Văn bản ngữ văn 8

nguyễn thị thúy

giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá,cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những bông hoa thật rực rõ

Suy nghĩ của em về hiện tượng trên

Coodinator  Huy Toàn
9 tháng 7 2018 lúc 10:56

Bàn tay của tạo hóa thật diệu kì. Nó tạo nên bao nhiêu cái đẹp, có những cái đẹp bất ngờ đến ngỡ ngàng. Khi nghĩ đến đá sỏi khô cằn, hẳn như một phản xạ tự nhiên, bất kì ai trong chúng ta cũng sẽ ngĩ đến sự chết chóc, khô héo, cùng kiệt nàn và tàn lụi. Nhưng ở những nơi như vậy tạo hóa vẫn tìm ra cái đẹp, tạo ra cái đẹp rực rỡ, tỏa sáng đầy sức sống và kiêu hãnh, những chùm hoa trên đá.

Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Vùng sỏi đá khô cằn vốn là vùng đất dường như không có sự sống, cùng kiệt nàn, hoang vu vậy mà cây hoa dại vốn nhỏ bé mông manh là thế, mọc hoang dã, không có bàn tay chăm sóc của con người mà vẫn sinh sôi nảy nở, luôn tràn đầy sức sống, luôn mạnh mẽ, vẫn đâm chồi nảy lộc như thách thức với cuộc sống. Thành quả tất yếu của sự cố gắng không ngừng nghỉ là những chùm hoa, những bông hoa tuyệt đẹp. Chúng xứng đáng với vẻ đẹp kiêu sa đó, sau khi đã trải qua bao nhiêu thử thách của cuộc đời, trải qua nắng, gió và sự cần mẫn kiếm tìm sự sống ở nơi tưởng như không còn sự sống. Đất mẹ không tuyệt tình với ai bao giờ, người không ruồng rẫy, bỏ rơi những đứa con của mình mà chỉ dạy cho chúng cách sống, cho chúng nếm trải khó khăn để rồi trưởng thành và cảm nhận được hết cái đẹp, cái diệu kì của cuộc đời này, những thành quả ngọt ngào.

Đó cũng là một bài học đáng giá với con người. Con người sinh ra mang trong mình những khả năng đặc biệt và sức mạnh vô biên để vượt qua những phong ba bão táp của cuộc đời. Con người chính là sản phẩm hoàn mĩ nhất của tạo hóa. Trong cuộc sống biến đổi khôn lường này con người luôn phải vật vã để bước đi trên con đường mình đã chọn. Không có con đường nào là con đường không có chông gai và cạm bẫy, không có ai đạt được thành quả mà không có đau thương, bầm dập, tôi chợt nhớ đến câu hát:

"Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng
Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai
Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió
Lời hứa ghi trong tim mình
Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao..."

(Đường đến ngày vinh quang).

Đúng vậy, dù con đường có đẹp thì điều đó không có nghĩa là không có đau thương. "Thất bại là mẹ thành công", quan trọng là ý chí và nghị lực, không được phép bỏ cuộc, nếu chỉ vì con đường khó đi mà bỏ dở thì không bao giờ thành công. Vì trên con đường trăm ngả, không có, dù chỉ một, lối đi dễ dàng. Trong một câu chuyện tui đọc có hai cô gái mê kịch nghệ, một người lớn lên trong gia đình truyền thống, có bố là đạo diễn nổi tiếng, mẹ là minh tinh màn bạc. Cô được rèn luyện, gọt giũa từ nhỏ vì thế kĩ thuật diễn của cô rất tốt và sớm được mang danh hiệu thiên tài. Song cô luôn khổ tâm và dằn vặt vì khi nhắc đến cô họ không bao giờ quên thân phận của cô, "thiên tài Ayumi, con gái đại minh tinh Utake", đó là cách họ nói về cô, cô thấy mình luôn núp dưới cái bóng của mẹ và vì thế cô đã phải nỗ lực cố gắng rất nhiều để vượt ra khỏi cái bóng quá lớn của mẹ. Cô ganh tị với một cô bé nghèo, mồ côi cha, rồi mẹ cũng ra đi do căn bệnh phổi khi mà cô bắt đầu nổi danh trong làng sân khấu. Tất cả như sụp đổ, mẹ mất cô cũng không còn đủ dũng cảm để đứng trên sân khấu. Tất cả lại về con số không, cô mất tất cả. Nhưng có một thứ luôn tồn tại trong sâu thẳm trái tim cô là ước mơ, là đam mê cháy bỏng với kịch nghệ. Nó chưa bao giờ tắt. Tuy không được học múa, học hát, học vũ đạo nhưng khi đứng trên sân khấu cô như hóa thân thành nhân vật, cô quên mất mình là ai, cô quên mất mình đang diễn, bản năng mách bảo cho cô biết mình phải làm gì và nhờ vậy cô sớm vượt qua tất cả mọi chông gai trên bước đường đời để rồi trở thành một siêu sao như mình hằng mơ ước. Để có được điều đó cô đã phải trải qua bao đắng cay, vùi dập và sự hãm hại của các thế lực đối địch nhưng cô chưa bao giờ bỏ cuộc. Họ là hai số phận, hai hoàn cảnh trái ngược nhau. Tuy Ayumi có vẻ may mắn hơn khi con đường của cô có vẻ như đã được trải thảm, đã được dọn sẵn nhưng rõ ràng cô cũng không hề dễ dàng gì khi bước đi trên đó để vượt lên đỉnh cao nghệ thuật và thoát khỏi cái bóng của mẹ mình. Maya lại may mắn có được cái năng khiếu nghệ thuật bẩm sinh, bản năng của một người nghệ sĩ nhưng ngược lại cô đã gặp không ít những khó khăn trắc trở trên đường đời. Rõ ràng con đường dù đẹp đẽ thế nào thì vẫn chứa chất khổ đau.

Có chăng một con đường bằng phẳng? Ví thử tồn tại một con đường như vậy, khi đạt được vinh quang liệu còn có ý nghĩa gì. Bởi lẽ vinh quang là thành quả của sự cố gắng, hi sinh, cả mồ hôi và nước mắt, có khi là xương máu. Vinh quang không phải là thành quả mà theo tui là quá trình thực hiện.

Có những người sinh ra không may mắn, họ bị những dị tật bẩm sinh hay vì những tai nạn đáng tiếc mà thân thể họ không được nguyên vẹn nhưng nghị lực đã giúp họ đứng lên và chiến thắng nghịch cảnh để rồi dành lấy thành quả đáng tự hào như: chị Nguyễn Thị Nga, tuy người chị chỉ cao 1,29m nhưng đằng sau thân hình nhỏ bé ấy là một nghị lực lớn lao, nó đã đưa chị vào cánh cổng trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, và cô bạn của chị tuy vừa câm vừa điếc nhưng vẫn có thể mở một cửa hàng lưu niệm để tự nuôi sống bản thân. Người phụ nữ tàn tật (mắc bệnh bại liệt), bà Nguyễn Thị Lân, 61 tuổi vẫn làm kinh tế, tạo dựng cuộc sống tự lập của mình và nuôi người mẹ già. Họ là những số phận, những con người kém may mắn nhưng luôn là tấm gương cho chúng ta ngưỡng mộ, học tập.

Bên cạnh những con người như vậy, vẫn tồn tại không ít những người dù sống trong môi trường tốt đẹp, là những loài cây được chăm sóc chở che trên mảnh đất màu mỡ mà vẫn không bao giờ biết nở hoa thậm chí còn héo rũ và chết, cũng có những cây phát triển tốt trong môi trường đó nhưng chỉ cần chịu nắng, phơi sương, một chút điều kiên khó khăn là chết rũ, không còn sức sống. Đó là những con người đáng trách nhưng cũng thật đáng thương hại, những số phận không cảm nhận được sự may mắn của mình, không tận dụng được nó, họ yếu ớt, hèn nhát, và không có nghị lực, không có tương lai.

Thiên nhiên tươi đẹp, và luôn đẹp dù ở những nơi ta không ngờ tới nhất. Nó không chỉ là kết tinh của sự sống, của tinh hoa đất trời mà còn là kết tinh của những bài học đường đời, bài học cuộc sống của thiên nhiên. Chúng ta vẫn thường quen thưởng thức vẻ đẹp của tự nhiên mà ít ai, ít khi thử suy ngẫm, tìm kiếm ở chúng một cái gì khác, một ý nghĩa nào khác, tinh hoa thật sự nằm sâu bên trong vẻ bề ngoài. Cuộc sống thật đẹp và diệu kì, thiên nhiên là tấm gương phản chiếu cuộc sống. Chúng ta có thể tìm thấy nhiều bài học thú vị, ý nghĩa nơi người mẹ thiên nhiên.

Hình ảnh loài hoa dại bé nhỏ đã đơn độc, trơ trọi giữa đá sỏi khô cằn và nắng gắt với chùm hoa tươi đẹp gợi cho ta một sự thôi thúc, một cảm giác xốn xang. Cây hoa dại tuy bé nhỏ mỏng manh như vậy có thể sống, có thể đơm hoa trên sỏi tại sao con người, sản phảm hoàn mĩ nhất của tạo hóa lại không thể làm được điều tương tự chứ. Đúng vậy, là con người ta phải hơn thế, phải hơn thế, phải biết vượt lên số phận, dũng cảm đối đầu với nghịch cảnh, "ngẩng cao đầu" thách thức với khó khăn và chắc chắn là sẵn sàng đón nhận vinh quang vì cuộc sống chắc chắn sẽ mỉm cười với bạn, trao cho bạn cái đáng được nhận. Con đường vẫn thênh thang phía trước hứa hẹn bao điều thú vị...

Bình luận (0)
Coodinator  Huy Toàn
9 tháng 7 2018 lúc 10:55

“Bàn tay ta làm nên tất cả

Có sức người sỏi đá cũng thành cơm”

“Bàn tay” con người thật kì diệu phải không các bạn? Nó tạo ra nhiều cái đẹp, nhiều thành quả đáng ngưỡng mộ. Có những cái đẹp đến ngỡ ngàng, nao lòng. Khi nghĩ đến sỏi đá, khô cằn, như một phản xạ tự nhiên, chúng ta nghĩ ngay đến chết chóc, tàn úa. Thế nhưng, ở những nơi như vậy, tạo hóa vẫn tạo ra cái đẹp; cái đẹp vẫn kiêu hãnh, tỏa sáng: “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn ở đây có thể là một biểu tượng để nói về hoàn cảnh sống khắc nghiệt, nghiệt ngã của một cá nhân và một tổ chức nào đó, họ phải sống trong những hoàn cảnh sống thiếu thốn, nhưng họ không vì những yếu tố đó mà gục ngã và bỏ bê cuộc đời của mình, biết phấn đấu và tạo nên những điều tuyệt vời nhất, ở đây nghĩa đen của nó vẫn thể hiện được bản chất và ý nghĩa của câu nói đó, cây hoa dại, đó là những cây hoa, mọc vô bờ không được chăm sóc, nó mọc lên ở những vùng đất khô cằn, những cây hoa mà được chăm sóc chu đáo, cho ra những vùng đất khô cằn này, chưa chắc nó có thể sống được, bởi lẽ nó không thể chịu được môi trường khắc nghiệt này.

Giữa vùng đất khô cằn, thời tiết khắc nghiệt, chỉ có nắng và gió, thế nhưng những cây hoa dại tưởng chừng như mong manh vẫn mọc lên, sinh sôi nảy nở và đặc biệt hơn cả là nở ra những chùm hoa tuyệt đẹp. Có gì tuyệt vời hơn thế cơ chứ.

Nghĩa đen nói về cây hoa dại với sức sống tiềm tàng, mãnh liệt, diệu kì của nó. Đây là một hiện tượng mà ta có thể tìm thấy ở nhiều nơi trong thế giới tự nhiên quanh mình. Cây cối, cỏ hoa xung quanh ta luôn ẩn chứa một sức sống mạnh mẽ, bền bĩ. Chúng sẵn sàng thích nghi với mọi điều kiện sống khắc nghiệt.

Trên hoang mạc khô cằn bỏng rát vẫn có những loài xương rồng phát triển, sinh sôi, nảy nở và còn kết hoa nữa. Vùng sỏi đá khô cằn vốn là vùng đất dường như không có sự sống, cùng kiệt nàn, hoang vu vậy mà cây hoa dại vốn nhỏ bé mông manh là thế, mọc hoang dã, không có bàn tay chăm sóc của con người mà vẫn sinh sôi nảy nở, luôn tràn đầy sức sống, luôn mạnh mẽ, vẫn đâm chồi nảy lộc như thách thức với cuộc sống. Thành quả tất yếu của sự cố gắng không ngừng nghỉ là những chùm hoa, những bông hoa tuyệt đẹp. Chúng xứng đáng với vẻ đẹp kiêu sa đó, sau khi đã trải qua bao nhiêu thử thách của cuộc đời, trải qua nắng, gió và sự cần mẫn kiếm tìm sự sống ở nơi tưởng như không còn sự sống. Đất mẹ không tuyệt tình với ai bao giờ, người không ruồng rẫy, bỏ rơi những đứa con của mình mà chỉ dạy cho chúng cách sống, cho chúng nếm trải khó khăn để rồi trưởng thành và cảm nhận được hết cái đẹp, cái diệu kì của cuộc đời này, những thành quả ngọt ngào.

Hay ở cánh đồng băng Nam Cực, các nhà khoa học sững sờ khi phát hiện dưới lớp băng dày vẫn có những đám địa y. Đây là một loài thực vật quý có thể dùng làm phẩm nhuộm và nước hoa, cũng như được sử dụng trong y học.

Còn nghĩa bóng, câu nói này là biểu tượng to lớn nói về nghị lực và ý chí, niềm tin mà con người đã đặt cho cuộc đời của mình, những hiện tượng đó đã hàm chưa và mang bao nhiêu những suy tưởng và ý nghĩa đẹp, từ một hiện tượng thiên nhiên, chúng ta có thể liên tưởng đến phẩm chất của con người, mỗi người chúng ta cần phải sống và rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, mặc dù sống trong điều kiện khó khăn và vô cùng khắc nghiệt cũng không thể gục ngã, mà vẫn phải chống chọi đối diện với nó để đạt được những thành quả to lớn và có nhiều ý nghĩa nhất. Những bông hoa rực rỡ ở đây chính là thành quả mà bạn đạt được sau khi bạn đã vượt qua khó khăn, thử thách trong một môi trường khắc nghiệt “sỏi đá”. Có niềm vui nào lớn lao hơn niềm vui ấy không? Con đường đi đến thành công không có con đường nào là bằng phẳng cả. Chông gai sẽ luôn chờ đợi bạn phía trước, nếu bạn có cố gắng, nỗ lực thì bạn sẽ thu được hoa thơm, quả ngọt. Ngược lại, nếu trong một môi trường sống khó khăn, gian khổ, bạn nhụt chí, nản lòng thì bạn chỉ là người thua cuộc là kẻ thất bại mà thôi. Rõ ràng là bạn biết mình phải làm gì? Phải lựa chọn cách sống như thế nào để đi tới cái đích của danh vọng và thành công phải không nào?

Câu nói “Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ” là một bài học đáng giá với con người. Con người sinh ra mang trong mình những khả năng đặc biệt và sức mạnh vô biên để vượt qua những phong ba bão táp của cuộc đời. Con người chính là sản phẩm hoàn mĩ nhất của tạo hóa. Trong cuộc sống biến đổi khôn lường này con người luôn phải vật vã để bước đi trên con đường mình đã chọn. Không có con đường nào là con đường không có chông gai và cạm bẫy, không có ai đạt được thành quả mà không có đau thương, bầm dập, tôi chợt nhớ đến câu hát:

“Chặng đường nào trải bước trên hoa hồng

Bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai

Đường vinh quang đi qua muôn ngàn sóng gió

Lời hứa ghi trong tim mình

Vẫn bước đi hiên ngang đầu ngẩng cao…”

(Đường đến ngày vinh quang).

Quả đúng vậy, con đường đến với vinh quang thì “bàn chân cũng thấm đau vì những mũi gai”, chẳng có con đường nào “trải dài trên hoa hồng” cả. Vậy thì, ngay từ lúc này, còn chần chừ gì nữa, mà bạn không cố gắng, cố gắng vì những hoa thơm, trái ngọt ở phía trước !

Trong cuộc sống có biết bao con người là tấm gương sáng cho nghị lực, nỗ lực hết mình. Đó là nhà văn Nga vĩ đại M. Go-rơ-ki. Ngay từ nhỏ, ông đã có một cuộc đời sớm chịu nhiều cay đắng, gay go, nhưng Đại thi hào Nga đã không ngừng tự học, tự đọc để vươn lên khẳng định tài năng và đi đến thành công. Hay không thể không nhắc đến “Hiệp sĩ công nghệ thông tin” Nguyễn Công Hoàng phải sống trong hoàn cảnh nghiệt ngã: không thể tự mình duy chuyển, khả năng ngôn ngữ hạn chế. Vậy mà người thanh niên đó đã sống bằng nghị lực, quyết tâm học tập và nghiên cứu phần mềm tin học. Cuối cùng anh đã thành công. Còn có rất nhiều tấm gương khác nữa, họ chấp nhận đương đầu với hoàn cảnh khắc nghiệt để sống và vươn lên, thể hiện những ước mơ cao đẹp.

Bên cạnh những con người như vậy, vẫn tồn tại không ít những người dù sống trong môi trường tốt đẹp, là những loài cây được chăm sóc chở che trên mảnh đất màu mỡ mà vẫn không bao giờ biết nở hoa thậm chí còn héo rũ và chết, cũng có những cây phát triển tốt trong môi trường đó nhưng chỉ cần chịu nắng, phơi sương, một chút điều kiên khó khăn là chết rũ, không còn sức sống. Đó là những con người đáng trách nhưng cũng thật đáng thương hại, những số phận không cảm nhận được sự may mắn của mình, không tận dụng được nó, họ yếu ớt, hèn nhát, và không có nghị lực, không có tương lai.

Chúng ta cần có thái độ phê phán những người như thếnày. Bản thân là một học sinh, chúng ta hãy sống, học tập xứng đáng với bài học mà câu nói này đưa ra. Hãy luôn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình để vượt qua mọi thử thách của cuộc sống. Rồi con đường rải hoa hồng, rồi đỉnh vinh quang sẽ rất gần thôi, rất gần ở phía trước. Sẽ thật bất hạnh khi gặp phải hoàn cảnh trớ trêu trong cuộc sống, nhưng sẽ bất hạnh hơn nếu như chúng ta thôi không cố gắng. Cũng như cây hoa dại kia rễ của nó đã đâm sâu dưới đất sỏi đá khô cằn nhằm tìm nguồn nước dẫu ít ỏi để tiếp tục tồn tại mà nở những chùm hoa đẹp. Hãy nhìn vào tấm gương của những bạn học sinh nghèo vượt khó, những hoàn cảnh bất hạnh nỗ lực vươn lên để tự soi lại chính mình. Bạn nhé !

Bình luận (0)
Coodinator  Huy Toàn
9 tháng 7 2018 lúc 10:55

Trong cuộc sống có rất nhiều người sinh ra và lớn lên ở một vùng đất vô cùng khó khăn khắc nghiệt, họ xuất thân từ những gia đình nghèo khổ, nhưng bản thân họ luôn biết cố gắng phấn đấu để thoát khỏi tình trạng đó. Đúng như câu nói này đã thể hiện: “Giữa một vùng sỏi đá khô cằn, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”.

Giữa một vùng sỏi đá khô cằn ở đây có thể là một biểu tượng để nói về hoàn cảnh sống khắc nghiệt, nghiệt ngã của một cá nhân và một tổ chức nào đó, họ phải sống trong những hoàn cảnh sống thiếu thốn, nhưng họ không vì những yếu tố đó mà gục ngã và bỏ bê cuộc đời của mình, biết phấn đấu và tạo nên những điều tuyệt vời nhất, ở đây nghĩa đen của nó vẫn thể hiện được bản chất và ý nghĩa của câu nói đó, cây hoa dại, đó là những cây hoa, mọc vô bờ không được chăm sóc, nó mọc lên ở những vùng đất khô cằn, những cây hoa mà được chăm sóc chu đáo, cho ra những vùng đất khô cằn này, chưa chắc nó có thể sống được, bởi lẽ nó không thể chịu được môi trường khắc nghiệt này.

Nghị lực mà câu nói trên thể hiện đó là biểu tượng to lớn nói về nghị lực và ý chí, niềm tin mà con người đã đặt cho cuộc đời của mình, những hiện tượng đó đã hàm chưa và mang bao nhiêu những suy tưởng và ý nghĩa đẹp, từ một hiện tượng thiên nhiên, chúng ta có thể liên tưởng đến phẩm chất của con người, mỗi người chúng ta cần phải sống và rèn luyện bản thân mình mỗi ngày, mặc dù sống trong điều kiện khó khăn và vô cùng khắc nghiệt cũng không thể gục ngã, mà vẫn phải chống chọi đối diện với nó để đạt được những thành quả to lớn và có nhiều ý nghĩa nhất.

Trong vùng đất khó khăn đó những cây hoa dại vẫn mọc lên và nở cho chúng ta những chùm hoa thật đẹp, đó là một điều vô cùng đáng khen ngợi, khô cằn, không có điều kiện để sinh sôi và phát triển nhưng hoa của cây hoa dại này vẫn mọc và ở ra những chùm hoa đẹp. Qua đây chúng ta có thể hiểu được ý nghĩa sâu xa mà câu nói này đã đem lại, chỉ những con người có niềm tin kiên cường, bất chấp hết những khó khăn, và gian nan để có thể tự thích nghi với hoàn cảnh sống, họ luôn kiên cường và vững bước trên đôi chân của mình. Con người nếu có ý chí, lòng kiên định thì không có gì là không thể vượt qua. Ý chí sắt đá và sự quyết tâm giúp cho co người đạt được những gì mà họ mong muốn.

Trong thiên nhiên chúng ta cũng có thể thấy những dẫn chứng xác thực nhất đó là trong những điều kiện khó khăn ví dụ như ở xa mạc, chỉ có loài cây xương rồng mới có thể sống ở vùng đất này, nó vẫn đem lại cho con người những bông hoa đẹp nhất, hay trên các vách núi khô cứng mặc dù hoàn cảnh và địa hình không mấy thuận lợi nhưng những cây hoa xuyến chi vẫn mọc và ra những bông hoa tươi tắn. Đây đều là thể hiện sức mạnh, sự tự tin và niềm tin, vững bước trong cuộc sống của mình, tất cả những điều đó làm nên một niềm tin và sức mạnh để có thể thích nghi với cuộc sống.

Xã hội ngày càng phát triển thì đặt ra cho con người rất nhiều những khó khăn cả những thử thách, đây có lẽ là lúc để thử độ kiên định của mỗi con người. Nếu người nào có một cách nhìn và thái độ tích cực họ sẽ không ngại khi đối diện với hoàn cảnh sống, và cho dù môi trường của họ có khắc nghiệt đến mức nào, họ cũng không dễ bị gục ngã. Đây được coi là bức tường vô hình để mọi người cố gắng vượt qua và đối đầu với nó.

Đúng như trong cuộc sống của mỗi chúng ta đã xuất hiện rất nhiều những tấm gương sáng trong con đường phát triển đất nước, như Bác Hồ, dù ra đi tìm đường cứu nước, sống trong hoàn cảnh vô cùng khó khăn, nơi đất khách quê người nhưng bác vẫn luôn cố gắng để có thể thích nghi với nó, và hoàn thành tốt mục tiêu mà mình đã đặt ra, đây là một tấm gương sáng trong cuộc sống và tâm hồn của mình.

Với một thái độ sống tích cực, bác không ngại đối diện với gian khổ, mặc dù biết bao nhiêu ngày tháng bị giam giữ trong nhà tù, bác vẫn luôn cố gắng phấn đấu để đạt được mục đích mà mình đã để ra, vẫn cố gắng xây dựng lý tưởng cố gắng cho dân tộc. Hay rất nhiều những tấm gương khác, trong hoàn cảnh khó khăn họ cũng không đánh mất chính mình, mà luôn ý thức được trách nhiệm và thái độ sống của mình một cách đúng đắn nhất.

Trong nhiều trường hợp như của thầy Nguyễn Ngọc Ký mặc dù không có tay để viết chữ, nhưng người vẫn luôn luôn kiên trì và rèn luyện bản thân mình một cách tự giác và cố gắng để trở thành một người thầy giỏi của dân tộc Việt Nam. Đây đều là những tấm gương đáng phải học hỏi và khen ngợi.

Mỗi chúng ta cần phải rèn luyện cho mình tính kiên trì và bền bỉ, vượt qua mọi khó khăn và thử thách, không thể để khó khăn và thử thách đó làm lu mờ đi ý chí và sự quyết tâm của chính mình, bởi dân tộc ta đã từng nói : “ có công mài sắt có ngày nên kim

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Đặng Hoài An
Xem chi tiết
Nguyễn Sang
Xem chi tiết
Khánh Huyền
Xem chi tiết
Đỗ Yến Lam
Xem chi tiết
Đặng Khánh Ngọc
Xem chi tiết
Ngu Văn Người
Xem chi tiết
nguyễ đình tâm
Xem chi tiết
Trần Huỳnh Nhật Linh
Xem chi tiết
Thân Thị Phương Trang
Xem chi tiết