Văn bản ngữ văn 8

Bùi Lê Trâm Anh

Cho câu chủ đề: Lão Hạc là 1 lão nông nghèo khổ và bất hạnh, hãy viết đoạn văn theo hình thức diễn dịch.

Thảo Phương
14 tháng 8 2018 lúc 8:25

Lão Hạc là 1 lão nông nghèo khổ và bất hạnh.Lão Hạc vốn túng thiếu nhưng không phiền lụy đến ai. Cảm thông cho cuộc sống tạm bợ củ khoai củ ráy qua ngày của lão, ông giáo ngấm ngầm giúp đỡ thì " lão từ chối tất cả.Từ chối đến mức gần như là hách dịch". Sự giúp đỡ của ông giáo chắc cũng chẳng đáng là bao, nhưng trong cảnh khốn cùng"một miếng khi đói, bằng một gói khi no" hẳn là rất đáng quý. Vậy mà lão lại từ chối. Phải chăng lão hiểu rằng nhà ông giáo cũng nghèo, hiểu rằng bà giáo không thoải mái gì. Ông giáo tốt bụng thật, nhưng lão không thể lợi dụng lòng tốt của ngơừi khác, không thể để phiền luỵ đến người khác. Lão đã từng nói với ông giáo "Để phiền cho hàng xóm, chết không nắm mắt được". Ngay đến cả đám ma của mình, lão cũng gửi tiền lại hờ bà con làm ma cho,lão thà chết chứ không chịu ăn cắp,ăn trộm của ai,không dám phạm vào tiền để dành của con một đồng nào.

Bình luận (1)
Nguyễn Ngọc
14 tháng 8 2018 lúc 8:34

Lão Hạc là một lão nông dân nghèo khổ , bất hạnh . Vợ mất sớm , lão ko đi bước nữa mà ở vậy ''Gà trống nuôi con '' . Đứa con trai chính là hi vọng về một cuộc sống ấm no hạnh phúc của lão . Nhưng niềm hạnh phúc nhỏ nhoi ấy vẫn ko thể thành hiện thực . Con trai lão vì nghèo ko lấy đc vợ mà phẫn chĩ bỏ đi đồn điền cao su , để lão ở lại sống cô độc cùng với con chó vàng . Lão Hạc ở nhà chờ con trở về và làm thuê kiếm sống . Sau một trận ốm dai dẳng , lão ko đủ sức đi lm thuê nữa . Dù đói lão vẫn ko bán đi mảnh vườn mà để lại cho người con trai . Không còn đng sinh sống , lão phải đi đến một quyết định quan trọng là bán con chó vàng mà lão hết mực yêu thương , mang hết số tiền mà lão dành dụm đc đặng sau này con trai trở về cs cái mà sinh sống . Trong cùng một lúc mà lão phải đối mặt vs bt bao nhiêu là đau khổ : cô đơn , nghèo khổ , bệnh tật . Lão chịu đói , kiếm đc cái gì ăn cái đó , rồi đi đến một quyết định cuối cùng . Quyết dịnh giữ dội đi đén cái chết bằng bả chó là giải pháp duy nhất dối vs lão Hạc , để lão đứng vững trên bờ lương thiện trước vực sâu tha hóa . Kết thúc bi kịch cx là sự chấm dứt những dằn vặt riêng tư của lão Hạc nhưng để lại bao suy ngẫm về số phận những con người nghèo khổ lương thiện trong xã hội cũ .

Bình luận (2)
Shibuki Ran
14 tháng 8 2018 lúc 8:03

Truyện ngắn Lão Hạc của nhà văn Nam Cao là một trong những tác phẩm tiêu biểu thể hiện chân thực nhất về sô phận người nông dân trong xã hội cũ.- nghèo khổ, bần hàn, biến chất...Lão Hạc đại diện cho bộ phận nông dân nghèo, bị đè nén, tài sản chả có gi, luôn sống cô đơn sợ sệt. Số phận của Lão bế tắc, cay nghiệt quá đến mức lão phải tự tìm đến cái chết- một cái chết quằn quại, đau đớn chả khác nào một con chó dính bả. Nhân vật Binh Tư lại đại diện cho tầng lớp nghèo khổ quá đến mức biến chất, việc gi cũng làm, bất chấp mọi việc để có tiền. Số phận của hai người họ, chính là số phận của những người nông dân trong xã hội cũ. Những số phận khiến người xem không thể không xót xa, thương cảm. Thương thay con người dù có tốt đẹp đến đâu cũng đều phải quỵ ngã trước cái xã hội đầy bất công, oan trái nà

Bình luận (1)

Các câu hỏi tương tự
Pé Mẫm
Xem chi tiết
Lê Tuấn Anh
Xem chi tiết
Vinh Nguyễn12345678910
Xem chi tiết
MinhDrake
Xem chi tiết
Lê Hà
Xem chi tiết
Trang Hoàng
Xem chi tiết
Hoàng Hương Giang
Xem chi tiết
phạm hương trà
Xem chi tiết
Nasame
Xem chi tiết