Bài 14 : Ôn tập lịch sử thế giới cận đại (từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917)

Lê Phương Thanh

Câu 1 : Tại sao nói : Cách mạng tư sản Pháp là một đại cách mạng? Nêu ý nghĩa lịch sử.

Câu 2: Tại sao nói công xã Paris là nhà nước kiểu mới.

Câu 3: Nguyên nhân, diễn biến, kết quả ,ý nghĩa Cách mạng Tân Hợi? Theo em, vì sao cách mạng thất bại.

Câu 4: Nêu nội dung của cuộc Duy Tân Minh Trị? Cuộc Duy Tân đó có ý nghĩa gì đối với nước Nhật Bản từ thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.

Trần Dương
22 tháng 10 2017 lúc 8:58

Câu 1 : Ðây là một cuộc cách mạng dân chủ tư sản, nó đã lật đổ những quan hệ lỗi thời của nền QCCCPK. Cuộc Cách mạng này đã tuyên bố một chế độ chính trị mới ở Pháp, đã giải phóng nông dân khỏi những ràng buộc phi lý của chế độ phong kiến, mở đường cho CNTB phát triển. Trong cuộc cách mạng này, giai cấp tư sản đã đóng vai trò lãnh đạo cách mạng, QCND là lực lượng chủ yếu đã tham gia vào tiến trình của cách mạng và đã đưa cách mạng tiến lên, vượt ra ngoài ý muốn của giai cấp tư sản. Chính sự tham gia của QCND đã làm cho cách mạng Pháp mang tính dân chủ rộng rãi và triệt để cách mạng so với những cuộc cách mạng trước nó. Cách mạng Pháp có một ý nghĩa lịch sử quan trọng không những đối với lịch sử nước Pháp mà cả đối với lịch sử châu Âu lúc bấy giờ. Những tư tưởng dân chủ của CM Pháp ảnh hưởng đến các nước châu Âu và làm cho chế độ phong kiến ở các nước này bị lung lay. "Cách mạng Pháp xứng đáng là một cuộc đại cách mạng. Nó đã làm biết bao nhiêu việc cho giai cấp của nó, tức là giai cấp tư sản, đến nỗi trọn thế kỉ XIX là thế kỉ đem lại văn minh và văn hóa cho toàn thể nhân loại đã diễn tiến dưới dấu hiệu của cách mạng Pháp"

Bình luận (0)
Trần Dương
22 tháng 10 2017 lúc 8:59

Câu 2 : Công xã pari là một nhà nước kiểu mói vì công xã phải là một nhà nước của dân, do dân đầu tiên trên thế giới công xã pari đã thực hiện các chính sách tiến bộ như giải tán các lượng cảnh sát, quân đội mà thay vào đó là lực lượng vũ trang nhân dân. cùng một số chính sách khác như: tách nhà thờ khỏi trường học, nhân dân được làm chủ những cơ sở sản xuất,... ủy ban được bầu ra và có thể bị nhân dân bãi bỏ bất cứ lúc nào công xã pari thực sự là một nước của giai cấp vô sản. lần đầu tiên trong lịch sử, giai cấp vô sản lên đứng đầu, không có sự áp bức bóc lột của bọn tư sản hay thông trị. đó là niềm mong ước mà bấy lâu nay vô sản luôn ấp ủ. chính vì vậy mà nó có một ý nghĩa cực kì quan trọng

Bình luận (0)
Trần Dương
22 tháng 10 2017 lúc 9:00

1. Nguyên Nhân :
- Nhân dân của Trung Quốc mâu thuẫn với đế quốc và phong kiến.
- Ngày 9 tháng 5 năm 1911, Chính quyền Mãn Thanh ra sắc lệnh " Quốc Hữu Hóa Đường Sắt" ,thực chất là bán rẻ quyền lợi của dân tộc.

2. Diễn Biến :
- Ngày 10 tháng 10 năm 1911, Đồng minh hội phát động khởi nghĩa ở Vũ Xương và giành thắng lợi. Sau đó lan rộng ra khắ miền Nam và miền Trung củaTrung Quốc.
- Ngày 29 tháng 12 năm 1911, Chính Phủ lâm thời tuyên bố thành lập Trung Hoa Dân Quốc, bầu Tôn Trung Sơn làm tổng thống và ban hành hiến pháp.

3. Kết Qủa :
- Vua Thanh thoái vị.Tôn Trung Sơn từ chức, Viên Thế Khải lên thay làm tổng thống.

4. Tính chất :
- Là cuộc cách mạng dân chủ tư sản không triệt để (Vì chưa thủ tiêu giai cấp Phong Kiến,không đựng chạm đến các đế quốc đang xâm lược và chưa giải quyết vấn đề ruộng đất cho người dân).

5. Ý nghĩa :
- Đã làm chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế tồn tại lâu đời.
- Mở đường cho Chủ Nghĩa Tư Bản phát triển.
- Có ảnh hưởng nhất định đến các cuộc đấu tranh giải phóng của một số nước Châu Á.

Bình luận (0)
Trần Dương
22 tháng 10 2017 lúc 9:03

Câu 4 :

*Nội dung :

- Về chính trị - xã hội:Triều đình thực hiện "phế phiên lập huyện" để xóa quyền lực của các đại danh, bãi bỏ hệ thống lãnh địa và danh hiệu của các đại danh. Đồng thời tuyên bố " tứ dân bình đẳng"
- Về kinh tế : Ban bố quyền tự do buôn bán và đi lại, thiết lập chế độ tiền tệ thống nhất, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển chủ nghĩa tư bản tới tận cùng các vùng nông thôn- Về giáo dục: Đưa những thành tựu khoa học kĩ thuật vào giảng dạy và áp dụng chế độ giáo dục bắt buộc. Các môn học được áp dụng theo hình mẫu phương Tây. Tư nhân được phép mở trường học.
- Về quân đội: Quân đội được tổ chức và huấn luyện theo kiểu phương Tây. Quân đội Nhật Bản áp dụng chế độ nghĩa vụ quân sự thay cho chế độ trưng binh, tăng cường mua và sản xuất vũ khí đạn dược. Mời giảng viên nước ngoài về giảng dạy và đưa một số sinh viên sĩ quan đi học tập ở các nước phương Tây.

* Ý nghĩa :

- Đây được xem là cuộc cách mạng tư sản không triệt để và thời kì Minh Trị được xem là thời kì quá độ từ chế độ phong kiến sang chủ nghĩa tư bản.
- Cuộc cải cách có ý nghĩa mở đường cho việc biến nước Nhật Bản phong kiến thành một nước tư bản chủ nghĩa, thoát khỏi một nước thuộc địa hoặc nửa thuộc địa.
- Cuộc cải cách đã đưa nền kinh tế Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, đưa nước Nhật trở thành một cường quốc quân sự vào năm 1905.
- Sự phát triển của kinh tế Nhật Bản đã làm xuất hiện các công ty độc quyền với các nhà tài phiệt thao túng nền kinh tế và chính trị Nhật Bản.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Nhoo Nhi
Xem chi tiết
Tứ Diệp Thảo
Xem chi tiết
Vamy Clor
Xem chi tiết
Hiền Trà
Xem chi tiết
Nguyễn Ngọc Chiến Công
Xem chi tiết
Lê Thị Thùy Linh
Xem chi tiết
Lê Thanh Tâm Anh
Xem chi tiết
Lê Thanh Tâm Anh
Xem chi tiết
Lê Thanh Tâm Anh
Xem chi tiết