Văn bản ngữ văn 7

ITACHY

Phân tích hiệu quả biểu đạt của phép tu từ trong đoạn thơ sau:

Cháu chiến đấu hôm nay

Vì lòng yêu tổ quốc

Vì xóm làng thân thuộc

Bà ơi cũng vì bà

Vì tiếng gà cục tác

Ổ trứng hồng tuổi thơ.

Miko
10 tháng 12 2016 lúc 11:56

Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn là điệp từ " vì "

Hiệu quả : Nhấn mạnh, khẳng định những niềm tin chân thật của người cháu về mục đích chiến đấu hết sức cao cả nhưng cũng rất bình thường

=> Qua đó thể hiện tình yêu gia đình, tình yêu quê hương , đất nước và lòng kính trọng , biết ơn người bà vô cùng sâu sắc

Bình luận (2)
Minh Thư
26 tháng 12 2016 lúc 12:20

-Tác giả đã dùng điệp từ "vì" để nhấn mạnh nguyên nhân khiến người chiến sĩ ra đi chiến đấu. Không phải bắt nguồn từ những nguyên nhân to lớn nào khác mà chính là vì lòng yêu tổ quốc, vì xóm làm thân thuộc, vì bà, vì tiếng gà cục tác và vì ổ trứng hồng tuổi thơ.
-Âm thanh tiếng gà trưa bình dị mà thiêng liêng xuyên suốt trong bài thơ như nhắc nhở, lay gọi bao tình cảm đẹp. Ta có thể thấy được tình cảm gia đình làm sâu sắc thêm tình yêu quê hương dất nước rộng lớn của người chiến sĩ. Một tình bà cháu đẹp đẽ, nồng hậu và ấm áp!

Chúc bạn học tốt!

Bình luận (0)
Nguyễn Ngọc Trâm
10 tháng 12 2016 lúc 15:45

Dùng biện pháp điệp ngữ : vì ( 4 lần )

Tác dụng :nhấn mạnh về mục đích chiến đấu của người cháu , không phải vì những điều lớn lao mà chỉ vì những điều than thuộc của anh , vì lòng yêu tổ quốc , vì xóm làng thân thuộc , vì bà và vì những kỉ niệm tuổi thơ gắn bó .

Bình luận (0)
nguyen mai phuong
12 tháng 2 2017 lúc 13:12

Điệp từ "vì " tới 4 lần không chỉ nhấn mạnh mục đích chiến đấu mà còn lý giải một cách cảm động cội nguồn của lòng yêu nước . Qua đó , tác giả đã gửi đến người đọc ý nghĩa thật sâu sắc : Tình yêu Tổ quốc bắt nguồn từ tình cảm với gia đình , với người thân , với xóm làng . Tình cảm ấy là sức mạnh của người lính để anh tiếp tục sứ mệnh bảo vệ Tổ quốc của mình .

Bình luận (0)

Các câu hỏi tương tự
phan thi linh
Xem chi tiết
Quynh nhu Nguyen ngoc
Xem chi tiết
Thư Nguyễn Nguyễn
Xem chi tiết
Zoro Roronoa
Xem chi tiết
Le Na
Xem chi tiết
nguyễn như
Xem chi tiết
Trần Toàn
Xem chi tiết
My Trương
Xem chi tiết
phương nguyễn
Xem chi tiết