Tập làm văn lớp 9

fgh cfgb vbnh

Trình bày cảm nhận của em về đất nước ta qua thời vua Lê chúa Trinh (dựa vào bài Hoàng Lê thống nhất chí và Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh)

Thời Sênh
10 tháng 7 2018 lúc 8:09

Tình trạng đất nước ở cuối thế kỉ XVIII

Gợi ý: – Hiện thực đen tối của đất nước thời vua Lê – chúa Trịnh được cảm nhận qua Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ, Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác, Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái, đó là một thực trạng phồn vinh giả tạo. Cuộc sống trong phú chúa xa hoa, phồn thực tuyệt đình: “Cả trời Nam sang nhất là đây” (Lê Hữu Trác), lầu gác, rèm châu, hiên ngọc, hoa cung ngạt ngào, vườn ngự chim kêu vượn hót, núi non bộ, vào đây như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, thơ mộng nhất trời Nam. Cuộc sống quyển uy, vương giả nhưng những thức giả đều nhận thấy đó là điều triệu bất tường, báo trước sự suy vong, sụp đổ tất yếu của một triều đại chỉ ham tranh quyển đoạt vị, ham ăn chơi sa đọa, không nghĩ chăm lo đời sống cho nhân dân. Thực tế nhiều cuộc khởi nghĩa của nông dân đã nổi dậy chống lại chiều đình

=> Một thời đại nhiễu nhương ắt đại loạn sẽ xảy ra. Các đoạn trích đã phơi bày một tình trạng đen tốỉ, thối nát, mục rỗng của tập đoàn phong kiến Lê – Trịnh: xa hoa, quyền uy nhưng giả tạo đã đến thời mạt vận và điều được minh chứng ở Hồi thứ mười bốn, (trích Hoàng Lê nhất thống chí), của họ Ngô gia văn phái.

Bình luận (0)
Huong San
10 tháng 7 2018 lúc 9:45

– Hiện thực đen tối của đất nước thời vua Lê – chúa Trịnh được cảm nhận qua Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ

+ Thượng kinh kí sự của Lê Hữu Trác

+ Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái

=>Đó là một thực trạng phồn vinh giả tạo. Cuộc sống trong phú chúa xa hoa, phồn thực tuyệt đình: lầu gác, rèm châu, hiên ngọc, hoa cung ngạt ngào, vườn ngự chim kêu vượn hót, núi non bộ, vào đây như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh, thơ mộng nhất trời Nam. Cuộc sống quyển uy, vương giả nhưng những thức giả đều nhận thấy đó là điều triệu bất tường, báo trước sự suy vong, sụp đổ tất yếu của một triều đại chỉ ham tranh quyển đoạt vị, ham ăn chơi sa đọa, không nghĩ chăm lo đời sống cho nhân dân.

+Nhiều cuộc khởi nghĩa nông dân đã nổi dậy chống lại triều đình

Bình luận (0)
Thảo Phương
11 tháng 7 2018 lúc 8:10

Gợi ý:

1.Tổng :

a. Chuyện cũ trong phủ chúa Trịnh : bộ mặt của giới cầm quyền phong kiến thời Lê - Trịnh được kể lại một cách sinh động, chân thực.

b. Ngôn ngữ miêu tả và kể chuyện của tác giả không che giấu thái độ căm ghét những kẻ gây hại cho nhân dân.

2. Phân :

a. Những thú xa hoa của chúa Trịnh Sâm : tô vẽ phô trương vẻ hào nhoáng, thú chơi phong lưu, sính đàn ca nhã nhạc. Ngôn ngữ miêu tả của Phạm Đình Hổ tỉ mỉ chi tiết giúp người đọc hình dung đầy đủ.

b. Bọn cận thần “nhờ gió bẻ măng” : lời kể cụ thể từng vụ việc và thủ đoạn bất lương của bọn tay chân nhà Chúa.

c. Tình cảnh khốn khổ của nhân dân : nhà văn ghi lại câu chuyện có thực kể lại việc xảy ra trong nhà mình.

d. Thái độ bất bình của nhà văn qua giọng kể.

3. Hợp :

a. Nghệ thuật tùy bút đem lại cái nhìn sinh động về bọn người quyền quý cũng như nỗi khổ của nhân dân.

b. Giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo của tác phẩm

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
꧁༺β£ɑℭƙ £❍ζʊꜱ༻꧂
Xem chi tiết
Long Hoàng
Xem chi tiết
nhi uyên
Xem chi tiết
Hồng Ngọc
Xem chi tiết
Nguyễn Ngân
Xem chi tiết
Ánh Dương Nguyễn Vũ
Xem chi tiết
Nghiêm Phương Linh
Xem chi tiết
Nguyễn Thanh Quân lớp 7/...
Xem chi tiết
The Đức Ngô
Xem chi tiết