Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga- Nguyễn Đình Chiểu

VĂN LƯƠNG NGỌC DUYÊN

Cảm nhận về nhân vật Lục Vân Tiên trong đoạn trích "Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga"

Huỳnh Nguyễn Minh Thư
10 tháng 7 2018 lúc 8:13

Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu là tác phẩm có sức sống mạnh mẽ lâu bền trong lòng nhân dân Nam Bộ và nhân dân cả nước. Tác phẩm là bài ca về đạo đức chính nghĩa và tấm lòng nhân nghĩa của con người. Lục Vân Tiên là hình tượng cao đẹp về người anh hùng lý tưởng mang khí phách hào hiệp trọng nghĩa khinh tài. Đoạn trích “ Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga” kể lại hành động đánh cướp cứu người giàu lòng quả cảm vị nghĩa của Lục Vân Tiên.

Trên đường về kinh đô dự thi Lục Vân Tiên bất ngờ gặp nhân dân khốn khổ chạy trốn bọn cướp Phong Lai. Chàng ân cần hỏi thăm và quyết ra tay đánh cướp để cứu dân lành thoát khỏi cảnh đau thương. Hình ảnh Lục Vân Tiên được khắc họa với mô tuýp quen thuộc ở truyện Nôm truyền thống.Chàng là nhân vật lý tưởng, mới 16 tuổi dời trường học bước vào đời lòng đầy hăm hở muốn lập công danh,mong thi thố tài năng để giúp đời. Gặp một tình huống “ bất bằng” đây là một thử thách đầu tiên nhưng cũng là một cơ hội cho chàng hành động.

Giữa đám cướp đông đảo gươm giáo sáng ngờ, tướng Phong Lai thì đằm đằm sát khí:

“Phong Lai mặt đỏ phừng phừng :
"Thằng nào dám tới lẫy lừng vào đây”

Còn Lục Vân Tiên thì một mình tay không. Chàng bình tĩnh bẻ cây làm gậy:

“ Vân Tiên ghé lại bên đàng,
Bẻ cây làm gậy tìm đàng chạy vô”

Dùng cây làm gậy,Vân Tiên “ tả đột hữu xông”, tung hoành giữa bọn cướp khiến chúng tan rã tơi bời:

“ Vân Tiên tả đột hữu xông,
Khác nào Triệu Tử phá vòng đương đang
Lâu la bốn phía vỡ tan,
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay .
Phong Lai trở chẳng lập tay,
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong”

cam nhan luc van tien cuu kieu nguyet nga

Hình ảnh Vân Tiên được nhà thơ so sánh với Triệu Tử Long là một hổ tướng ở Trung Quốc. Đó là vẻ đẹp của một dũng tướng có tài của bậc anh hùng, có tâm của người vị nghĩa sẵn sàng bênh vực kẻ yếu chiến thắng cái ác. Giọng thơ hùng tráng vang lên diễn tả một trận đánh cướp đầy kịch tính.

Đánh tan lũ cướp sơn đà chàng đã giải thoát cho Kiều Nguyệt Nga và Kim Liên. Cuộc kì ngộ giữa người đẹp và anh hùng diễn ra thấm đẫm tình người,chàng là con người chính trực hào hiệp nhưng cũng rất từ tâm nhân hậu. Thấy hai cô gái chưa hết hãi hùng,chàng tìm cách an ủi ân cần hỏi thăm:

“ Hỏi : ai than khóc ở trong xe này”
(…)Vân Tiên nghe nói động lòng,
Đáp rằng :"Ta đã trừ dòng lâu la .
Khoan khoan ngồi đó chớ ra,
Nàng là phận gái, ta là phận trai .
Tiểu thơ con gái nhà ai .
Đi đâu đến nổi mang tai bất kỳ.
Chẳng hay tên họ là chi ?
Khuê môn phận gái việc gì đến đây ?
Trước sau chưa hãn dạ này,
Hai nàng ai tớ ai thầy nói ra ?"

Khi Kiều Nguyệt Nga muốn lạy tạ, chàng đã khước từ. Vân Tiên chỉ cùng Nguyệt Nga sướng họa một bài thơ rồi thanh thản ra đi. Dường như với Vân Tiên đó là một bổn phận một lẽ tự nhiên của con người, trọng nghĩa khinh tài chứ không coi đó là công trạng:

“ Nhớ câu kiến nghĩa bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng”

Quan điểm về người anh hùng của Nguyễn Đình Chiểu trong cái xã hội phong kiến loạn lạc thật giản dị: đó là những con người mang tinh thần hiệp nghĩa, anh hùng hảo hán mang dáng dấp trượng phu.

Từ cử chỉ hành động ngôn ngữ cách ứng xử của Vân Tiên mang phong thái của một tráng sĩ ngày xưa. Chàng là một hình ảnh đẹp lí tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm niềm tin và ước vọng của mình.

Tóm lại, bằng bút pháp kể và tả thực mang phong cách Nam Bộ, nhưng hơn thế nữa là bằng tấm lòng nhân đạo cao cả Nguyễn Đình Chiểu đã dựng lại một trận đánh cướp oai hùng của tráng sĩ Lục Vân Tiên. Chàng là người tiêu biểu cho cái thiện mang vẻ đẹp hào hiệp trong cái xã hội đầy bất công tàn ác. Nhân vật Vân Tiên mãi là hình ảnh đẹp mà Nguyễn Đình Chiểu gửi gắm niềm tin khát vọng về truyền thống đạo đức tốt đẹp của nhân dân ta

Bình luận (0)
Nguyễn Phương Chi
6 tháng 11 2018 lúc 21:02

Hình ảnh Lục Vân Tiên

Hình ảnh Lục Vân Tiên được khắc họa qua mô típ truyện Nôm truyền thống,một chàng trai tài gioir cứu một cô gái thoát khỏi hiểm nghèo,từ ân nghĩa đến tình yêu.Lục Vân Tiên là nhân vật lí tưởng,là ước mơ của Nguyễn Đình Chiểu.Vân TIên là một chàng trai vừa rời trường học bước chân vào đời lòng đầy hăm hở muốn lập công danh,thi thố tài năng đề cứu người giúp đời.Tình huống đánh cướp là thử thách đầu tiên của chàng.Hành động đánh cướp trước hết là bộc lộ tính cách anh hùng,tài năng và tấm lòng vị nghĩa,đó là vẻ đẹp của một vị dũng tướng.Thấy bọn cướp hại người,kẻ khác có thể né tránh để giữ mình,nhưng Lục Vân Tiên lại coi đó là cơ hội hành động.Chàng chỉ có một mình trong khi bọn cướp gươm giáo đủ đầy,thanh thế lẫy lừng,vậy mà Vân Tiên vẫn"bẻ cây làm gậy nhằm làng xông vô",hình ảnh của chàng trong trận đánh được ví như Triệu Tử Long phá vòng Đương Dang trong Tam Quốc và hành động của chàng chứng tỏ cái đức của con người"vị nghĩa vong thân"

Cư xử với Kiều Nguyệt Nga

Sau khi đánh tan bọn cướp,chàng đã tới bên xe của Kiều Nguyệt Nga để hỏi han,an ủi.Khi thấy hai cô gái chưa hết hãi hùng,Vân Tiên đã đáp:"Ta đã trừ dòng lâu la" và hỏi han,qua đó ta thấy được chàng là một con người đàng hoàng,chững chạc,và khi nghe họ nói muốn lạy tạ ơn nghĩa thì chàng đã từ chối cái ơn nghĩa đó:"Làm ơn há dễ trông người trả ơn".Dường như đối với Vân Tiên,làm việc nghĩa là một bổn phận,là một lẽ tự nhiên của một con người chính trực:

"Nhớ câu kiến nghĩa bất vi

Làm người thế ấy cũng phi anh hùng"

Lời Vân Tiên nói như để đối chứng,phê phán những kẻ tầm thường và khẳng định việc làm của mình là hiển nhiên,thuộc căn cốt gốc rễ trong lẽ sống của mình.Lục Vân Tiên là hình ảnh đẹp,là hình ảnh lí tưởng mà Nguyễn Đình Chiểu đã gửi gắm niềm tin,ước vọng.

Bình luận (0)
Rocker Alviss
9 tháng 7 2018 lúc 21:12

082 câu lục bát của truyện thơ Lục Vân Tiên do nhà nho mù loà Nguyễn Đình Chiểu sáng tác có vị trí cao trong nền văn học Nam Bộ nói riêng và nền văn học dân tộc nói chung .Đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga ”để lại nhiều ấn tượng đẹp bởi hình ảnh Lục Vân Tiên -người anh hùng chiến đấu vì nghiã, văn võ song toàn.

Đoạn trích là một trong những đoạn thơ hay nhất của tác phẩm ,tiêu biểu cho bút pháp tự sư của Nguyễn Đình Chiểu .Nhân vật Lục Vân Tiên được khắc hoạ thành mẫu người anh hùng lý tưởng tuyệt đẹp :giàu lòng thương người, dũng cảm và nghiã hiệp .

Bản tính anh hùng nghĩa hiệp là đức tính tốt đẹp nhất của Vân Tiên.Từ giã thầy chàng hăm hở xuống núi về kinh đô ứng thí .Trên lộ trình gian nan ấy chàng bất ngờ gặp cảnh dân dắt díu nhau chạy loạn,kêu khóc thảm thương ,chàng hứa :

Tôi xin ra sức anh hào

Cứu người cho khỏi lao đao buổi này .

Căm giận lũ bất lương ,Vân Tiên sôi sục lên án hành động dã man của chúng. Chàng đứng về phía nhân dân ,phía người bị nạn, bẻ cây làm gậy xông thẳng vào bọn cướp Phong Lai hung dữ :

Kêu rằng :Bớ đảng hung đồ
Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân.

Đạo lý thương người như thể thương thân, thấm nhuần và toả rạng trong hành động của Vân Tiên .Tình thương người đã nâng cao chí khí và lòng dũng cảm cho chàng thư sinh họ Lục .Bọn cướp đông đặc ,gươm giáo sáng ngời ,bừng bừng sát khí .Còn Vân Tiên chỉ có một vũ khí thô sơ “cây gậy bên đàng ”.Thế mà trong cuộc chiến không cân sức ấy :

Vân Tiên tả đột hữu xông
Khác nào Triệu Tử mở vòng Đương Dương .

Không tả tỉ mỉ trận chiến ,chỉ bằng mấy dòng thơ ngắn gọn mà đặc sắc cùng nghệ thuật so sánh, tác giả đã làm nổi bật hình ảnh một dũng tướng đánh nhanh,kín võ, sánh ngang Triệụ Tử Long thời Tam Quốc trong trận phá vây quân Tào bảo vệ ấu chúa .Việc làm của Vân Tiên cao đẹp hơn bởi nó xuất phát từ lòng nhân từ ,từ tư tưởng cứu dân diệt ác nên giản dị, vô tư mà trong sáng, cao đẹp vô cùng .Cuộc chiến của chàng giống hệt thuở xưa Thạch Sanh diệt đại bàng cứu nàng công chúa. Sức mạnh của chàng là kết tinh sức mạnh của nhân dân ,của điều thiện nên nó vô địch :

Lâu la bốn phía vỡ tan
Đều quăng gươm giáo tìm đàng chạy ngay
Phong Lai trở chẳng kịp tay
Bị Tiên một gậy thác rày thân vong .

Lời thơ chân chất ,thô mộc song hồn thơ thì chan chứa dạt dào .Nó nêu bật một chân lý :kẻ bất nhân độc ác thì thảm bại,người anh hùng làm việc nghĩa sẽ chiến thắng .

Tự nguyện dấn thân vào nguy hiểm ,chiến đấu hết mình, thắng lợi rực rỡ…Tất cả đều vì nhân nghĩa ,nên sau thắng lợi Vân Tiên không hề kiêu ngạo .Trái lại chàng thật khiêm nhường ,chính trực ,chân thành mà dung dị .Cuộc kỳ ngộ giữa người đẹp và trang anh hùng diễn ra thật cảm động .Nguyệt Nga tha thiết muốn mời chàng hiệp sĩ qua miền Hà Khê để nàng báo đức thù công, “ Vân Tiên nghe nói liền cười” –nụ cười đáng yêu đáng kính của một tâm hồn vô tư hào hiệp .Chàng cười bởi chàng quan niệm :

Làm ơn há dễ trong người trả ơn
Nay đà rõ đặng nguồn cơn
Nào ai tính thiệt so hơn làm gì .

Đúng là giọng nói, cách nói của chàng trai Nam Bộ –nôm na ,giản dị mà chất phác vô cùng .Đằng sau những lời giản dị ấy là ngọt ngào, thơm thảo một quan niệm nhân sinh ,một tấm lòng nhân ái, hào hiệp .Với chàng ,ơn nghĩa là việc thông thường của người sống có văn hoá ,đang theo đòi kinh sử ,hướng về nghĩa khí, lấy chữ nhân làm động cơ ,làm mục đích cho mọi hành động .Chàng hành động vì lòng nhân ,vì nghĩa lớn ,trừ kẻ ác, bảo vệ người lương thiện.Chàng quan niệm :

Nhớ câu kiến ngãi bất vi
Làm người thế ấy cũng phi anh hùng .

Lời nói chắc nịch vừa để đối chứng, phê phán những kẻ tầm thường vừa đẻ khẳng định việc làm đúng đắn ,tất yếu thuộc căn cốt, gốc rễ trong lẽ sống của mình.Đó là lẽ sống của những hiền nhân quân tử thời xưa ,của con người chân chính ngày nay .Lời nói và nhân cách của chàng giống người anh hùng Từ Hải trong “Truyện Kiều” với quan niệm:

Anh hùng tiếng đã gọi rằng
Giữa đường dẫu thấy bất bằng mà tha .
(Nguyễn Du )

Dưới ngòi bút của Nguyễn Đình Chiểu ,nhân vật Lục Vân Tiên mang cốt cách của tráng sỹ thời loạn ,coi cái chết nhẹ tựa lông hồng ,trọng nghĩa khinh tài, sống và hành động theo phương châm : “Lộ kiến bất bình, bạt đao tương trợ ”.Dẫu còn bị ảnh hưởng bởi quan niệm phong kiến “nam nữ thụ thụ bất thân ” song ngôn ngữ ,cử chỉ ,hành động của chàng rất đẹp ,rất anh hùng .Lòng thương người ,chí quả cảm và tinh thần vị nghĩa của chàng đậm màu sắc đạo lý của dân tộc ta .

Bằng giọng thơ phóng khoáng, chân mộc và ngôn từ bình dị , đoạn trích đã hoàn thiện một cách xuất sắc hình ảnh chàng Lục Vân Tiên anh hùng, nghĩa hiệp. Đọc thơ càng thêm trân trọng vẻ đẹp tâm hồn của nhà nho yêu nước ,yêu đạo lý mà người dân Nam Bộ vẫn trìu mến gọi là Đồ Chiểu

Bình luận (0)
Đạt Trần
9 tháng 7 2018 lúc 21:43

Gợi ý:

Lục Vân Tiên

Vẻ đẹp của người anh hùng tài hoa, dũng cảm, trọng nghĩa khinh tài qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Nguyễn Đình Chiểu – Truyện Lục Vân Tiên) Vẻ đẹp của người anh hùng tài hoa, dũng cảm, trọng nghĩa khinh tài qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga (Nguyễn Đình Chiểu – Truyện Lục Vân Tiên).
Vẻ đẹp của hình tượng nhân vật Lục Vân Tiên thể hiện rõ trong hai tình huống hành động:

1. Hành động đánh bọn cướp Phong Lai cứu Kiều Nguyệt Nga:

- Chỉ có một mình, tay không mà dám xông vào đánh bọn cướp đông người, gươm giáo đầy đủ, thanh thế lẫy lừng: Vân Tiên ghé lại bên đàng, Bẻ cây làm gậy nhằm làm xông vô. Kêu rằng: “Bớ đảng hung đồ, Chớ quen làm thói hồ đồ hại dân”. à Hành động mạnh mẽ dứt khoát, thấy việc bất bình ra tay hành động tức thời như một phản xạ tự nhiên, không chần chờ, không do dự…

- Tư thế đánh cướp thật hiên ngang, dũng mãnh: Vân Tiên tả đột hữu xông, Khác nào Triệu Tử phá vòng Đương Dang. à Tư thế rất đẹp, nhà thơ đã so sánh LVT với nhân vật Triệu Tử Long- người anh hùng đã lưu danh trong sử sách. à Hành động của LVT bộc lộ tính cách, đạo đức “vị nghĩa vong thân” (vì nghĩa sẵn sàng xả thân hi sinh quên mình), bộc lộ sức mạnh của cái Thiện chống lại cái Ác, bộc lộ phẩm chất tốt đẹp của người anh hùng dám ra tay bênh vực người cô thế, chống lại các thế lực xấu xa tàn bạo. 2. Thái độ cư xử với Kiều Nguyệt Nga sau khi đánh tan bọn cướp đường: - Sau khi đánh tan bọn cướp, LVT quan tâm an ủi, thăm hỏi người bị nạn: Dẹp rồi lũ kiến chòm ong, Hỏi: “Ai than khóc ở trong xe nầy?”. … Khoan khoan ngồi đó chớ ra, Nàng là phận gái, ta là phận trai”. à Thái độ của bậc chính nhân quân tử: quan tâm đúng mực đến người khác nhưng vẫn giữ gìn lễ giáo...

- LVT không muốn nhận cái lạy tạ ơn và từ chối lời mời về thăm nhà Kiều Nguyệt Nga để cha nàng có dịp đền ơn cho chàng : Vân Tiên nghe nói liền cười : “Làm ơn há dễ trông người trả ơn. Nay đà rõ đặng nguồn cơn, Nào ai tính thiệt so hơn làm gì. Nhớ câu kiến ngãi bất vi, Làm người thế ấy cũng phi anh hùng” . à Động cơ của hành động thật cao đẹp, hoàn toàn vô vị lợi. Dưới ngòi bút miêu tả của Nguyễn Đình Chiểu, nhân vật LVT hiện lên thật hoàn hảo, đẹp từ trong suy nghĩ đến cử chỉ, lời nói, hành động. Đây là mẫu người lí tưởng- hiện thân của cái Thiện. Qua hình tượng nhân vật LVT, nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã gián tiếp gửi gắm vào trong tác phẩm ước mơ công lí, khát vọng về sự xuất hiện của những người anh hùng dám xả thân cứu người
- Cảm nghĩ về nhân vật (LVT vẫn là mẫu người lí tưởng trong xã hội hôm nay, khi mà cuộc sống vẫn còn nhiều bất công tàn bạo, khi mà trong xã hội vẫn còn hiện tượng “cá lớn nuốt cá bé”, “chó sói rình rập, đe dọa cừu non”...).

Bình luận (0)
Thảo Phương
11 tháng 7 2018 lúc 8:09

Gợi ý:

1. Hình ảnh Lục Vân Tiên đánh cướp:

Lục Vân Tiên một mình đánh cướp Bẻ một nhành cây Tả xung hữu đột Cho dù bọn cướp hung dữ và ngang tàn nhưng Lục Vân Tiên vẫn đánh bọn cướp hoang tàn Lục Vân Tiên rất dũng cảm, mạnh mẽ và anh hùng

2. Cách cư xử của Lục Vân Tiên đối với Kiều Nguyệt Nga:

Lục Vân Tiên rất ân cần với Kiều Nguyệt Nga Hỏi han và chăm sóc nàng rất chu dáo Giữ đúng phép tắc gia giáo Từ chối lời mời hết sức tôn trọng Lục Vân Tiên là một người rất chính trực, anh hùng, chính nghĩa và nhân hậu
Bình luận (1)
Thiên Dương
11 tháng 7 2018 lúc 10:18

GỢI Ý :

Giới thiệu khái quát về Lục Vân Tiên: .

Được khắc họa qua mô típ ở truyện Nôm truyền thống: một chàng trai học giỏi, cứu một cô gái thoát khỏi hiểm nghèo, từ ân nghĩa đến tình yêu. Lục Vân Tiên thuộc nhân vật lí tưởng. Gặp tình huống bất bình này là một thử thách đầu tiên, cũng là một cơ hội để chàng hành động.

Hành động đánh cướp:

Bộc lộ tính cách anh hùng tài năng và tấm lòng vì nghĩa của Vân Tiên. Chàng chỉ có một mình, hai tay không trong khi bọn cướp đông người, gươm giáo đầy đủ, thanh thế lẫy lừng. Vân Tiên vẫn bẻ cây bên đường làm gậy xông vào đánh cướp.

Hình ảnh Vân Tiên trong trận đánh được miêu tả thật đẹp vẻ đẹp của người dùng tướng theo phong cách văn chương xưa, nghĩa là so sánh với những mẫu hình lí tưởng của những dũng tướng.

=> Hành động của Vân Tiên chứng tỏ cái đức của con người vì nghĩa vong thân, cái tài của bậc anh hùng và sức mạnh bênh vực kẻ yếu, chiến thắng những thế lực tàn bạo.

Thái độ cư xử với Kiều Nguyệt Nga sau khi đánh cướp bộc lộ tư cách con người chính trực, hào hiệp, trọng nghĩa khinh tài; từ tâm nhân hậu.

Thấy hai cô gái còn chưa hết hãi hùng, Vân Tiên tìm cách an ủi họ, ân cần hỏi han.

Kiều Nguyệt Nga muốn lạy tạ ơn, Vân Tiên vội gạt đi ngay.

Chàng từ chối nhận chiếc trâm vàng của nàng, chỉ cùng nhau xướng họa một bài thơ rồi thanh thản ra đi, không hề vướng bận.

Bình luận (0)
Thảo Phương
3 tháng 5 2019 lúc 17:21

1. Mở bài
Giới thiệu đôi nét về tác giả Nguyễn Đình Chiểu và đoạn trích “Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga”: Văn chương Trung đại nói chí tải đạo. Nhân vật lí tưởng của nền văn học này là những con người hiệp nghĩa. Nhân vật Lục Vân Tiên là hình mẫu lí tưởng về người anh hùng trong văn học trung đại Việt Nam.

2. Thân bài
-Là con người hiệp nghĩa, giàu lòng thương người, gặp chuyện bất bình xả thân cứu giúp.
-Con người đầy chí khí, gan góc và dũng cảm một mình đối đầu với bọn cướp Phong Lai, coi việc cứu dân là trách nhiệm của bản thân mình.
-Là người chính trực, hào hiệp, khảng khái, không màng danh lợi, cứu người xuất phát lương tâm, nhân hậu, cách cư xử mang tinh thần hiệp nghĩa.

c. Kết bài
Khảng định về nét đẹp của hình tượng Lục Vân Tiên mang tư tưởng của thời đại.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Phương Duyên
Xem chi tiết
Chu Thị Ngọc Khánh
Xem chi tiết
Đặng Đức Phong
Xem chi tiết
Nhân Nguyễn
Xem chi tiết
Triệu Phú Phạm
Xem chi tiết
tên không
Xem chi tiết
Simple Baby
Xem chi tiết
Hiếu Đỗ
Xem chi tiết
Hoàng Hồ Thu Thủy
Xem chi tiết
amjl20ss
Xem chi tiết