Văn bản ngữ văn 7

Thuy Tran

Viết đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về nhân vật quan phụ mẫu trong văn bản "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn. Trong đoạn có sử dụng một từ đơn và một từ phức. ( gạch chân, chú thích rõ)

Thảo Phương
1 tháng 8 2018 lúc 20:26

Với cách kết hợp tài tình giữa phép tương phản và tâng cấp, Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ thái độ vô trách nhiệm, bàn quan của tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" - một tên "lòng lang dạ sói". Hãy thử tưởng tượng mà xem, khi lũ con dân của mình đang "chân lấm tay bùn, trăm lo nghìn sợ, đem thân yếu hèn mà đối với sức mưa to nước lớn, để bảo thủ lấy tính mạng gia tài" thì quan phụ mẫu lại đang say sưa trong ván bài. Với hắn, có lẽ những ván bài đỏ đen còn quan trọng gấp vạn lần tính mạng con dân. Ôi thôi, liệu cái ván bài đó có đáng để hi sinh hơn mấy trăm mạng ngươi chứ! Thật là một tên vô lại! Mà ấy còn chưa hết, thậm chí khi "đứa con" của ngài chạy vào nói: "Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!", hắn còn quát vào mặt, đe doạ: "....Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng , thời ông bỏ tù …..! Có biết không?..." rồi đuổi ra.Thật đúng là kẻ vô lương tâm, độc ác! Liệu cái xã hội có đầy rẫy nhưng kẻ như vậy sẽ ra sao đây! Phải nói rằng, tác phẩm "Sống chết mặc bay" quả là một tác phẩm tuyệt vời!

Bình luận (0)
Linh Thùy
1 tháng 8 2018 lúc 20:42

Trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" của Phạm Duy Tốn, tác giả đãmiêu tả rất chân thực để lại cho em ấn tượng sâu sắc. Khi đi hộ đê, quan phụ mẫu mang những đồ vật như: ống thuốc bạc, dao chuôi ngà,... Đó là những đồ vật không cần thiết và không phù hợp vói nhiệm vụ hộ đê, mục đích chỉ để khoe giàu có và vô tình khoe luôn cả tính kém hiểu biết của mình. Kẻ hầu, người hạ nhiều vô kể. Khi nghe tin lính báo tin đê sắp vỡ, quan coi như không có chuyện gì xảy ra, vẫn cố tình chơi tiếp ván bài với thái độ hết sức điềm nhiên. Trời ơi, tại sao những người nông dân đói nghèo, vất vả luôn phải lo lắng cho cuộc sống của mình thì lại còn những người vô trách nhiệm như ông quan kia? Và cho đén lúc những âm thanh thảm thiết do đê vỡ gây nên, quan nhận được tin báo thì đỏ mặt tía tai, quát, dọa người báo tin. Hắn còn đổ trách nhiệm của mình gây nên rồi tiếp tục chơi bài mặc cho bao nhiêu người đang bị cuốn đi. Qua đó, chúng ta mới thấy được hình ảnh tên viên quan phụ mẫu vô lương tâm, lòng lang dạ thú.

Bình luận (0)
Nguyễn Thảo My
1 tháng 8 2018 lúc 21:31

Bài làm 1 :

Tên quan phụ mẫu là một người mang trong mình một tính cách ích kỉ,xấu xa,nham hiểm và quan trọng hơn hết là "lòng lang dạ thú" ông ỷ quyền cao mak đe dọa người dân "Đê vỡ thời ....bỏ tù chúng mày" thể hiện rằng đây là một tên quan vô trách nhiệm đổ vấy tội cho người khác làm cho những người dân vô tội trở thành những người dân có tội. Ngoài ra bọn quanchỉ biết thú vui của mình-chơi tổ tôm che khuất mắt cùng với lôi kéo những người khác cùng chơi vì mình là qua. => đây là một người vô trách nhiệm chỉ biết nghĩ đến bản thân và khi được điều xuống giúp dân nhưng ông ta chỉ biết cờ bạc ham chơi thể hiện được sự ích kỉ không có lương tâm. Qua đó hình ảnh tên quan phụ mẫu cũng thể hiện được hành vi đang lên án,tố cáo những kẻ vô rách nhiệm trong xã hội xưa và nay

=> Thói vô trách nhiêm đó còn dẫn tới hậu quả nặng nề: Nhẹ là mất mát tài sản còn nặng là thiệt mạng hoặc hậu quả lâu dài cũng nhưu trước mắt.

Bài làm 2 : Với cách kết hơp tài tình giữa phép tương phản và tâng cấp, Phạm Duy Tốn đã thể hiện rõ thái độ vô trách nhiệm, bàn quan của tên quan phụ mẫu trong tác phẩm "Sống chết mặc bay" - một tên "lòng lang dạ sói". Hãy thử tưởng tượng mà xem, khi lũ con dân của mình đang "chân lấm tay bùng, trăm lo nghìn sợ, đêm thân yếu hèn mà đối với sức mưa to nước lớn, để bảo thủ lấy tính mạng gia tài" thì quan phụ mẫu lại đang say sưa trong ván bài. Với hắn, có lẽ những ván bài đỏ đen còn quan trọng gấp vạn lần tính mạng con dân. Ôi thôi, liệu cái ván bài đó có đáng để hi sinh hơn mấy trăm mạng ngươi chứ! Thật là một tên vô lại! Mà ấy còn chưa hết, thậm chí khi "đứa con" của ngài chạy vào nói:"Bẩm...quan lớn...đê vỡ mất rồi!", hắn còn quát vào mặt, đe doạ: "....Đê vỡ rồi, thời ông cách cổ chúng , thời ông bỏ tù...! Có biết không?..." rồi đuổi ra. Thật đúng là kẻ vô lương tâm, độc ác! Liệu cái xã hội có đầy rẫy nhưng kẻ như vậy sẽ ra sao đây! Phải nói rằng, tác phẩm "Sống chết mặc bay" quả là một tác phẩm tuyệt vời!

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phát Hoàng
Xem chi tiết
๖ۣۜIKUN
Xem chi tiết
Fuijsaka Ariko
Xem chi tiết
Lê Ngọc Diệp
Xem chi tiết
Trần Thảo Ly
Xem chi tiết
Quân Nguyễn
Xem chi tiết
Lan Hoàng Ngọc
Xem chi tiết
phạm thùy trang
Xem chi tiết
Lê Nhung
Xem chi tiết