Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì 2

Ngọc Anh Nguyễn

Hãy viết đoạn văn để cảm nhận về đoạn thơ sau:

...Bên ruộng lúa xanh non

Những chị lúa phất phơ bím tóc

Những cậu tre bám vai nhau thì thầm đứng học

Đàn cò áo trắng

Khiêng nắng

Qua sông

Cô gió chăn mây trên đồng

Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi

Có vẻ vui tươi nhìn chúng em cười

( Trần Đăng Khoa - Em kể chuyện này - 1968 )

Giúp mình với.... Chiều nay hc r.

Nanami-Michiru
23 tháng 7 2018 lúc 9:10

Đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả vẻ đẹp đồng quê VN yên bình.dưới con mắt tinh tế của tác giả.Trần Đăng Khoa đã miêu tả một cách thật sinh động và tràn đầy sức sống.Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và từ ngữ giàu hình ảnh và điêu luyện."Chị lúa phất phơ bím tóc,cậu tre thì học bài,đàn cò khiên nắng và cô gió chăn mây..."tất cả đều gần gũi và gắn bó với con người lao động VN.Tác giả đã biến các sự vật vô tri vô giác như một con người. Cách miêu tả độc đáo tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú,và một bức tranh phong cảnh thiên nhiên thật rực rỡ.
Từ đó tình yêu thiên nhiên,yêu Đất nước của tác giả được bộc lộ
Nội dung chính của đoạn thơ là: Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên làng quê qua cái nhìn của trẻ thơ: rất sống động, ngộ nghĩnh, đáng yêu. Bức tranh làng quê trong cảm nhận của nhà thơ hiện lên thật trong sáng, bình yên, tràn đầy sức sống. Tất cả đều rất hồn nhiên, đấng yêu và rất ấn tượng

Bình luận (2)
Ngọc Anh Nguyễn
23 tháng 7 2018 lúc 8:59

Mn ơi là

Bác mặt trời đạp xe qua đỉnh núi

Có vẻ vui tươi

Nhìn chúng e nhăn nhó cười

Nhé, mk viết nhầm..

Bình luận (0)
Thời Sênh
23 tháng 7 2018 lúc 9:29

Gợi ý:

1. Nội dung chính của đoạn thơ là: Vẻ đẹp của bức tranh thiên nhiên làng quê qua cái nhìn của trẻ thơ: rất sống động, ngộ nghĩnh, đáng yêu.

2. – Biện pháp tu từ nhân hoá. - Tác dụng: Làm cho hình ảnh thiên nhiên, sự vật trở nên sống động, có hồn, gần gũi, thân thiết, đáng yêu một cách kì lạ.

3. Bức tranh làng quê trong cảm nhận của nhà thơ hiện lên thật trong sáng, bình yên, tràn đầy sức sống. Tất cả đều rất hồn nhiên, đấng yêu và rất ấn tượng…

Nguồn : chị Thảo Phương

Bình luận (0)
Thảo Phương
23 tháng 7 2018 lúc 15:04

Đoạn thơ trên của nhà thơ Trần Đăng Khoa đã miêu tả vẻ đẹp đồng quê Việt Nam yên bình dưới con mắt tinh tế của tác giả.Trần Đăng Khoa đã miêu tả một cách thật sinh động và tràn đầy sức sống.Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá và từ ngữ giàu hình ảnh, điêu luyện." Chị lúa phất phơ bím tóc, cậu tre thì học bài, đàn cò khiên nắng và cô gió chăn mây..."tất cả đều gần gũi và gắn bó với con người lao động Việt Nam.Tác giả đã biến các sự vật vô tri vô giác như một con người. Cách miêu tả độc đáo tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú và một bức tranh phong cảnh thiên nhiên thật rực rỡ.

Bình luận (0)
harumi05
23 tháng 7 2018 lúc 22:43

Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ :''Em kể chuyện này '' được nhà thơ Trần Đăng Khoa sáng tác khi chỉ mới 10 tuổi. Tác giả đã viết theo thể thơ tự do.Trần Đăng Khoa đã miêu tả rất sinh động, lí thú và hấp dẫn .Tác giả đã sử dụng phép nhân hóa vói nhứng vốn từ sắc sảo, điêu luyện. Cách miêu tả độc đáo, tinh tế của tác giả đã đem đến cho người đọc một cảm giác thích thú và bức tranh thiên nhiên hiện lên thật rõ nét, rực rỡ . Bằng sự quan sát tinh tế, vốn hiểu biết phong phú, sâu rộng và tình cảm yêu mến cảnh sắc quê hương, tác giả bài thơ đã vẽ nên những bức tranh thật cụ thể, sinh động, nhiều màu sắc về phong cảnh thiên nhiên ở đồng quê.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
☆Ngânn♡
Xem chi tiết
Snow Princess
Xem chi tiết
Nguyen Le
Xem chi tiết
Fiona Sweety
Xem chi tiết
Nhữ Thị Thùy Linh
Xem chi tiết
thiên thần buồn
Xem chi tiết
Haru Kazemino
Xem chi tiết
ggnnnnnn
Xem chi tiết
Minh Đạt Trần
Xem chi tiết