Lặng lẽ Sa Pa -Nguyễn Thành Long

phạm thuỳ linh

liệt kê các sự việc chính của văn bản " làng", văn bản " lặng lẽ sapa", văn bản " chiếc lược ngà"

Thời Sênh
17 tháng 7 2018 lúc 8:04

Chiếc lược ngà
- Ông Sáu đi kháng chiến, khi có dịp trở lại thăm nhà thì con gái đã lên 8 tuổi. Bé Thu không nhận cha vì vết thẹo trên má khôg giống với ba trọng ảnh chụp với má
- Ông Sáu thất vọng, suốt mấy ngày nghỉ phép ông chỉ ở nhà với Thu
- Lúc bé Thu nhận cha và vỡ oà trong tình cha con thì ông Sáu phải rời đi. Ông hứa mua cho bé Thu cây lược ngà
- Ở căn cứ ông dành hết tình cảm thời gian làm cây lược cho Thu. Nhưng chưa kịp trao tận tay con ông hy sinh trong trận càn của địch
- Khi không thể chăng chối điều gì nữa, ông lấy lược trong túi và nhờ đồng đội - bác Ba trao tận tay con
- Chiếc lược ngà ấy được đồng đội trao lại cho Thu một cách tình cờ,khi cô làm giao liên dẫn đường cho đồng chí ấy trong kháng chiến chống Mĩ.

Làng
– Ông Hai là người một người nông dân yêu tha thiết yêu làng Chợ Dầu của mình.
– Do yêu cầu của ủy ban kháng chiến, ông Hai phải cùng gia đình tản cư. xa làng ông nhớ làng da diết.
– Trong những ngày xa quê , ông luôn nhớ đến làng Chợ Dầu và muốn trở về.
– Một hôm, ông nghe tin làng Chợ Dầu của ông làm Việt gian theo Tây. Ông Hai vừa căm uất vừa tủi hổ , chỉ biết tâm sự cùng đứa con thơ.
– Khi cùng đường, ông Hai nhất định không quay về làng vì theo ông “làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù.”
– Sau đó, ông được nghe tin cải chính về làng mình rằng làng chợ Dầu vẫn kiên cường đánh Pháp. ông hồ hởi khoe với mọi người tin này dù nhà ông bị Tây đốt cháy. Lặng lẽ Sa Pa nội dung chính kể về anh thanh niên làm việc trên đỉnh núi Yên Sơn thời tiết khắc nghiệt, công việc chính của anh thực hiện công tác khí tượng cung cấp các số liệu thời tiết thu thập được. Công việc cực nhọc, vất vả vì vậy đã 4 năm anh chưa về nhà.
Trong một lần anh được gặp gỡ với những người ở xuôi đó là ông họa sĩ và cô kĩ sư đến thăm cho anh làm việc. Ở đây anh kể ra công việc thực hiện hàng ngày của mình, công việc khó khăn vất vả nhưng anh vẫn tự giác thực hiện nó hàng ngày. Từ đây ông họa sĩ là người đã phát hiện ra phẩm chất cao quý, tâm hồn chân thực của anh thanh niên nên đã phác họa ra bức chân dung. Không chỉ vậy ở đây đều có những người lao động cần cù và chăm chỉ như anh thanh niên. Họ đều thể hiện lao động chăm chỉ, thầm lặng để đóng hộp cho đất nước.
Khi về anh tặng cho họ một lần trúng, quả chuyến đi anh thanh niên để lại những ấn tượng tốt đẹp cho ông họa sĩ và cô kĩ sư về những người lao động âm thầm cống hiến sức lực của mình cho đất nước.
Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Long Phan
Xem chi tiết
Trí Nhân Trịnh
Xem chi tiết
Bảo Đinh
Xem chi tiết
Boss Chicken
Xem chi tiết
no no
Xem chi tiết
Bảo Đinh
Xem chi tiết
phạm kim liên
Xem chi tiết
ABCXYZ
Xem chi tiết
Ngọc Huyền
Xem chi tiết