Hướng dẫn soạn bài Sau phút chia li

BEST FIE

a. Phân tích hiệu quả nghệ thuật cách nói: chàng thì đi - thiếp thì về

b. Câu thơ tuôn màu mây biếc, trải ngàn núi xanh nhằm tả cảnh hay tả tâm trạng? Màu xnah trong câu thơ này có ý nghĩa gì

Thảo Phương
14 tháng 7 2018 lúc 8:19

a)Tác giả dùng nghệ thuật đối lập : Chàng thì đi... thiếp thì về, miêu tả thật chính xác cảnh hai vợ chồng, hai phương trời đối nghịch mỗi lúc một cách xa nhau. Chồng đi vào cõi xa mưa gió biết bao gian khổ. Còn vợ thì buồng cũ chiếu chăn, sống cảnh đơn độc, vò võ, mòn mỏi với những đồ vật cũ kĩ, tàn tạ. Sự ngăn cách đã là sự thật khấc nghiệt. Nỗi sầu chia li nặng nề tưởng như phủ lên màu biếc của trời mây, trải vào màu xanh của núi ngàn.

b)Câu thơ tuôn màu mây biếc, trải ngàn núi xanh nhằm tả tâm trạng.Màu xnah trong câu thơ này có ý nghĩa:gợi lên cái mênh mang, nét vần vũ, quằn quại của thiên nhiên vũ trụ khiến nỗi buồn chia li thêm da diết, rộng lớn tưởng đến không cùng.

Bình luận (0)
Thiên Chỉ Hạc
14 tháng 7 2018 lúc 8:32

a ,

Chàng thì đi cõi xa mưa gió

Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn

Chỉ với 2 câu thơ nhưng đã khắc họa rõ nét tâm trạng của người vợ trẻ sau khi tiễn chân chồng ra trận. Một tình cảnh đối lập, khắc nghiệt đến tái tê được gợi lên trong không gian dài và rộng, sâu và xa. Chàng và thiếp, mỗi người một ngả, mỗi người một nơi. Biện pháp tương phản được tác giả sử dụng một cách khéo léo. Là vợ chồng trẻ, gắn bó mặn nồng với nhau nhưng lại chia ly đau lòng nhưng chỉ biết câm nín.

Bình luận (0)
Đạt Trần
14 tháng 7 2018 lúc 8:33

a) Đầy đủ phải là:

Chàng thì đi cõi xa mưa gió,
Thiếp thì về buồng cũ chiếu chăn.

---> Đây chính là phép đối

Nó cho ta thấy :

Chàng thì đi thiếp thì về, hai người hai ngả ngược chiều nhau, mỗi lúc mỗi xa. Thực trạng cuộc chia li đã diễn ra. Chàng thì đi vào cõi xa mưa gió, thiếp thì về với cảnh phòng không chiếc bóng, vò võ năm canh. Bao nhiêu gian truân, vất vả, thậm chí hiểm nguy đối với người ra đi chứa đựng trong mấy từ cõi xa mưa gió rất giàu khả năng gợi tả. Có cái gì đó thật chông chênh, khó lường.

b)Đây người ta gọi là tả cảnh ngụ tình. Cái chính là để bộc lộ tâm trạng

Ý nghĩa màu xanh là 1 hình ảnh ước lệ: Hình ảnh núi xanh trập trùng có tính ước lệ thường thấy trong thơ cổ đã được cảm xúc chân thành của người trong cuộc làm cho sống động, tự nhiên.Núi xanh trải dài vô tận như nỗi buồn không thể nguôi ngoai. Cách ngăn đã là sự thật khắc nghiệt và nỗi sầu chia li tưởng như đã phủ lên màu biếc của mây, màu xanh của núi.

Bình luận (0)
๖ۣۜK.H (♥  ๖ۣۜRibby๖ۣۜ...
14 tháng 7 2018 lúc 8:34
https://i.imgur.com/WJHrDQz.jpg
Bình luận (0)
Thời Sênh
14 tháng 7 2018 lúc 8:35

a. Bằng biện pháp nghệ thuật tương phản đối lập: giữa hình ảnh kẻ ở và -gười đi (Chàng thì đi - Thiếp thì về) tác giả đã gợi ẻn cả một hiện thực chia li phũ phàng và nồi niềm đau đớn trước tình cảnh hai vợ chồng đang mặn nồng thì phải xa cách bởi cuộc chiến tranh phi nghĩa.
b. Câu thơ ...... tả tâm trạng . Màu xanh ở đây tác giả đã gợi ra cả một không gian vô tận của trời đất bao la. Trên không gian đó, nỗi sầu càng trở nên chứa chất và niềm hi vọng người chinh phụ trở về chỉ còn là sự vô vọng.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Hoàng Danh
Xem chi tiết
Bùi Hiền Thảo
Xem chi tiết
do thi ngoc huyen
Xem chi tiết
Sự sống hay cái chết
Xem chi tiết
Lê Dung
Xem chi tiết
khánh linh
Xem chi tiết
Bùi Hiền Thảo
Xem chi tiết
Danniel Phát
Xem chi tiết
Nguyễn Phạm Thanh Nga
Xem chi tiết