Tiếng Việt

Thùy Ngân

chỉ ra hiệu quả của biện pháp tu từ nhân hóa trong các đoạn thơ sau:

a. đám mây trắng xốp như bông

ngủ quên dưới đáy hồ trong lúc nào.

nghe con cá đớp ngôi sao,

giật mình mây thức bay vào rừng xa.

( đám mây ngủ quên - nguyễn bao)

b. dòng sông mới điệu làm sao,

nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha.

trưa về trời rộng bao la,

áo xanh sông mặc như là mới may.

( dòng sông mặc áo nguyễn trọng tạo )

c. sông la ơi sông la

trong veo như anh=s mắt mắt

bờ tre xanh im mát

mươn mướt đoi hàng mi

(bè xuôi sông la-vũ duy thông)

Trần Ngân Anh
Trần Ngân Anh 26 tháng 7 2017 lúc 9:00

a. đám mây ngủ quên

b.dòng sông điệu biết mặc áo

c. Sông la có ánh mắt. bờ tre xanh im mát có đôi hàng mi

Bình luận (2)
nguyễn thị ngọc ánh
nguyễn thị ngọc ánh 31 tháng 7 2017 lúc 11:04

a) 4 câu thơ trên được trích trong bài đám mây ngủ quên của nguyễn bao. Trong khổ thơ trên tác giả đã sử dụng rất thành công biện pháp so sánh. Tác giả đã lột tẻ được vẻ đẹp của đám mây: trắng và xốp như bông. Bên cánh đó tác gải còn sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa một cahs tinh tế và sắc xảo. Nhờ biện pháp nhân hóa ấy mà hình ảnh đám mây không còn là vật vô tri vô giác nữa mà mây hiện lên với những hành động, trạng thái của con người: ngủ, nghe, giật mình, thức giấc. Nhà thơ Nguyễn Bao như thổi hồn vào trong khổ thơ trên làm cho nó trở nên hay, có hồn và hấp dẫn hơn rất nhiều

b) Nhờ sử dụng bptt nhân hóa tác giả đã cho ta thấy dòng sông như một cơ thể sống có thể: làm điệu,mặc áo như một con người. Hình ảnh dòng sông hiện lên qua biện pháp tu từ nhân hóa thật đẹp biết bao! BPTT trên đã làm cho câu thơ trở nên sinh động, hấp dẫn chứ không hề bị nhàm chán. Bên cạnh đó tác giả còn sử dụng bptt so sánh rất đắt cho ta thấy được nét đẹp quyến rũ của dòng sông xanh với dòng nước xanh trong chứ không bị vấy bẩn

c) Nhờ việc sử dụng BPTT nhân hóa và so sánh nhà thơ Vũ Duy Thông đã vẽ lên cho ta thấy một bức tranh đẹp mê hồn của dòng sông La. Nước sông La trong veo như ánh mắt nó trong đến nỗi ta có thể nhìn thấy cả bờ tre xanh in xuống mặt sông. đồng thời tác giả còn miêu tả cảnh vật xung quanh sông La một cách chân thực cho ta thấy được vẻ đẹp lung linh, sáng ngời của thiên nhiên nơi đây khiến cho biết bao người đã bị cuốn hút và mê hoặc

Bình luận (1)
Vũ Thị Thùy Dung
Vũ Thị Thùy Dung 26 tháng 8 2017 lúc 19:55

a) nhân hóa

+đám mây -ngủ quên dưới đáy hồ

+con cá- đớp ngôi sao

+mây - thức

Câu b) nhân hóa ở chỗ:

+ dòng sông điệu mặc áo lụa

Câu c) nhân hóa ở chỗ

+bờ tre -im mát

Bình luận (0)
Anh Vi Cá Đuối
Anh Vi Cá Đuối 4 tháng 5 2019 lúc 16:47

Tiếng Việt

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
trần Thị Lê Na

Chỉ ra các phép liên kết câu và từ ngữ thực hiện phép liên kết trong những trường hợp sau:

a. Mùa hè, cây bàng xanh hết sức làm dịu cái nắng chói chang. Ngày đông, bao nhiêu lá đỏ cháy lên làm ấm lòng người trong mưa rét.

b. Câu thơ giản đơn như những lời thì thầm. Chữ nghĩa sống động khiến cảnh sắc như lộ ra trước mắt. Hình ảnh hiện lên với vẻ đẹp tinh trong kì lạ. (Theo Tô Hà)

c. Anh thanh niên vừa vào, kêu lên. Để người con gái khỏi trở lại bàn, anh lấy chiếc khăn tay còn vo tròn cặp giữa cuốn sách tới trả cho cô gái. Cô kĩ sư nhếch mép, mặt đỏ ửng, nhận lại chiếc khăn và quay vội đi. (Nguyễn Thành Long)

d. Bên cạnh những ông quan “mặt sắt đen sì” như thế còn cả một lũ lưu manh đủ kiểu hoành hành xã hội. Đó là bọn Khuyển Ưng nhà họ Hoạn vì tiền mà quên tất cả. Tú Bà, Mã Giám Sinh, Bạc Bà, Bạc Hạnh vì tiền mà làm nghề buôn thịt bán người. Sở Khanh vì tiền mà táng tận lương tâm. (Theo Hoài Thanh)

e. Từ xa nhìn lại, cây gạo sừng sững như một tháp đèn khổng lồ. Hàng ngàn bông hoa là hàng ngàn ngọn lửa hồng tươi. Hàng ngàn búp nõn là hàng ngàn ánh nến trong xanh. Tất cả đều lóng lánh, lung linh trong nắng. (Vũ Tú Nam)

f. Nó phải đi hết chỗ này chỗ nọ, để kiếm cái nhét vào dạ dày.

Để nó sống.

Vì nó chưa chết. (Nguyễn Công Hoan)

g. Ăn ở với nhau được đứa con trai lên hai thì chồng chết. Cách mấy tháng sau đứa con lên sài bỏ đi để chị ở lại một mình. (Nguyễn Khải)

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN

Loading...

Khoá học trên OLM của Đại học Sư phạm HN