1. “ Cuộc chia tay của những con búp bê” Viết 1 đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhân vật Thủy
Cô e cho ý cj liên kết lại bằng những từ ngữ để liên kết nó rồi tạo thành 1 đoạn giúp e nhé.
( Các ý để hoàn thành đoạn văn đó )
+ Thủy là cô bé có tâm hồn nhạy cảm, trong sáng biết quan tâm và chia sẻ,…
+ Thủy là 1 cô bé chịu sự mất mát quá lớn xa bố, xa anh , thiếu tình thw của gđ, chịu cảnh thất hok phải sớm lăn lộn vào đời để kiếm sống khi tủi đời con quá nhỏ.
- Liên hệ : Mong ước
+ Mong s ko còn những cuộc chia tay tư tự để m.n nhất là trẻ em được sống trong mái ấm gđ
+ Tổ ấm gđ là vô cùng quý giá cần pải bik bảo vệ, giữ gìn
…………Liên kết ns lại giúp e nhé cj, bổ sung thêm nữa nè ………………………
2. Nêu suy nghĩ của em về 2 bài thơ …
Bài thứ nhất là :
Đứng bên ni đồng ngó bên tê đồng, mênh mông bát ngát
Đứng bên tê đồng ngó bên ni đồng bát ngát mênh mông
Thân em như chẽn lúa đòng đòng
Phất phơ dưới ngọn nắng hồng ban mai
( cx viết thành 1 đoạn lun nha cj ^^ )
( Các ý nè)
+ Em thấy đất nước VN của mk thật đẹp, có những nét đặc sắc về hình thể, cảnh trí núi sông về lịch sữ văn hóa của vùng đất quê hương
+ Tình iu và niềm tự hào về quê hương đất nước con người VNam.
Bài thứ hai:
Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi
( cx viết thành 1 đoạn lun nha cj ^^ )
( Các ý nè)
+ Tình cảm gđ là tình iu thương. Lòng biết ơn cha mẹ, tình mẫu tử thiêng liêng. Nổi nhớ ông bà. Tình anh em ruột thịt,…
+ Đó là những tình c
ảm sâu nặng chân thành và thiêng liêng nhất trong đời sống của mỗi con người
( cj viết cái này cx thành đoạn r bổ sung thêm từ vào cho ns hay nhé ^^ e cảm ơn ^^ )
Qua những bài ca dao, dân ca về tình cảm gđ có thể cảm nhận được vẻ đẹp cao quý trong đời sống tinh thần của dân tộc ta:
+ Coi trọng công ơn và nghĩa tình trong các mối quan hệ gđ
+ Sự ứng sử kinh tế trong nếp sống và trong tâm hồn của nhân dân ta
3. Qua bài thơ Sông Núi Nước Nam nó bồi đắp tình cảm nào cho em?
( cx viết thành đoạn lun nha cj ^^ )
Ý nè:
+ Văn bản giúp chúng ta có thêm niềm tự hào về chủ quyền dân tộc.Có thêm tinh thần phản khán chiến tranh xâm lược của ngoại ban
+ Tự hào về truyền thống đấu tranh giữ nước quyết tâm bảo vệ chủ quyền của cha ông ta.
+ Tin tưởng vào sự bền vững của độc lập dân tộc
4. Viết 3 đoạn văn đoạn thứ nhất sự dụng cặp từ trái nghĩa. Đoạn thứ hai sữ dụng cặp từ đồng âm. Đoạn thứ 3 sữ dụng cặp từ đồng nghĩa.
ĐỐi với từ trái nghĩa thì chj có thể chọn các câu ca dao tực ngữ nghen .. cô e bắt như z á)
VD: Mắt nhắm mắt mở
Chân ướt chân ráo
Lên voi xuống chó
……v.v.
Còn 2 đoạn kia cj sữ dụng nhưng sữ dụng lm sao mà nó chung trong 1 câu nha cj^^
^^ giúp e nhé cj ^^ xin cj lun đó .. mai là e KT giữa kì r ^^ đợi cj lm xong r e hok bài lun á ^^ T2 e kỉm nè ^^ cj ráng giúp e nghen ^^ @Nguyễn Phương Linh
Em hãy tìm hiểu tính mạch lạc trong bài ca dao sau:
"Công cha như núi ngất trời
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi!"
Mong các bạn giúp mình nha mình xin cảm ơn mọi người
(mình cần gấp lắm) làm ơn giúp mình
Cho đoạn văn:
"Gần trưa, chúng tôi mới ra đến trường học. Tôi dẫn em đến lớp 4B. Cô giáo Tâm đang giảng bài. Chúng tôi đứng nép vào một gốc cây trước lớp. Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khắp sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch. Rồi em bật lên khóc thút thít."
a, Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
b, Tìm các từ ngữ có tác dụng liên kết trong đoạn văn.
Tìm từ ghép và từ láy có trong câu văn sau mẹ còn nhớ sự nôn nao, hồi hộp khi cùng bà ngoại đi tới gần ngôi trường và nỗi chơi vơi hốt hoảng khi cổng trường đóng lại
1
a) tìm từ ghép trong đonạ văn sau và xếp chúng vào bảo phân loai "ghép đẳng lập và ghép chính phu"
mưa phùn đem mùa xuân đến,mưa phùn khiến những chân mạ gieo muộn nảy xanh lá mạ. dây khoai, cây cà chua rườm rà xanh rợ các trảng ruộng cao. mầm cây sấu, cây nhội, cây bàng hai bên đườn nảy lọc, mỗi hôm trông thấy mỗi khác.
... những cây bằng lăng mùa hạ ốm yếu lại nhú lộc. vầng lộc non nảy ra. mưa bụi ấm áp
b nối các tiếng sau thành từ ghép chính phụ hợp nghĩa
xanh, mùa, lồng,nhãn, gặt, ngắt
c viết 1 đoạn văn (khoảng 4 câu) có sử dụng từ ghép đẳng lập, từ ghép chính phụ kể về tâm trạng của em trong ngày khai trường đầu tien. liệt kê theo từng loại những từ ghép đã sử dụng
Cho đoạn văn:
"Gần trưa, chúng tôi mới ra đến trường học. Tôi dẫn em đến lớp 4B. Cô giáo Tâm đang giảng bài. Chúng tôi đứng nép vào một gốc cây trước lớp. Em cắn chặt môi im lặng, mắt lại đăm đăm nhìn khắp sân trường, từ cột cờ đến tấm bảng tin và những vạch than vẽ ô ăn quan trên hè gạch. Rồi em bật lên khóc thút thít."
a, Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn văn.
b, Tìm các từ ngữ có tác dụng liên kết tong đoạn văn.
Em hãy nhận xét ý nghĩa cảu các từ"với" trong các câu sau:
a, Trước mặt cô giáo con đã thiếu lễ độ với mẹ (Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi)
b, Bố với mẹ rất thương con ( Khánh Hoài)
c, Anh hứa với em không bao giờ để chúng nó ngồi cách xa nhau (Khánh Hoài)
d, Việc học quả là khó nhọc đối với con (Ét-môn-đô-đơ A-mi-xi)
Trong đoạn văn " Mẹ con cá Chuối"
a) Ngồi kể thứ mấy ?
b) Phương thức biểu đạt chính ?
c) Biện pháp tu từ ?
d) Khái quát nội dung, ý nghĩa ?
Nhờ mọi người guips mình với ạ !
Ngữ văn 7
Cho mình nghĩa của từ bạn thân? Giờ các bạn có tin 1 thứ gọi là bạn thân nữa ko?
từ ghép đẳng lập là gì?
(2)Những từ ghép em vừa tìm được có phân thành tiếng chính và tiếng phụ không?
(3)So sánh nghĩa của từ ghép với nghĩa của mỗi tiếng trong từ ghép đó (Ví dụ: nghĩa của từ"bàn ghế" với nghĩa của tiếng"bàn" và tiếng "ghế")
(4)Hình thành những kiến thức về từ ghép đẳng lập qa việc bổ sung những chỗ trống cho bảng sau:
Từ ghép đẳng lập:
- Có các tiếng........................về mặt ngữ pháp
- Có tính chất........................, nghĩa của từ ghép đẳng lập........................hơn nghĩa của các tiếng tạo nên nó