Lịch sử Việt Nam từ 1858 đến 1918

Bùi Thị Thanh Yến

Việc nước ta rơi vào tay thực dân Pháp có gì giống và khác so với các nước châu À thời đó ?

Lê Thị Hồng Vân
23 tháng 7 2018 lúc 7:57

* Nguyên do mất nước của VN : Việc mất nước trước phải trách chính quyền. Chính quyền là triều Nguyễn. Nhiều bạn cho rằng triều Nguyễn có phản công, tức là không có tội, điều này không chính xác.
Việc mất nam kỳ lục tỉnh trước là do nhà Nguyễn quá nhu nhược, không thể theo nguyện vọng của nhân dân mà đã vội sợ hãi, ký kết hiệp định có lợi cho Pháp, sau đó lại yếu kém trong nhận định để đánh mất thời cơ đánh đuổi Pháp khỏi Nam Kỳ. Và hậu quả là Pháp thừa dịp phản công, đánh chiếm nốt 3 tỉnh miền Tây.
Tiếp đó, họ không hiệu triệu quân đội, nhân dân toàn lực chống Pháp mà thậm chí còn chống lại, càn quét nghĩa quân kháng chiến. Lúc tỉnh ngộ thì đã quá muộn. Hàm Nghi, Duy Tân tuy có chí nhưng lực bất tòng tâm, cả nước đã rơi vào vòng kìm tỏa của giặc.
Trước đó, khi đất nước lâm nguy, họ có lo lắng nhưng chẳng có hành động quyết liệt, cụ thể mà chỉ chăm lo hưởng thụ. Minh Mạng tuyển thêm vợ rồi làm thơ. Tự Đức săn bắn, nghe nhạc kịch... Thế thì sao không mất nước, không thất bại? Vậy thì trách nhiệm không phải của họ thì của ai?

* Nguyên do của các nước Châu Á thời đó :

Chủ yếu là do bị xâm lược, quân đội ko đủ mạnh.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
quan
Xem chi tiết
Đặng Khánh
Xem chi tiết
Hoài Nam Nguyễn
Xem chi tiết
Hân Trương
Xem chi tiết
Hân Trương
Xem chi tiết
nguyen hoang long
Xem chi tiết
Nguyễn Tiến Đạt 8/1
Xem chi tiết
Quàng Trí Văn
Xem chi tiết
Thảo Ly Dương
Xem chi tiết