Kiều Đông Du

Mẹ có kiểu gen X A X a  bố có kiểu gen  X A Y  con gái có kiểu gen  X A X a X a  Cho biết quá trình giảm phân ở bố và mẹ không xảy ra đột biến gen và đột biến cấu trúc nhiễm sắc thể. Kết luận nào sau đây về quá trình giảm phân ở bố và mẹ là đúng?

A. Trong giảm phân II ở bố, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở mẹ giảm phân bình thường

B. Trong giảm phân I ở bố, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở mẹ giảm phân bình thường

C. Trong giảm phân II ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở bố giảm phân bình thường

D. Trong giảm phân I ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li, ở bố giảm phân bình thường

Đỗ Khánh Chi
31 tháng 7 2017 lúc 7:17

Đáp án C

P:  X A X a x  X A Y   con gái (F1 X A X a X a  

(không đột biến gen, cấu trúc vậy chỉ có đột biến lệch bội)

Đứa con  X A X a X a  chỉ có thể nhận giao tử mẹ:  X a X a (do không phân li ở giảm phân 2) và giao tử bố  X A  (giảm phân bình thường).

Cần hiểu thêm:

A. Trong giảm phân II ở bố (chỉ cho được giao tử  X A X A ,   Y Y ,   X A ,   O ) hoặc nhiễm sắc thể giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử  X A ,   X a ). Vậy không thể sinh con  X A X a X a .

B. Trong giảm phân I ở bố (chỉ cho được giao tử  X A Y ,   Y ,   X A ,   O ), nhiễm sắc thể giới tính không phân li. Ở mẹ giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử  X A ,   X a ). → Vậy không thể sinh con  X A X a X a .

C. Trong giảm phân II ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li (chỉ cho được giao tử  X A X A ,   X a X a ,   X A ,   X a ,   O ). Ở bố giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử  X A ,   Y ). → Vậy có thể sinh con  X A X a X a .

D. Trong giảm phân I ở mẹ, nhiễm sắc thể giới tính không phân li (chỉ cho được giao tử  X A X a ,   X A ,   X a ,   O ). Ở bố giảm phân bình thường (chỉ cho được giao tử  X A ,   Y ). → Vậy không thể sinh con  X A X a X a

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết
Kiều Đông Du
Xem chi tiết