Bài 2. Lai một cặp tính trạng

Hạ Thường An

lai phân tích là gì?Mục đích ứng dụng của lai phân tích . nêu cách tiến hành . Tại sao lại dùng phép lai phân tích để kiểm tra kiểu gen cơ thể mang tính trạng trội ?

Thời Sênh
15 tháng 7 2018 lúc 8:00
Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp. - Mục đích phép lai phân tích: Xác định kiểu gen cơ thể mang tính trạng trội (cụ thể thuần chủng hay không thuần chủng) - Ta thực hiện phép lai phân tích.
Trước hết cần nhắc lại lai phân tích là gì. Lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.
Kết quả phép lai xảy ra hai trường hợp:
- TH1: Kết quả phép lai đồng tính (toàn dị hợp tử trội) thì cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen là thuần chủng (hay đồng hợp trội)
- TH2: Nếu kết quả phép lai phân tính thì cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen là ko thuần chủng (hay dị hợp tử trội)
VD: alen A quy định hoa đỏ là trội so với alen a quy định hoa trắng.
Hoa đỏ mang kiểu gen A- (tức là AA hoặc Aa nhưng chưa xác định được). Ta thực hiện phép lai phân tích để phát hiện:
P: hoa đỏ (A-) x hoa trắng (aa)
- Nếu F1 có 100% hoa đỏ thì cây hoa đỏ ở thế hệ P mang kiểu gen AA
- Nếu F1 có tỷ lệ 1 hoa đỏ : 1 hoa trắng thì cây hoa đỏ ở thế hệ P mang kiểu gen Aa
Bình luận (0)
Đức Hiếu
15 tháng 7 2018 lúc 8:28

lai phân tích là gì?

Phép lai phân tích là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn. Nếu kết quả của phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có kiểu gen đồng hợp, còn kết quả phép lai là phân tích thì cá thể đó có kiểu gen dị hợp.

Mục đích ứng dụng của lai phân tích . nêu cách tiến hành

Nhằm xác định kiểu gen của cá thể mang tính trạng trội

Bình luận (0)
Thu Trang Phạm
15 tháng 7 2018 lúc 9:16

1.Lai phân tích là gì ?

-Là phép lai giữa cá thể mang tính trạng trội cần xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn.Nếu kết quả phép lai là đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội có KG đồng hợp trội còn kết quả phân tính thì cá thể mang tính trạng trội đem lai có KG dị hợp

2.Mục đích của ứng dụng lai phân tích và cách tiến hành.

-Nhằm xác định KG của cá thể mang tính trạng trội.

-Cách tiến hành:

+Bước 1:Tiến hành lai giữa cá thể mang tính trạng trội đang cần được xác định kiểu gen với cá thể mang tính trạng lặn (cá thể mang kiểu gen đồng hợp lặn)

+Bước 2 :Xác định kết quả của phép lai qua đời con lai.Nếu các con lai đều đồng tính thì cá thể mang tính trạng trội ban đầu cần được xác định có KG đồng hợp trội .Còn nếu kết quả phép lai (các con lai ) phân tính thì các thể ban đầu mang tính trạng trôi cần được xđịnh KG có KG dị hợp

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Lê Khánh Vy
Xem chi tiết
Ly Nguyễn
Xem chi tiết
Bùi Thế
Xem chi tiết
nguyễn thanh thảo
Xem chi tiết
Quỳnh Mai
Xem chi tiết
quyen blink lai
Xem chi tiết
Nguyễn Khánh Chi
Xem chi tiết
Bảo Ngọc_9A
Xem chi tiết
Milk Tea Chan
Xem chi tiết