b. Các từ tượng hình (loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh) đã góp phần khắc hoạ một cách cụ thể và sinh động hình ảnh Lượm một chú bé liên lạc, gan dạ, dũng cảm.
b. Các từ tượng hình (loắt choắt, thoăn thoắt, nghênh nghênh) đã góp phần khắc hoạ một cách cụ thể và sinh động hình ảnh Lượm một chú bé liên lạc, gan dạ, dũng cảm.
Bài thơ được tác giả chia làm ba đoạn. Nội dung chính của mỗi đoạn là gì? Ý nghĩa biểu tượng của hình tượng con cò được bổ sung, biến đổi như thế nào qua các đoạn thơ?
Cho câu thơ:
Không có kinh không phải vì xe không có kính
1.Viết tiếp 7 câu thơ tiếp theo
2.Bài thơ trích trong tác phẩm nào? của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác bài thơ
3.Tìm và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ
4.Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ bằng một đoạn văn
Cho đoạn thơ sau:
“Một bếp lửa chờn vờn sương sớmMột bếp lửa ấp iu nồng đượmCháu thương bà biết mấy nắng mưa.”c. Chỉ ra các từ láy trong đoạn thơ trên. Những từ láy ấy giúp em hình dung gì về hình ảnh “bếp lửa” mà tác giả nhắc tới?
cíuu cíu
viết bài tác dụng của các biện pháp tu từ trong đoạn thơ 1 của bài thơ về tiểu đội xe không kính
cíuu aee mai nộp r
Trong bài thơ Bác ơi! tác giả Tố Hữu có viết Bác sống như trời đất của ta Yêu từng ngọn lửa ,mỗi nhành hoa Tự do cho mỗi đời nô lệ Sữa để em thơ, lụa tặng già a. Đoạn thơ trên sử dụng biện pháp tu từ nào? b. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó ?
d. Ghi lại các từ láy có trong đoạn thơ trên và cho biết dụng ý nghệ thuật của chúng.
Cho đoạn thơ sau:
Tà tà bóng ngả về Tây
Chị em thơ thẩn dan tay ra về
Bước dần theo ngọn tiểu khê
Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh
Nao nao dòng nước uốn quanh
Nhịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang
Các từ láy được sử dụng trong bài là những từ láy nào? Nêu tác dụng của việc sử dụng các từ láy đó.
Cho đoạn thơ sau :
Một mùa xuân nho nhỏ
Lặng lẽ dâng cho đời
Dù là tuổi hai mươi
Dù là khi tóc bạc.
a, Cho biết đoạn thơ được trích trong đoạn thơ nào ? tác giả là ai ? Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ ?
b, Hình ảnh mùa xuân cũ trở đi ,trở nên nhiều lần trong bài thơ , hãy chép lại những có chứa hình ảnh ấy ?
c, Phân tích đoạn thơ để thấy rõ ước nguyện cao đẹp của tác giả ?
Cho câu thơ: “Quê hương anh nước mặn đồng chua”
a) Chép tiếp 5 câu thơ tiếp theo. Cho biết đoạn thơ nằm trong bài thơ nào? Của ai? Hoàn cảnh sáng tác.
b) Câu thơ “Súng bên súng đầu sát bên đầu” sử dụng biện pháp nghệ thuật gì? Tác dụng?
c) Đoạn thơ gợi cho em nhớ tới bài thơ nào cũng viết về tình đồng chí, đồng đội của người lính trong chương trình Ngữ văn 9. Chép lại câu thơ thể hiện cử chỉ thân thiện và tình cảm của những người lính cách mạng. Cho biết tên tác giả, tác phẩm.
d) Viết đoạn văn khoảng 12 dòng theo cách diễn dịch. Phân tích đoạn thơ trên để thấy được cơ sở bền chặt hình thành tình đồng chí.