Đề bài: Hãy miêu tả lại lúc cô giáo say sưa giảng bài

bùi hưng

Tả về một thầy giáo cô giáo để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tâm trí em

loan truong
23 tháng 7 2018 lúc 8:23

Cho mãi đến tận bây giờ, hình ảnh cô giáo Hạnh vẫn còn in đậm trong trí nhớ của em. Cô Hạnh — người cô đầu đời đã dạy em năm học đầu tiên ở trường Tiểu học, năm lớp Một.

Cô Hạnh có dáng người thon thả, không mập cũng không gầy, đầv đặn và cân đối. Em không biết chính xác cô bao nhiêu tuổi chi biết rằng cô còn rất trẻ, trẻ hơn mẹ em rất nhiều. Hàng ngày đến lớp, cô thường mặc những chiếc áo dài màu nhạt, lúc thì màu xanh da trời hay đọt chuối, lúc thì hồng phấn hay tím cà, cũng có lúc trắng tinh như màu muối biển, rất hợp với dáng hình và độ tuổi xuân xanh của cô. Mái tóc cô đen huyền, óng ả như màu than đá lại mềm mại mịn màng như những sợi tơ luôn buông xõa đến quá vai. Khuôn mặt trái xoan được trời phú cho một cặp mắt trong xanh với đôi hàng mi dày và cong vút tưởng như cô đeo mi giả. Chiếc mũi tuy không cao nhưng lại rất hợp với khuôn mặt. Mỗi lần cô cười trông cô tươi và xinh hơn cả những diễn viên, người mẫu. Hàm răng trắng như mây trời lại được tô điểm bằng một chiếc răng khểnh bên trái khóe miệng làm cho nụ cười vốn đã rất tươi lại còn tươi hơn, hấp dẫn hơn.

Mỗi lúc cô nói chuyện hay giảng bài trên lớp thì giọng nói cô phát ra nghe mới ngọt ngào làm sao! Khi thì nhẹ nhàng, êm dịu thướt tha như làn gió mát, lúc thì trầm bổng, du dương như tiếng hót chim họa mi, khiến chúng em như lạc vào thế giới của đàn ca. Những buổi học đầu tiên biết bao là khó nhọc. Cô cầm tay từng bạn uốn nắn từng chữ, từng dòng, tập cho từng em phát âm, đánh vần từng tiếng. Những giờ giải lao, cô nắn lại gạch hàng, viết mẫu trong tập cho từng em để chúng em viết được đúng mẫu tự, ngay hàng thẳng lối.

Giờ đây, tuy đã học lớp Năm rồi nhưng lòng em luôn kính trọng và biết ơn cô giáo Hạnh. Em hứa với lòng mình phải cố gắng học thật tốt để khỏi phụ công dạy dỗ của cô.

Bình luận (0)
Hoàng Tuấn Hưng
23 tháng 7 2018 lúc 8:26

Năm nay là năm cuối cùng của bậc Tiểu học. Vì hoàn cảnh gia đình nên em phải chuyển trường về Thành phố Hồ Chí Minh. Sống giữa thầy bạn mới với bao ngỡ ngàng, xa lạ, em lại càng nhớ đến cô Mai, cô giáodạy em năm lớp Bốn vừa rồi tại thị xã Bến Tre.

Cô Mai còn rất trẻ. Cô vừa tốt nghiệp Cao đẳng Tiểu học vài năm nay. Dáng cô thon thả, cao cao nhưng không gầy, mái tóc buông xõa ngang lưng, lại được trời phú cho những gợn sóng tự nhiên càng tôn thêm vẻ mềm mại, duyên dáng của một thiếu nữ trong độ xuân xanh. Trên gương mặt trái xoan trắng hồng nổi bật đôi mắt bồ câu trong và sáng, pha lẫn vẻ hiền dịu, ấm áp và hồn nhiên. Đôi môi hình trái tim lúc nào cũng ươn ướt đỏ tươi như được thoa một lớp son mỏng Mỗi khi cô cười, chiếc răng khểnh bên phải nhú ra tạo cho nụ cười một nét duyên thầm đến dễ thương.

Nhà cô Mai ở ngã ba Tân Thành, cách trường học vài cây số. Cô di dạy bằng chiếc Dream II mà anh cô để lại trước lúc lên đường làm nghĩa vụ quân sự. Mùa nắng hay mùa mưa, hễ nghe thấy trống điểm báo giờ học thì đã thấy cô trong bộ áo dài màu thiên thanh bước vào lớp với nụ cười tươi trẻ chào đón chúng em. Tiếp xúc với cô, cái cảm giác đầu tiên theo em nghĩ có lẽ là sự thiện cảm và sau đó là sự cảm mến thân thương. Cho nên tụi nhỏ chúng em thường ríu rít xung quanh cô như một bầy chim non sum vầy quanh mẹ. Em thích nhất là giờ Tập đọc, Dù đã được đọc bài thơ, bài văn nhiều lần ở nhà nhưng em vẫn chưa thấy được cái hay cái đẹp của nó. Ấy vậy mà đến lớp nghe cô đọc, cô giảng bài em mới thấy hấp dẫn làm sao. Giọng đọc của cô thật truyền cảm, lúc thì trầm trầm ấm như tiếng mẹ ru con, lúc thì thánh thót ngân vang như tiếng chim họa mi buổi sớm, đưa chúng em vào thế giới huyền ảo của ngôn từ lúc nào không biết. Cô đã biến một giờ Tập đọc thành một giờ đi tìm cái hay, cái đẹp của cuộc sống, đến nỗi trống báo hiệu giờ chơi rồi mà tụi em cứ như muốn nán lại học thêm ít phút nữa.

thay-co-day-hoc

Trong suốt cả năm học, em chưa bao giờ thấy cô trách mắng một học sinh nào. Nếu ai đó không thuộc bài, cô nhẹ nhàng góp ý, khuyên bảo chân tình như một người mẹ, người chị của chúng em. Em còn nhớ có một lần bạn Huy lớp em bị xỉu ở trong lớp khi ngoài trời lại đang mưa tầm tã, cô vội vàng lấy áo mưa của mình mặc vào cho Huy rồi nhờ một cô giáo dạy ở lớp kế bên bế ra xe, còn cô thì chạy lấy xe chở Huy đến bệnh viện tỉnh cấp cứu. Cô thương chúng em như những đứa em ruột của mình: bảo bọc, che chở, bao dung, độ lượng nên cả lớp em, trong ngày tổng kết năm học đứa nào đứa nấy khóc sướt mướt trước lúc chia tay cô về nghỉ hè.

Cô Mai là vậy đó. Em ước có một ngày nào đó trở lại Bến Tre và nơi mà em đến đầu tiên là nhà cô giáo Mai của em.

Bình luận (0)
Thời Sênh
23 tháng 7 2018 lúc 9:07

Cứ mỗi năm học chúng em đều được học với một thầy hoặc một cô giáo. Mỗi thầy cô đều để lại cho em những ấn tượng tốt đẹp. Nhưng có lẽ năm học lớp Năm này, cô giáo Thương là cô giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho em và đã để lại cho tuổi thơ của em những ấn tượng đẹp đẽ nhất dưới mái trường Tiểu học yêu dấu quê mình. Cô có dáng người thon thả mà một số thầy giáo ở trường em thường nói đùa cô là dáng người mẫu. Nước da trắng hồng, mái tóc đen mượt, ống ả luôn được buông xuống quá bờ vai. Thỉnh thoảng, những làn gió mát thổi qua làm những gợn mây trên mái tóc thề ấy bồnh bềnh nhấp nhô như những gợn sóng. Đôi mắt cô to và đen lay láy ẩn dưới cặp lòng mày lá liễu. Em cứ tưởng như lúc nào cô cũng trang điểm, nhưng kì thực không phải vậy. Trời phú cho cô một khuôn mặt trắng mịn như được thoa một lớp phấn hồng càng làm tôn thêm vẻ đẹp thanh xuân của người con gái Việt. Vẻ đẹp ấy của cô được điểm tô thêm bằng nụ cười luôn nở trên đôi môi mỗi khi tiếp xúc với mọi người. Có lẽ cô thích màu trắng nên hàng ngày cô thường đến lớp với những chiếc áo dài màu trắng tinh khôi của tuổi học trò, trắng trong, vô tư như tuổi thơ của chúng em vậy. Cô Thương không chỉ là cô giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho em về hình thức bên ngoài mà trong cô còn nổi bật lên một tính cách mà làm cho những người xung quanh cảm thấy ấm áp biết bao. Mỗi lần nói chuyện với mọi người hoặc giảng bài cho chúng em nghe, bao giờ cô cũng dịu dàng, nhỏ nhẹ, tạo sự chú ý từ phía người nghe bằng cả cử chỉ, ánh mắt và nụ cười. Có lẽ nhờ những ánh mắt, nụ cười ấy mà trong suốt cả giờ học chúng em luôn chăm chú lắng nghe bài cô dạy không một chút lơ đễnh. Trong suốt thời gian cô dạy dỗ chúng em, chưa một lần em thấy cô cáu giận với bạn học sinh nào trong lớp. Cũng có vài buổi học, có những bạn quá ham chơi mà không thuộc bài, cô chỉ nhắc nhở nhẹ nhàng. Cô bao dung và độ lượng lắm! Tất cả các bạn trong lớp em ai cũng mến cô, tôn trọng cô. Giờ ra chơi, chúng em thường quây quần bên cô nghe cô kể những câu chuyện thật ly kỳ. Những câu chuyện ấy là những kỉ niệm đẹp đẽ của tuổi học trò của cô và những kinh nghiệm quý báu trong học tập mà cô đã từng trải qua để chúng em học theo. Quý mến và tôn trọng cô, bản thân mỗi chúng em đều có ý thức trong học tập và rèn luyện hơn. Trong kì kiểm tra chất lượng giữa kì I vừa qua, lớp em đạt giảiNhất toàn trường. Hôm sinh hoạt lớp, cô nói: “Cô cám ơn tất cả các em, các em đã tặng cho cô một phần quà lớn nhất chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 — 11. Cô mong thi học kì I sắp tới lớp ta vẫn giữ được thành tích này để đạt danh hiệu “Lớp về đích đầu tiên” trong phong trào thi đua của trường”. Đối với em, cô Thương là cô giáo đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho em, một hình ảnh tuyệt vời nhất để lại những ấn tượng đẹp đẽ và sâu sắc nhất trong tuổi thơ của mình. Cô là người mẹ thứ hai của em.

Bình luận (0)
Nanami-Michiru
23 tháng 7 2018 lúc 14:51

bn theo dõi ở đây nha Tả cô giáo đã để lại cho em ấn tượng tốt đẹp

Bình luận (0)
Thảo Phương
23 tháng 7 2018 lúc 15:06

Mở bài: Giới thiệu về cô giáo (thầy giáo): Tên gì? Đã dạy em lớp mấy? Vì sao cô giáo (thầy giáo) ấy làm cho em nhớ nhất? (Cô giáo dạy em tên Thương, cô dạy em lớp Một, hiện cô là chủ nhiệm lớp Năm em đang học.)

Thân bài:

a) Hình dáng cô giáo (thầy giáo)

Bao nhiêu tuổi? Tầm vóc ra sao, quần áo, mái tóc, mắt, mũi, miệng, làn da...(Cô có vóc người tầm thước, nước da trắng hồng. Mái tóc đen mượt, óng ả, buông xuống ngang lưng. Đôi mắt mở to dưới cặp lông mày thanh mảnh. Cô ăn mặc giản dị, thường là chiếc áo màu trắng, chắc có lẽ màu trắng là màu cô thích nhất. Giọng nói cô nhỏ nhẹ, giảng bài rất hấp dẫn).

b) Tả tính tình cô giáo (thầy giáo).

- Tính tình được biểu hiện qua lời nói, điệu bộ, cử chỉ, việc làm.

- Mối quan hệ với phụ huynh học sinh, đồng nghiệp, những người thân trong gia đình.

- Là người nhân hậu, không bao giờ to tiếng với học sinh, ân cần giúp đỡ những bạn học sinh yếu.

- Quan tâm đến mọi hoạt động của lớp, đặc biệt là hoạt động của Sao nhi đồng.

- Thường kể những câu chuyện lí thú gợi cho mọi người tình đoàn kết, thương yêu nhau.

- Cha mẹ học sinh cũng yêu mến và tin tưởng ở cô.

Kết bài: Cảm nghĩ của em về cô giáo (thầy giáo).

Cô là người mẹ thứ hai. Mai đây khôn lớn, dù đi bất cứ nơi đâu, làm việc gì, em vẫn nhớ mái trường thân yêu. Ở đó có cô giáo Thương, người đã dìu dắt em nên người.

Bình luận (0)
luong nguyen
25 tháng 7 2018 lúc 16:16

Trong cuộc đời học sinh, ai cũng có một cảm xúc đặc biệt riêng đối với thầy cô giáo. Có thể vui, buồn, hạnh phúc khi ở bên thầy cô giáo – những người đã dìu dắt, chắp cánh ước mơ cho chúng ta.
“Chữ thầy trong cõi người ta
Dặm dài hoa nắng trời xa biển đầy”
Em vẫn còn nhớ như in cái ngày đầu tiên đi học ở lớp 6C trường THCS Vân Sơn. Giờ học đầu tiên cô giáo đã dành một khoảng thời gian giới thiệu về bản thân mình - người sẽ dìu dắt chúng em suốt cả thời gian trung học. Có đứa đoán già, đoán non về tên cô … rồi tất cả ồ lên vì cách giới thiệu siêu độc đáo của cô:
- Xin chào đón tất cả các em vào lớp mới, trường mới– Giới thiệu với các em cô là “Ca Ngô”
Kỷ niệm đó, mỗi khi nhớ đến em lại bất giác mỉm cười. Cô có một chất giọng ấm áp, dịu dàng. Lúc giảng bài, giọng nói của cô như cuốn chúng em vào những điều mà cô muốn truyền tải. Bàn tay cô nhẹ nhàng xoa dịu lên mái tóc làm cho em cảm nhận được tình yêu sự gần gũi của cô đối với chúng em. Từ đấy em ngày càng yêu cô hơn.
Cô là một giáo viên chủ nhiệm nên cô luôn luôn quan tâm và giúp đỡ, rèn luyện uốn nắn đạo đức, bồi dưỡng kĩ năng sống cho học sinh của mình. Cô ân cần hỏi han chúng em khi gặp chuyện buồn hay không vui . Cô Nga chẳng khác gì người mẹ thứ hai của lớp 6E chúng em. Ôi! Mẹ thật tuyệt vời!
Nói về một kỷ niệm đáng nhớ, em không thể nói, bởi em không có một kỷ niệm mà là có quá nhiều, quá nhiều kỷ niệm về cô. Biết nói nói bắt đầu từ đâu đây bởi kỷ niệm đó đã in sâu vào tâm trí em! Ngày ấy, môn Toán đối với em như một cái gì vô cùng khô khan, chán ngắt, em học tệ lắm môn này, chẳng có một sự thích thú để học, bài kiểm tra đầu tiên của em là điểm 6. Tâm trạng lúc đó rất buồn và tủi thân. Nhưng chính cô giáo đã chắp cánh, niềm tin sống cho em. Lời giảng của cô như chứa đựng cả một kho tàng kiến thức, truyền tải chầm chậm vào đầu em từ lúc nào không biết? Đó là một bài giảng dễ hiểu, không dài cũng không ngắn gọn, đủ để em chẳng thể nào quên được. Và cũng từ đó em càng ngày càng yêu môn Toán hơn, nó thật đặc biệt!
Thời gian cứ trôi đi âm thầm và lặng lẽ, thấm thoát hơn một năm học trôi qua. Nhìn lại quảng thời gian học cùng cô, được cô nắm tay dìu dắt, chúng em lại cảm thấy càng yêu cô hơn biết nhường nào! Cô đã vất vả nhiều về chúng em. Chúng em là những học sinh được cô nâng niu, chăm sóc, cô đã quan tâm giúp đỡ chúng em khi gặp khó khăn. Và chính cô đã chắp cánh ước mơ cho chúng em, dạy dỗ chúng em nên người. Chúng em cảm thấy mình thật may mắn khi có cô.
Dẫu mai này không được cô nắm tay dìu dắt, không được cô quan tâm giúp đỡ…chúng em sẽ nhớ cô lắm, nhớ hình ảnh người cô giáo mẫu mực, nhớ những kỷ niệm thân thương khi cùng cô bước qua chặng đường tuổi thơ đẹp đẽ hay là những cái ôm, xoa đầu dịu dàng của cô. Chúng em sẽ luôn luôn chăm chỉ, vâng lời ông bà, cha mẹ để không phụ lòng cô. Xin cô hãy tin vào chúng em!
“Ơn thầy soi lối mở đưởng
Cho con vững bước dặm đường tương lai’’

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Vũ Ngọc Ánh
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Thu Hương
Xem chi tiết
LÊ HỒNG CHÂM
Xem chi tiết
Vũ Nguyễn Quang thanh
Xem chi tiết
Nguyễn Đình Đức Hiếu
Xem chi tiết
Phạm Minh Hiền Tạ
Xem chi tiết