Văn bản ngữ văn 9

Hoàng Mơ

Mọi ng giúp mk với

Viết 1 đoạn văn 8-10 câu với câu chùa đề" trong cuộc sống, chúng ta không nên sống cho riêng mình "

Đạt Trần
20 tháng 7 2018 lúc 15:18

Gợi ý:

1. Đã là người thì phải có lẽ sống. Lẽ sống của con người là phải sống có ích,sống có nhận,có cho,có vay,có trả.
2. Thế nào là lẽ sống đẹp “Có vay có trả,có ích cho đời”? Sống ở đời là đã mắc nợ.Cha mẹ cho ta cuộc đời,nhân dân đất nước cho ta cho ta nơi ở thanhbình,cuộc sống bình an,để ta học hành,vui chơi,ăn mặc,chữa bệnh ...v..v...Ta phải trả cho đời bằng cuộc sống có ích,cống hiến... 3. Chứng minh bằng thực tế và hình tượng văn học Các anh hùng liệt sĩ Hoàng Văn Thụ,Võ Thị Sáu,Lý Tự Trọng,Nguyễn Văn Trỗi,Đặng Thùy Trâm,Nguyễn Văn Thạc...v..v.. là những tấm gương có lẽ sống đẹp. Hình tượng cô thanh niên xung phong trong thơ Phạm Tiến Duật, “Người mẹ cầm sung”của Nguyễn Thi về hình tượng người mẹ,chị Sứ
3. Liên hệ bản thân

Vì đoạn văn ngắn nên thế này thôi

Bình luận (0)
Thảo Phương
20 tháng 7 2018 lúc 17:12

Gợi ý:

-Trong lúc này chúng ta có cơ hội giúp người, sau này khi chúng ta khó khăn lại có người giúp đỡ chúng ta. Nó như là luật nhân quả, nợ đồng lần vậy.

– “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” cũng muốn khuyên con người ta nên sống tốt bỏ đi những ích kỷ cá nhân, những sân si tầm thường để hướng cõi tâm của mình tới một nơi thanh tao, trong sáng hơn.

– Khi mình đi, giúp đỡ người khác cũng làm mình hạnh phúc bởi cảm giác mình đang làm việc có ý nghĩa, có ích cho xã hội, cho con người..

– Con người nếu biết gieo yêu thương cho người khác thì sẽ nhận về được những yêu thương, mang cay đắng thì nhận về cay đắng.

– Ngược lại, nếu bạn sống ích kỷ, thì con đường bạn đi sẽ luôn đơn độc, không có người thân hay bạn bè xung quanh. Nhưng khi khó khăn hay vấp ngã, buồn phiền mệt mỏi cũng chỉ một mình bạn độc hành, như vậy chẳng buồn lắm sao.

– Mở rộng một số dẫn chứng: Như Truyện Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu thời xưa khi đi thi ông đã vô tình cứu được nàng Kiều Nguyệt Nga trong lúc bị bọn cướp tấn công. Sau này, khi cuộc sống của ông bị khó khăn, bị vợ đính hôn từ hôn vì ông bị mù do khóc mẹ mất, thì chính nàng Kiều Nguyệt Nga đã giúp đỡ ông như một luật nhân quả ở đời.

– Nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đã có câu “Sống trong đời sống cần có có một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Công chúa vui vẻ
Xem chi tiết
Phước Thành Huỳnh
Xem chi tiết
Bangtanie
Xem chi tiết
PTTD
Xem chi tiết
Idol Truong
Xem chi tiết
Lê Phương Thảo
Xem chi tiết
Jin hit
Xem chi tiết
ngxqh_0412
Xem chi tiết
Đăng Hải
Xem chi tiết