Ôn tập ngữ văn lớp 6 học kì II

Ngọc Anh Nguyễn

Cho đoạn văn sau:

"... Mùa xuân đi dạo ngoài đồng nhue bà chủ trẻ tuổi. Chỉ cần bà chủ đố liếc nhìn xuống cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách tràn trề. Mùa xuân kiến bước đều, mỗi bước đều làm con suối càng ta càng rộng hơn nữa."

a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn văn.

b. Phân tích nội dung nghệ thuật đọa văn trên bằng 1 đọa văn.

luong nguyen
13 tháng 7 2018 lúc 9:28

Cho đoạn văn sau:

"... Mùa xuân đi dạo ngoài đồng nhue bà chủ trẻ tuổi. Chỉ cần bà chủ đố liếc nhìn xuống cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách tràn trề. Mùa xuân kiến bước đều, mỗi bước đều làm con suối càng ta càng rộng hơn nữa."

a. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn văn.

Trả lời : so sánh : Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi

nhân hóa:+ Mùa xuân - đi dạo ngoài đồng - liếc nhìn - tiến bước + Những con suối reo to hơn

b. Phân tích nội dung nghệ thuật đọan văn trên bằng 1 đọan văn.

Gợi ý:

-Nhà văn miêu tả cảnh mùa xuân vừa đến, phút chuyển giao kỳ diệu từ mùa đông sang mùa xuân trên đất nước Nga- xứ ôn đới lạnh giá đầy băng tuyết. -Nghệ thuật so sánh kết hợp khéo léo với NT nhân hóa rất gợi hình, gợi cảm làm ta hình dung rõ vẻ đẹp và sức mạnh huyền diệu của mùa xuân. MX làm cho thiên nhiên biến đổi, đem về sức sống mới cho mỗi cảnh vật. cảnh hiện lên sống động -Nước ta là nước xứ nhiệt đới, không có cảnh băng tan, tuyết chảy nhưng mùaxuân ở đâu cũng tươi đẹp, cũng dào dạt sức sống

Bình luận (4)
Lương Thị Diệu Linh
14 tháng 7 2018 lúc 14:09

A) so sánh:

Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi.

nhân hóa: liếc nhìn; kiến bước đều; đi dạo

B) viết doạn văn

mùa hạ oi nồng, mùa thu mát lạnh, mùa đông rét mướt đã qua đi. bây giờ đã đến mùa xuân. cái mùa mà làm cho mọi người luôn nghĩ đến, luôn nhớ nhung gia đình cùng nồi bánh chưng xanh. hơn thế, có những tác giả đem đến cho mọi người cách nhìn điêu luyện về mùa xuân. nào là mùa xuân trẻ tuổi, mùa xuân thức tỉnh vạn vật. " Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi. Chỉ cần bà chủ đó liếc nhìn xuống cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách tràn trề. Mùa xuân kiến bước đều, mỗi bước đều làm con suối càng ta càng rộng hơn nữa." có lẽ như tác giả ở đây đã ví von mùa xuân như bà chủ trẻ tuổi. có vẻ hồn nhiên, đầy sức sống. chỉ cần mùa xuân đến là mọi vật đều thức tỉnh....

Bình luận (0)
Thời Sênh
13 tháng 7 2018 lúc 9:09

Biện pháp tu từ:

- So sánh : Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi

- Nhân hoá : Mùa xuân - đi dạo - liếc nhìn - tiến bước

Bình luận (0)
Huong San
13 tháng 7 2018 lúc 9:57

"... Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi. Chỉ cần bà chủ đố liếc nhìn xuống cái khe là con suối lập tức bắt đầu chảy róc rách tràn trề. Mùa xuân kiến bước đều, mỗi bước đều làm con suối càng to càng rộng hơn nữa."

a,Nhân hóa: in đậm

b,Thu qua, đông tàn, cánh hoa mai nở vàng đón chào mùa xuân sang… Xuân đến đất trời như bừng sang vì những cành lộc biếc, những đóa hoa rực rỡ và những nụ cười rạng rỡ đón xuân. Mùa xuân – mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối. Làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay như những tia nắng đầu năm. Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả những loài hoa.Dường như mùa xuân cũng là mùa thi “sắc” của hoa, bông nào cũng cố gắng vươn mình trong nắng mai để khoe sắc. Mùa xuân đem đến cho con người sự gần gũi với thiên nhiên, được cảm nhận và hòa mình vào sự thay đổi của sự giao mùa. Chính những sản vật được tạo hóa ban tặng cho mùa xuân làm cho chúng ta càng phải biết nâng niu và trân trọng nó thêm.Một năm mới đang đến với bao điều mới lạ, em chúc mọi người có một mùa xuân vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc để đón nhận hết tình yêu thương khi sự chuyển giao của năm đang tới gần.

Bình luận (0)
Lưu Phương Ly
13 tháng 7 2018 lúc 19:45

a) BPTT: nhân hóa (đi dạo, bà chủ, liếc, kiến bước); so sánh (như).

Bình luận (0)
Syaoran
9 tháng 1 2022 lúc 19:01

a. Các biện pháp tu từ trong đoạn văn là:

+ So sánh : " Mùa xuân đi dạo ngoài đồng như bà chủ trẻ tuổi."

+ Nhân hóa : Dùng từ gọi người để gọi vật ( Dùng từ bà chủ trẻ tuổi để gọi mùa xuân )

b,Thu qua, đông tàn, cánh hoa mai nở vàng đón chào mùa xuân sang… Xuân đến đất trời như bừng sang vì những cành lộc biếc, những đóa hoa rực rỡ và những nụ cười rạng rỡ đón xuân. Mùa xuân – mùa sinh sôi biểu hiện nhất ở cây cối. Làn mưa xuân nhè nhẹ, lất phất bay như những tia nắng đầu năm. Khắp nơi nơi đều được phủ một lớp màu đặc sắc của tất cả những loài hoa.Dường như mùa xuân cũng là mùa thi “sắc” của hoa, bông nào cũng cố gắng vươn mình trong nắng mai để khoe sắc. Mùa xuân đem đến cho con người sự gần gũi với thiên nhiên, được cảm nhận và hòa mình vào sự thay đổi của sự giao mùa. Chính những sản vật được tạo hóa ban tặng cho mùa xuân làm cho chúng ta càng phải biết nâng niu và trân trọng nó thêm.Một năm mới đang đến với bao điều mới lạ, em chúc mọi người có một mùa xuân vui vẻ, ấm áp và hạnh phúc để đón nhận hết tình yêu thương khi sự chuyển giao của năm đang tới gần..

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nguyễn Thị Mai Huyền
Xem chi tiết
Nguyễn võ xuân minh
Xem chi tiết
le hoang ha anh
Xem chi tiết
mineoops
Xem chi tiết
hello hello
Xem chi tiết
minh
Xem chi tiết
Không Cần Biết
Xem chi tiết
Cat lovely
Xem chi tiết
Nguyễn Thị Ngọc Mai
Xem chi tiết