Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì I

susu

tả cảnh sau cơn mưa

Lưu Phương Ly
4 tháng 8 2018 lúc 21:11

Từ hè đến giờ, trời chẳng đổ mưa làm cây cối, đất đai héo mòn. Rồi đến tối thứ Bảy, tôi đang say mê học bài thì bỗng có một tiếng sấm vang trời kéo theo một cơn mưa đầu mùa vù đến. Vui mừng biết bao, tôi ghé qua cửa sổ mong chờ ngày mai - buổi bình minh trong vườn.

Sáng sớm, vừa thức dậy tôi đã vọt ra khu vườn cạnh nhà. Đó là nơi tôi thường chơi đùa cùng chú chó Mực thân thương. Chao ôi! khu vườn hôm nay thật đẹp. Đẹp đến lộng lẫy với bầu trời trong xanh mát dịu. Ánh nắng lại chiếu sáng rực rỡ những thảm cỏ xanh. Nắng lấp lánh như đùa giỡn, nhảy nhót với những gợn sóng trên dòng sông Nhuệ. Mấy chú chim không rõ tránh mưa ở đâu giờ đang đậu trên cành cây cất tiếng hót véo von. Chị gà mái tơ náu dưới gốc cây bàng đang rũ rũ bộ lông ướt lướt thướt. Đàn gà con xinh xinh đang lích rích chạy quanh mẹ. Bộ lông vàng óng của chúng vẫn khô nguyên vì chúng vừa chui ra dưới đôi cánh to của gà mẹ. Chú mèo khoang ung dung bước từ trong bếp ra ngoài sân. Chú chọn chỗ sân đã kịp ráo nước, nằm duỗi dài phơi nắng có vẻ khoái chí lắm. Mấy chú chim không biết chú mưa ở đâu giờ bay ra hót râm ran.

Chà, không gian thật thoáng đãng không khí trong lành đến tuyệt vời. Sau cơn mưa, có lẽ cây cối, hoa lá là tươi đẹp hơn cả. Những

hàng cây ven đường được tắm nước mưa thỏa thuê nên tươi xanh mơn mởn.Vườn cây trước nhà không một tý bụi, tràn trề sức sống. Mấy cây hoa trong vườn còn đọng những giọt nước long lanh trên lá đang nhè nhẹ tỏa hương.Mấy khóm hoa mười giờ như trang điểm lại dung nhan của mình để phô hương khoe sắc.

Con đường trước cửa đang khô dần. Trên đường, xe cô lại nườm nượp như mắc cửi. Mọi người ai nấy đều bắt tay ngay vào công việc của mình. Tiếng người cười nói, đi lại rộn rịp. Túa ra từ những chỗ trú mưa, mọi người đang vội vã trở lại công việc trong ngày. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây. Những bím tóc tun ngủn vung vẩy theo từng nhịp chân nhảy.

Khu vườn trong nắng mai của nhà em thật đẹp để lại cho em nhiều ấn tượng không bao giờ phai . Em sẽ chăm sóc khu vườn để nó luôn luôn tươi đẹp.

Bình luận (2)
Thảo Phương
4 tháng 8 2018 lúc 21:26

1. Mở bài:

* Giới thiệu chung:

- Con đường em định tả là con đường nào?

- Em tả nó vào thời điểm nào? (Sau khi tạnh mưa).

2. Thân bài:

* Tả cảnh:

+Bầu trời:

- Sau cơn mưa, mặt trời lại hiện ra, toả ánh nắng rực rỡ.

- Bầu trời như cao hơn, trong hơn, gió thổi mát lộng...

+Mặt đất:

- Cây cối xanh tươi, nhà cửa được mưa rửa sạch bụi bặm trông đẹp hẳn ra.

- Mặt đường sạch bong, ánh lên dưới nắng.

- Người và xe lại tấp nập ngược xuôi.

- Nhịp điệu cuộc sống tiếp tục hối hả, náo nhiệt.

3. Kết bài:

* Cảm nghĩ của em:

- Khoan khoái, dễ chịu.

- Càng thêm yêu cuộc sống.

Bình luận (0)
Nguyễn Thị Thu Hương
5 tháng 8 2018 lúc 11:35

Thoát ra ngoài cái ánh nắng chói chang là một cơn mưa tươi tắn. Sau bao ngày trời đổ nắng, cuối cùng cũng có một cơn mưa, làm cho trời trong xanh, cây cỏ tươi tốt, cái hơi se lạnh làm lòng ta thoải mái nhường nào.

Sáng sớm thức dậy, em mở tung mọi cửa sổ để đón cái hơi sương còn thoang thoảng dưới từng tán lá, em bước ra khu vườn nhỏ của mình, vươn vai hít một hơi thật sâu tận hưởng cái cảm giác bao ngày mình mong ước, trời mưa làm cây cỏ xanh tốt, khu vườn nhà tôi thấy đẹp hơn hẳn. Nhìn xa xa, mấy chú gà con đang cố gắng rũ bỏ bộ lông ướt và đang cố gắng chạy theo chân gà mái mẹ xung quanh vườn mà kiếm ăn. Chú cún con chạy theo tôi từ lúc nào đang chạy nhảy loanh quanh dưới chân em, đùa giỡn vẫy đuôi không ngừng, có lẽ vì cơn mưa mà không chỉ cảnh vật mà con người ta cũng thay đổi tâm trạng. Ánh nắng đang cố len lỏi dưới từng tán lá đang còn đọng lại giọt mưa làm lấp lánh rất đẹp.

Nhìn những hàng cây được thảo sức tắm táp dưới mưa nên hôm nay càng xanh hơn, vươn cao hơn, từng chồi non cũng thi nhau trồi ra, tràn đầy sức sống. Những đóa hoa đang thi nhau khoe sắc khi bao ngày chịu cảnh nắng nóng. Trên đường, dòng xe cộ cũng trở nên nhộn nhịp vui tươi hơn, không còn cảm thấy khó chịu vì trời nắng gắt nữa. Mọi người đang bắt đầu công việc với một năng lực tràn đầy nhất. Tiếng người cười nói, đi lại rộn dịp. Góc phố, mấy cô bé đang chơi nhảy dây, cậu bé đá banh... Thật là khung cảnh tuyệt đẹp.

Sau cơn mưa trời lại sáng, đúng vậy trời mưa làm khung cảnh thay đổi, con người cũng thay đổi theo, với em bầu trời và khung cảnh sau cơn mưa thật đẹp, mang lại cho ta một không khí trong lành sau bao ngày làm việc mệt mỏi.

Bình luận (0)
duy123
4 tháng 8 2018 lúc 20:41

Trời nắng kéo dài, không khí oi bức, ngột ngat cây cối kho héo. Bỗng trời nổi cơn dông, mây đen ở đâu ùn ùn kéo đến, đen kịt bầu trời. Lá rụng lả tả trên mặt đường. Bụi cuốn mù mịt, gió bắt đầu thổi mạnh mang hơi nước mát lạnh.

Mưa bắt đầu rơi lẹt đẹt, xiên xẹo theo làn gió. Lúc đầu, hạt mưa thưa thớt sau đó nặng hạt dần dần. Âm thanh của mưa dội trên mái tôn rơi xuống sân. Theo sấm ù ù, chớp nhoang nhoáng, mùi ngai ngái của hơi đất bốt lên. Mưa một lúc rồi ngớt dần rồi tạnh hẳn.Mặt trời lại xuất hiện tỏa ra tia nắng sáng với bảy sắc cầu vông trông thật đẹp trên những thảm cỏ xanh. Mấy chú chim đua nhau ló ra cất tiếng hót véo von.

Bình luận (1)
luong nguyen
4 tháng 8 2018 lúc 20:58

tham khảo

Mở bài:

Ông mặt trời tỏa ánh nắng chói chang, làm cho không khí của mùa hè càng thỏm oi ả, khó chịu. Ngồi trong nhà, em chỉ mong sao có trận mưa rào, và mưa đến thật.

Thân bài

* Trước cơn mưa

– Những đám mây lớn, đen kịt kéo đến đuổi hết mây trắng đi.

– Gió thổi mạnh giật đùng đùng, mặc sức điên đảo, cuốn bụi cát bay mù mịt. Cây cối nghiêng ngả, tranh thủ rũ bỏ hết những chiếc lá già nua, xấu xí.

– Mấy chú chim sẻ cũng biến đi đâu mất hút.

– Trên đường, ai nấy đều hối hả, vội đi thật nhanh để tránh mưu.

– Ở các sân chơi, mấy em nhỏ cũng líu tíu chạy về mau kẻo ướt.

– Nhà nào nhà nấy đều vội đóng cửa kín mít.

– Em thu hộ mẹ cái áo ngoài sân.

*Trong cơn mưa

– Chỉ trong phút chốc, mưa đã tuôn rào rào.

– Mưa như trút. Mưa như xiên xuống, lao ra như hàng ngàn mũi tên trắng xóa.

– Màn mưa hệt như một tấm màn trắng xóa càng ngày càng dày và mau hơn.

– Trên mái tôn, tiếng mưa như ai ném đá.

– Ngoài đường vắng tanh không một bóng người.

– Cây trong vườn ướt đẫm.

– Anh mèo mướp trong nhà giật mình nhảy lên ghế đẩu.

– Sau một hồi vui chơi, mưa ngớt dần rồi tạnh hẳn.

*Sau cơn mưa

– Trên các cửa cống nước mưa đổ ào ào.

– Những đám mây trắng lũ lượt kéo về, chất lên tầng tầng, lớp lớp.

– Chim chóc cũng từng đàn bay về.

– Cây cối như được tắm gội sạch sẽ, hiện rõ vẻ tươi mới, tràn đầy sức sống.

– Trong không khí chỉ còn lại sự mát mẻ và tươi mới do cơn mưa mang đến.

– Ngoài đường, xe cộ tấp nập hẳn lên

Kết bài: Em thầm cảm ơn cơn mưa đã mang đến không khí dễ chịu, xua tan cái oi bức của mùa hè.

Bình luận (2)
Phùng Tuệ Minh
6 tháng 8 2018 lúc 21:07

Dàn ý tả cảnh sau cơn mưa:( Bài này là mình tự làm không phải chép trên mạng nên có gì đó không hay thì thông cảm cho mình nha!)

Mở bài:Cơn mưa có lúc thật dữ dội, có lúc thật nhẹ nhàng,... nhưng sau cơn mưa thì lúc nào cũng mát mè và đẹp đẽ.

Thân bài:-Cơn mưa đêm qua thật dữ dội.Gió đùng đùng thổi cảm giác se se lạnh. Tiếng sấm chớp đùng đùng nghe mà inh tai.Cây cối nghiêng ngả theo sức gió thổi mạnh.

- sáng dậy, ra sân, em thấy bầu trời sau cơn mưa thoáng đãng hơn mọi khi.Bầu không khí thật mát mẻ và trong lành.

-ông mặt trời ló rạng sau một đêm gió bão, tỏa từng sợi nắng tinh nghịch xuống trần gian.

-Chị gà mái dẫn đàn con đi kiếm mồi. Những chú chim sẻ không quên chào đón ngày mới: hót ríu rít.

Tả thêm một số chi tiết...................

Kết bài:

-bầu trời sau cơn mưa thật đẹp. Nó luôn tạo một ấn tượng tốt trong em.

Bình luận (2)

Các câu hỏi tương tự
Nhỏ_Dễ_Thương
Xem chi tiết
Katy Perry X Miku
Xem chi tiết
Min Anna
Xem chi tiết
Xem chi tiết
mattroicuabe
Xem chi tiết
Thiên sứ của tình yêu
Xem chi tiết
Phan Hoàng Kim
Xem chi tiết
Văn Thị Quỳnh Trâm
Xem chi tiết