Câu 13. Thắng lợi của Cách mạng tháng Tám(1) năm 1945 đã xóa bỏ chế độ thuộc địa nữa phong kiến (2), dẫn đến sự ra đời của Nhà nước Việt Nam dân chủ cộng hòa(3), mở ra một kỉ nguyên mới, kỉ nguyên độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội(4). Trong các ý (1), (2), (3), (4), ý nào là chất ban đầu theo nghĩa Triết học? Ý nào là chất mới theo nghĩa triết học? Ý nào là lượng mới theo nghĩa triết học?
Câu 3: Trong quá trình học tập và rèn luyện cũng như trong cuộc sống để đạt được mục tiêu đề ra đòi hỏi mỗi người phải không ngừng kiên trì, nỗ lực với cả một quá trình...bởi, đẻ thực hiện được những mục đích lớn lao thì trước hết phải bắt đầu từ những việc nhỏ, đơn giản, bình thừơng nhất. Cần tránh nóng vội, chủ quan, hấp tấp.Hãy chứng minh câu nói trên là đúng trong quá trình chống dịch COVID hiện nay.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tưng nói: “Lý luận mà không liên hệ với thực tiễn là lý luận suông, thực tiễn mà không có lý luận là thực tiễn mù quáng”
Hãy nêu quan điểm của em về ý kiến trên. Em sẽ vận dụng quan điểm này như thế nào trong đời sống và học tập? . Mọi người giúp em với ạ.
Muốn xem xét các sự vật, hiện tượng một cách chính xác, khoa học phải dựa trên quan điểm nào?
A. Chủ nghĩa duy tâm, siêu hình B. Chủ nghĩa duy tâm, biện chứng
C. Chủ nghĩ duy vật, siêu hình D. Chủ nghĩa duy vật, biện chứng
Tại sao vấn đề quan hệ giữa vật chất và ý thức là vấn đề cơ bản của triết học?
A. Vì nó tồn tại xuyên suốt lịch sử triết học; khi giải quyết nó mới có thể giải quyết được các vấn đề khác, đồng thời cách giải quyết nó chi phối cách giải quyết các vấn đề còn lại
B. Vì nó được các nhà triết học đưa ra và thừa nhận như vậy
C. Vì nó là vấn đề được nhiều nhà triết học quan tâm khi tìm hiểu thế giới
D. Vì qua giải quyết vấn đề này sẽ phân định được chủ nghĩa duy tâm và chủ nghĩa duy vật
Câu 1 Triết Học ra đời vào thời gian nào
Câu 2 Tại sao trong quá trình nhận thức của con người cần phải có đủ hai giai đoạn nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính? Lấy ví dụ.
Câu 3 Em hãy nêu ý kiến về biện chứng trong câu ca dao sau:
"Một cây làm chẳng nên non
Ba cây chụm lại nên hòn núi cao"
Câu 4 Vì sao nói chủ nghĩa duy vật biện chứng là sự thống nhất hữu cơ giữa thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng?
Câu 5 hãy chỉ ra điểm giống nhau và khác nhau giữa vận động và phát triển của sự vật và hiện tượng?
Câu 6 Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật biện chứng sự phát triển mang tính chất gì?
Câu 7 Lấy ví dụ về sự phát triển trong xã hội, tự nhiên, tư duy.
Câu 8 trong xã hội sự phát triển biểu hiện như thế nào?
Câu 9 có phải sự vận động nào cũng là sự phát triển không? Vì sao?
Câu 11 Trong thế giới vô cơ, sự phát triển biểu hiện như thế nào?
Câu 12 Thế nào là sự thống nhất giữa các mặt đối lập? Nêu ví dụ.
Câu 13 Chứng minh: "đấu tranh giai cấp là một động lực thúc đẩy xã hội loài người phát triển"
Câu 14 Quy luật mâu thuẫn làm rõ vấn đề gì?
Câu 15 Quy luật lượng-chất lượng chất làm rõ vấn đề gì?
Câu 16 Hãy chỉ ra các điểm khác nhau giữa lượng và chất
Câu 17 Nếu ta lấy đi một giọt nước trong bát nước thì chất của bát nước có thay đổi không? Vì sao?
Câu 18 Mâu thuẫn quy định bản chất của sự vật thay đổi căn bản cùng với sự thay đổi căn bản về chất của sự vật được gọi là mâu thuẫn gì?
Câu 19 Phân tích những đặc điểm của phủ định biện chứng?
Câu 20 Hãy lấy ví dụ về sự thống nhất của ba hình thức vận động vật lý, hóa học ,sinh học trong cùng một sự vật, hiện tượng?
Một trong những nguồn gốc tư tưởng Hồ Chí Minh là dựa trên:
A. Phẩm chất cá nhân của Hồ Chí Minh
B. Lòng nhân ái, đức hy sinh của thiên chúa giáo
C. Tư tưởng vị tha của Phật giáo
D. Toàn bộ tư tưởng của các nhà khai sáng
1. Vì sao nói triết học Mác là triết học triệt để ?
2.Những đóng góp của Lê Nin trong việc bảo vệ THM ?
3.Những điểm mới trong THM thể hiện tính bước ngoặt trên lịch sử thế giới ?
*
-Bối cảnh để Lê Nin nói định nghĩa về vật chất
-Phân tích nội dung , ý nghĩa , định nghĩa vật chất của Lê Nin
-Vì sao nói sự vận động của vật chất là tuyệt đối còn đứng im chỉ là tương đối ?
P/s : Không có môn và lớp phù hợp nên mình chọn bừa nhé !
sau khi kiểm tra học kì 2 xong, bạn học sinh A lên trang mạng của trường để nói xấu và che bai thầy cô mà đã từng dạy bạn ấy. Nếu là em khi phát hiện bài viết này, em sẽ làm gì? Và theo em, để xử lý hành vi của bạn ấy thì những ai sẽ có thẩm quyền giải quyết?