Bài 6. Phản xạ

Ngọc Lý

- Tại sao khi hình thành được phản xạ có điều kiện tiết nước bọt có tiếng chuông ở chó, nếu sau đó rung chuong nhiều lần mà không cho ăn, chó không tiết nước bọt ?

- Ức chế phản xạ có điều kiện có liên quan gì đến việc học tập ở người ?

- Dựa trên cơ sở hình thành phản xạ có điều kiện, nếu muốn hình thành và củng cố phản xạ học tập cần phải làm gì ?

Võ Hà Kiều My
22 tháng 4 2017 lúc 10:04

- Do ức chế các PXCĐK . Sau khi hình thành PXCĐK thì chỉ cần một kích thích có điều kiện cũng gây ra phản ứng trả lời nhưng khi không củng cố phản xạ sẽ gây phản ứng tắt dần nghĩa là khi kích thích thì không gây phản ứng trả lời. Đây là hiện tượng ức chế phản xạ có điều kiện.

b/ Nếu hình thành PXCĐK theo hướng tiêu cực thì sẽ có nhiều nguy hại cho bản thân người học và lâu dần hình thành tói quen xấu. VD: lười học bài quen rồi thì khi học bài sẽ thiếu tập trung chán nản và cứ thế bỏ dần bài học.

Vì vậy cần chọn lọc những PXCĐK và ức chế những PXCĐK mang tính tiêu cực để xây dựng con người mới tốt đẹp hơn. Và ức chế cũng không khó vì sự hình thành PXCĐK cũng chỉ là tạm thời và sẽ dần mất đi nếu không củng cố, tuy thời gian đầu hơi khó bỏ vì đã hình thành thói quen nhưng cứ quyết tâm thì ta sẽ bỏ được và thay vào đó là những PXCĐK khác tố hơn.

c/ Cần thường xuyên củng cố bài cũ, kết hợp nhiều hình thức học tập ( như vừa nhìn, vừa đọc, vừa nghe...)

Bình luận (0)
Nguyễn Văn A
21 tháng 6 2018 lúc 18:49

- Do ức chế các phản xạ có điều kiện . Sau khi hình thành phản xạ có điều kiện thì chỉ cần một kích thích có điều kiện cũng gây ra phản ứng trả lời nhưng khi không củng cố phản xạ sẽ gây phản ứng tắt dần nghĩa là khi kích thích thì không gây phản ứng trả lời. Đây là hiện tượng ức chế phản xạ có điều kiện.

- Nếu hình thànhphản xạ có điều kiện theo hướng tiêu cực thì sẽ có nhiều nguy hại cho bản thân người học và lâu dần hình thành tói quen xấu. VD: lười học bài quen rồi thì khi học bài sẽ thiếu tập trung chán nản và cứ thế bỏ dần bài học.
Vì vậy cần chọn lọc những phản xạ có điều kiện và ức chế những phản xạ có điều kiệnmang tính tiêu cực để xây dựng con người mới tốt đẹp hơn. Và ức chế cũng không khó vì sự hình thành phản xạ có điều kiện cũng chỉ là tạm thời và sẽ dần mất đi nếu không củng cố, tuy thời gian đầu hơi khó bỏ vì đã hình thành thói quen nhưng cứ quyết tâm thì ta sẽ bỏ được và thay vào đó là những phản xạ có điều kiện khác tố hơn.

- Cần thường xuyên củng cố bài cũ, kết hợp nhiều hình thức học tập ( như vừa nhìn, vừa đọc, vừa nghe...)

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
ღŇεʋεɾ_ɮε_Ąℓøŋεღ
Xem chi tiết
Hiếu Lưu
Xem chi tiết
Vi Nguyen
Xem chi tiết
kapu kotepu
Xem chi tiết
lê hà mi
Xem chi tiết
™♣₱í★¢μ‡€★♠™
Xem chi tiết
nguyễn văn lương
Xem chi tiết
Trần Nhật Ngoan
Xem chi tiết
Ngọc Lý
Xem chi tiết