ti Đềhoà chung niềm vui với mọi người. Lòng nhân hậu và sự độ lượng, vị tha giúp con người tự vượt lên bản thân Đềsống thanh thản, tốt đẹp hơn.Qua câu chuyện của hai anh em, tác giả đã gợi lên trong người đọc sự suy ngẫm Đềđi tới nhận thức và hành động đúng đắn trước những tình huống tương tự. Tác phẩm có ý nghĩa giáo dục nhân cách nhưng không rơi vào giáo huấn khô khan, vì bài học được thể hiện một cách tự nhiên mà sâu sắc qua sự nhận thức của nhân vật chính.

Bình luận (2)
Đạt Trần
16 tháng 8 2018 lúc 9:32

Gợi ý:

-Trước hết khẳng định câu nói trên nói về thói ghen tị của con người và nó đã được thể hiện qua người anh trai trong văn bản:" bức tranh của em gái tôi"

-Biểu hiện của anh trai:

+Khi thấy em gái tự chế màu vẽ, người anh tỏ ý xem thường và đặt cho em gái biệt danh là Mèo.

+Người anh có tâm trạng không vui khi tài năng hội họa của em gái được phát hiện.

+Từ đó, người anh cảm thấy không thề nào chơi thân với em gái được nữa

=> Đây chính là sự ghen tị nó ảnh hưởng rất nhiều đến nhân cách của anh trai . Dẫu cx có phần đúng vì anh trai vẫn còn là trẻ con . Lúc trước, khinh thường em vì hay nghịch ngợm mà h lại phát hiện ra em có tài năng hội họa , cảm thấy mình thua kém nên ghen tị là điều khó tránh khỏi. Nhưng nó đã ảnh hưởng xấu đến người anh khiến người anh trở nên nhỏ nhen hành xử 1 cách vô trách nhiệm, thờ ơ trước tình cảm của người em dành cho mình

=> Thói xấu này cần phải loại bỏ bởi vì nó để lại những hậu quẩ khôn lường. Nó như những con virut vậy khi đã ngấm sâu vào rồi thì khó mà chữa được.
Có thể lấy dẫn chứng từ truyện Tấm Cám. Vì lòng ghen tị mà làm biết bao nhiêu việc, gây nên bao nhiêu tội ác.

Nhưng ko phải là ko có biện pháp nha. Người anh đã được cảm hóa từ chính vẻ đẹp đến tâm hồn của người em gái. Dẫu bị anh ghét bỏ đấy nhưng cô em gái ấy lại ko hề ghét lại anh của mình thậm chí bức tranh đạt giải của mình cũng vẽ về người anh đấy. Từ đó ta biết rằng , cần phải có tình cảm, sự kì công, thời giann lâu dài để xóa đi hết những vết nứt trong tâm hồn của mọi người không chỉ là những người có lòng ghen tị mà còn ở nhiều nhiều nhiều vấn đề khác

Đây là văn biểu cảm nên chú ý phải dàu chất bc nha :)
Có lẽ mình hơi xa đề 1 tí :D nhưng tự làm :D

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
nguyen thi thuy tiên
Xem chi tiết
nguyen thi thuy tiên
Xem chi tiết
nguyen thi thuy tiên
Xem chi tiết
Dung Phạm Thùy
Xem chi tiết
Sơn Lê
Xem chi tiết
Hinamori Amu
Xem chi tiết
Huỳnh Tuấn Nghĩa
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Mai Trang
Xem chi tiết
Đi làm
Xem chi tiết