Bài 1. Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên

Trang Hoang

Vào thế ki XVII-XVIII, ở châu Âu và Bắc Mĩ đã diễn ra những sự kiện lịch sử hết sức to lớn,đánh dấu bước chuyển của xã hội loài người từ chế độ phong kiến sang chế độ tư bản chủ nghĩa ,các nhà nước tư bản hiện đại ra đời và phát triển đến tận ngày nay laà các cuộc cách mạng tư sản.các em hãy chú ý theo dõi bài giảng,tìm hiểu các nguồn tư liệu lịch sử , trao đổi để làm sáng tỏ:Cách mạng tư sản là gì?Nguyên nhân nào dẫn đến bùng nổ cách mạng tư sản ? Các cuộc cách mạng đó đã làm được gì cho xã hội loài người ?

Phạm Thị Thạch Thảo
22 tháng 8 2017 lúc 15:46

Cách mạng tư sản là gì?

Cách mạng tư sản, theo học thuyết Marx, là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản(hay quý tộc mới)lãnh đạo nhằm thay thế chế độ phong kiến, thiết lập nền thống trị của giai cấp tư sản, mở đường cho sự phát triển của chủ nghĩa tư bản.

Nguyên nhân cách mạng tư sản bùng nổ?

- Xã hội phong kiến lạc hậu, cản trở sự phát triển kinh tế
- Sự xuất hiện các công trường thủ công - nền móng kinh tế tư bản chủ nghĩa
- ã hội phân hóa và mâu thuãn sâu sắc: Giai cấp địa chủ phong kiến, quan lại, vua, quý tộc luôn muón bảo vệ quyền lợi bản thân và duy trì chế độ phong kiến lạc hậu, trong khi tầng lớp tư sản ngày càng giàu có và bị những chính sách phong kiến ràng buộc, hạn chế phát triển
----> Cách mạng tư sản bùng nổ.

Các cuộc cách mạng đó đã làm được gì cho xã hội loài người ?

- Được tiến hành nhằm xóa bỏ, cải tạo xã hội cũ để xây dựng một xã hội mới tiến bộ hơn.
- Thắng lợi của cuộc cách mạng đó dẫn đến sự mất đi của chế độ xã hội cũ, lạc hậu và ra đời của của xã hội mới, tiến bộ hơn.

Bình luận (1)
Bé CụcBông
26 tháng 8 2018 lúc 21:09

*Cách mạng tư sản là gì?
Cách mạng tư sản là cuộc cách mạng do giai cấp tư sản lãnh dạo nhầm lật đỗ chế độ phong kiến đưa giai cấp tư sản lên nắm quyền .Mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.
*Nguyên nhân dẫn đến bùng nổ cách mạng tư sản?
-Do mâu thuẫn giữa lực lượng sản xuất tư bản chủ nghĩa đang phát triển với quan hệ sản xuất phong kiến đã lỗi thời lạc hậu.
-Về kinh tế: sự xuất hiện các công trường thủ công - nền móng kinh tế tư bản chủ nghĩa
-Về xã hội: phân hóa và mâu thuẫn sâu sắc: một bên là giai cấp địa chủ phong kiến, quan lại, vua, quý tộc luôn luôn thực hiện những chính sách muốn bạo vệ cho quyền lợi của giai cấp mình còn một bên là quần chúng nhân dân, giai cấp tư sản ngày càng có thế lực về kinh tế nhưng họ lại không có thế lực về chính trị vì vậy giai cấp tư sản luôn bị thế lực phong kiến đề ra những đạo luật, quy định cản trở sự phát triển kinh tế của giai cấp tư sản vì vậy dẫn đến mâu thuẫn làm bùng nổ các cuộc cách mạng tư sản.
*Các cuộc cách mạng đó đã làm được gì cho xã hội loài người?
-Xác lập sự thắng lợi của chủ nghĩa tư bản đối với chế độ phong kiến trên phạm vi thế giới, mở ra một thời đại mới của lịch sử loài người – thời cận đại.
-Lật đổ quan hệ sản xuất phong kiến lỗi thời cùng với nền thống trị của quý tộc phong kiến và Giáo hội Anh, xác lập chế độ xã hội mới tiến bộ hơn – tư bản chủ nghĩa, mở đường cho sự phát triển của lực lượng sản xuất.

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Trần Thiên Kim
Xem chi tiết
Lê Phương Thảo
Xem chi tiết
LordBird59
Xem chi tiết
Huỳnh Anh Khoa
Xem chi tiết
Trang Ngô
Xem chi tiết
bé mèo
Xem chi tiết
Thắng
Xem chi tiết
Cute!!! Bé Đức
Xem chi tiết
fcsbdjjd
Xem chi tiết