Văn bản ngữ văn 7

Hương Anh

Em có nhận xét gì về nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài trong đoạn văn sau:

"Thỉnh thoảng,muốn thủ sự lợi hại của những chiếc vuốt ,tôi co cẳng lên,đạp phanh phách....như hai lưỡi liềm máy làm việc."

" Bài học đường đời đầu tiên - Tô Hoài"

Nguyễn Thu Hương
20 tháng 7 2018 lúc 16:59

Thông qua nghệ thuật nhân hóa, so sánh, Tô Hoài đã gán cho Dế Mèn một tính cách, một cá tính riêng. Dế Mèn trở thành một chàng dế cường tráng và tự nhìn nhận mình nổi trội hơn tất cả mọi người. Chính bởi hình tượng Dế Mèn mà Tô Hoài đã xây dựng được câu chuyện đồng thoại về loài vật dành cho lứa tuổi thiếu nhi, nhẹ nhàng gửi gắm vào đó những thông điệp và bài học cho trẻ em.

Bình luận (0)
Thảo Phương
18 tháng 7 2018 lúc 15:21

Nhận xét:Đoạn trích trên đây tiêu biểu cho nghệ thuật miêu tả loài vật rất sinh động của nhà văn Tô Hoài. Bằng bút pháp tác giả đã tạo cho nhân vật Dế Mèn một tính cách vừa rất riêng vừa rất chung. Dế Mèn đã trở thành nhân vật tiêu biểu với đầy đủ những nét đáng yêu và cả những tật xấu thường tình của tuổi mới lớn. Đọc truyện, chúng em tìm thấy ở Dế Mèn hình bóng của chính mình và càng suy ngẫm, càng thấm thìa những bài học quý giá mà nhà văn Tô Hoài đã khéo léo lồng vào trong đó.

Bình luận (0)
Thời Sênh
18 tháng 7 2018 lúc 15:06

+ Nghệ thuật : Nghệ thuật miêu tả loài vật của Tô Hoài rất sinh động , cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên , hấp dẫn , ngôn ngữ chính xác , giàu tính tạo hình .

Bình luận (0)
Trà My
18 tháng 7 2018 lúc 15:31

Trong chương trình Ngữ văn 7,chúng ta đã được học bài văn "Bài học đường đời đầu tiên " của tác giả Tô Hoài.Văn bản này được trích trong tác phẩm "Dế Mèn phưu lưu kí ".

Đoạn trích"Thỉnh thoảng,muốn thủ sự lợi hại của những chiếc vuốt ,tôi co cẳng lên,đạp phanh phách....như hai lưỡi liềm máy làm việc" sử dụng nghệ thuật miêu tả loài vật rất sinh động của tác giả.Cách kể theo ngôi thứ nhất,đoạn trích tự nhiên,hấp dẫn,thu hút người đọc. Bằng bút pháp, Dế Mèn đã được tác giả tạo nên một tính cách vừa riêng vừa chung.

Bình luận (0)
Huong San
18 tháng 7 2018 lúc 15:51

Đoạn trích

"Thỉnh thoảng,muốn thủ sự lợi hại của những chiếc vuốt ,tôi co cẳng lên,đạp phanh phách....như hai lưỡi liềm máy làm việc" sử dụng nghệ thuật miêu tả loài vật rất sinh động của tác giả.Cách kể theo ngôi thứ nhất,đoạn trích tự nhiên,hấp dẫn,thu hút người đọc. Bằng bút pháp, Dế Mèn đã được tác giả tạo nên một tính cách vừa riêng vừa chung.

=>Qua nghệ thuật miêu tả, ngôi kể thứ nhất tự nhiên, trong sáng, ngôn từ chính xác, giàu tính hình tượng nhà văn Tô Hoài cho ta thấy Dế Mèn là một người có ngoại hình khoẻ mạnh,oai vệ , tự tin nhưng lại kiêu căng,hống hách.

Bình luận (0)
54 Long
19 tháng 7 2018 lúc 16:50

bạn là ai vậy

Bình luận (1)
54 Long
19 tháng 7 2018 lúc 17:06

Bạn tên gì

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hinamori Amu
Xem chi tiết
Ngọc Hà Nguyễn
Xem chi tiết
phạm khánh ly
Xem chi tiết
Thư Minh
Xem chi tiết
Dung Phạm văn
Xem chi tiết
Le thi thanh tra
Xem chi tiết
Nguyễn Huy Tú
Xem chi tiết
Quỳnh Như
Xem chi tiết
dương mai hoàng lan
Xem chi tiết