Đề cương ôn tập văn 8 học kì II

quachkhaai

'' Chiếc thuyền nhẹ , hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang .''

Hai câu thơ trên tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào .

Phân tích nghĩa của hai câu thơ trên .

Thảo Phương
4 tháng 8 2018 lúc 21:41

" Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã
Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang. "
- "Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã" từ 'hăng'' trong câu thơ này có nghỉa là hăng hái, gợi lên khí thế mạnh mẽ khi ra khơi của người làm nghề chài lưới. Chiếc thuyền nhẹ được so sánh "hăng" như con tuấn mã (loài ngựa tơ, khỏe, đẹp và chạy rất nhanh) cho thấy cảnh những con thuyền lướt sóng đầy tự tin, mạnh mẽ của người dân chài lưới như đoàn tuấn mã phi như bay với khí thế hăng say, với tốc độ phi thường.
- "Phăng mái chèo, mạnh mẽ vượt trường giang." câu thơ này sử dụng những động từ mạnh như "phăng", "mạnh mẽ" làm cho người đọc, người nghe cảm nhận được cảnh ra khơi đầy quyết tâm, oai hùng, mạnh mẽ của người dân chài lưới.

Bình luận (0)
nguyen minh ngoc
10 tháng 8 2018 lúc 9:56

Tác giả sử dụng dụng biện pháp so sánh hùng tráng, bất ngờ ví “chiếc thuyền” như “con tuấn mã” và cánh buồm như “mảnh hồn làng” đã tạo nên hình ảnh độc đáo; sự vật như được thổi thêm linh hồn trở nên đẹp đẽ.

- Phép so sánh đã gợi ra một vẻ đẹp bay bổng, mang ý nghĩa lớn lao thiêng liêng, vừa thơ mộng, vừa hùng tráng. Cánh buồm còn được nhân hóa như một chàng trai lực lưỡng đang “rướn” tấm thân vạm vỡ chống chọi với sóng gió.

- Một loạt từ : Hăng, phăng, vượt... được diễn tả đầy ấn tượng khí thế hăng hái, dũng mãnh của con thuyền ra khơi.

- Việc kết hợp linh hoạt và độc đáo các biện pháp so sánh, nhân hóa , sử dụng các động từ mạnh đã gợi ra trước mắt người đọc một phong cảch thiên nhiên tươi sáng, vừa là bức tranh lao động đầy hứng khởi và dạt dào sức sống của người dân làng chài

Bình luận (0)
nguyen minh ngoc
10 tháng 8 2018 lúc 9:55

Hãy phân tích giá trị của các biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong khổ thơ sau,Chiếc thuyền nhẹ nhà ng hăng như con tuấn mã,Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang,Cánh buồm giương to như mảnh hồn là ng,Rướn thân trắng bao la thâu góp gió,Quê hương - Tế Hanh,Ngữ văn Lớp 8,bà i tập Ngữ văn Lớp 8,giải bà i tập Ngữ văn Lớp 8,Ngữ văn,Lớp 8

Bình luận (0)
Huong San
11 tháng 8 2018 lúc 8:32

'' Chiếc thuyền nhẹ , hăng như con tuấn mã

Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang .''

BPTT: +so sánh ''chiếc thuyền'' nhẹ hăng ''như con tuấn mã''

+Động từ mạnh: ''hăng, phăng, mạnh mẽ,...''

=> tác giả thật tài tình khi sử dụng bptt so sánh ''chiếc thuyền'' như con tuấn mã và mọt loạt đt mạnh ''phăng,hăng,...'' nhằm nhấn mạnh hình ảnh mạnh mẽ, khí thế oai hùng. Chiếc thuyền như một con ngựa khỏe, phi nhanh, vượt phăng mái chèo ra khơi.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
hamhochoi
Xem chi tiết
Nguyễn Thùy Dương
Xem chi tiết
Ngọc Như
Xem chi tiết
Trần Khởi My
Xem chi tiết
quachkhaai
Xem chi tiết
Thiên An Lục
Xem chi tiết
Linh Phương
Xem chi tiết
vũ đức duy
Xem chi tiết
Hoàng Trọng Hiếu
Xem chi tiết